• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Làm giàu từ mô hình nuôi hươu sao

Nguồn tin: Báo Vĩnh Phúc, 17/08/2018
Ngày cập nhật: 19/8/2018

Dám nghĩ, dám làm, đó là yếu tố quan trọng nhất để chàng thanh niên Nguyễn Văn Tân, 31 tuổi, thôn Đồi Thông, xã Hợp Châu (Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc) thành công với mô hình nuôi hươu sao bán con giống và bán nhung hươu, cho thu nhập mỗi năm gần 300 triệu đồng.

Mô hình nuôi hươu sao của anh Nguyễn Văn Tân, xã Hợp Châu (Tam Đảo) cho hiệu quả kinh tế cao

Được biết, trước khi thành công với nghề nuôi hươu sao, anh Nguyễn Văn Tân là thủy thủ. Do đặc trưng công việc luôn phải lênh đênh trên biển, xa nhà, xa quê hương,nên năm 2015, anh quyết định trở về quê hương phát triển kinh tế.

Ban đầu, anh nuôi gà, vịt, lợn và trồng các loại cây ăn quả nhưng thu nhập bấp bênh, nên anh luôn ấp ủ ý định tìm một mô hình chăn nuôi mới, phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương và đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Sau một thời gian đi tham quan, học hỏi và tìm hiểu các mô hình chăn nuôi mới, nhận thấy mô hình nuôi hươu sao lấy nhung và cung cấp con giống tại huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) phù hợp với điều kiện của địa phương, năm 2016, anh Tân đã mạnh dạn đầu tư vốn nuôi hươu sao.

Bước đầu, ngoài 200 triệu đồng xây dựng chuồng trại, anh Tân đầu tư 250 triệu đồng mua 9 con hươu sao từ Hà Tĩnh, trong đó, có 5 con hươu nuôi sinh sản và 4 con hươu đực nuôi lấy nhung. Thông qua các phương tiện truyền thông và qua thực tế học hỏi từ các mô hình nuôi hươu đã thành công, anh Tân dần nắm được các kỹ thuật chăm sóc và phòng, chống dịch bệnh cho hươu sao. Anh không quản ngại vất vả, lặn lội vào tỉnh Ninh Thuận để mua giống cỏ sả (cỏ Ghine) về trồng để đảm bảo thức ăn cho hươu...

Chia sẻ về kỹ thuật chăm sóc hươu sao, anh Tân cho biết: “Nuôi hươu sao không khó nhưng phải nắm được đặc tính của chúng để có phương pháp chăm sóc tốt. Đặc biệt,cần chú ý tới chế độ ăn, uống, thời gian nghỉ dưỡng và sự thay đổi thời tiết để có hướng điều chỉnh cho phù hợp với phát triển của đàn hươu. Mỗi ngày, một con hươu ăn 7kg cỏ sả. Đối với những con chuẩn bị lên lộc nhung, cần cho ăn thêm tinh bột và các loại củ, quả như: Bắp, gạo nếp, mít, chuối, đu đủ…”.

Do được chăm sóc tốt và đúng phương pháp nên đàn hươu của anh Tân phát triển tốt, chuồng trại ngày càng được đầu tư, mở rộng. Hiện nay, anh đang nuôi hơn 30 con hươu cung cấp hươu giống và nhung hươu, đàn hươu của anh có giá trị khoảng hơn 800 triệu đồng.

Về lợi ích kinh tế, khi đủ 2 tuổi, hươu cái bắt đầu sinh sản, mỗi năm, hươu cái đẻ một lần, mỗi 1 cặp hươu giống có giá khoảng 15 triệu đồng. Đối với hươu đực, 2 tuổi bắt đầu cho nhung hươu và thời gian cho nhung khoảng 15 – 20 năm, giá bán nhung hươu từ 20 - 25 triệu đồng/kg.

Do đó, mỗi năm, trừ các khoản chi phí, việc nuôi hươu sao bán giống và bán nhung mang lại cho gia đình anh Tân gần 300 triệu đồng. Anh Tân dự tính trong thời gian tới sẽ đầu tư mở rộng quy mô chăn nuôi và phát triển đàn hươu theo hướng tham quan du lịch, phù hợp với sự phát triển du lịch của huyện nhà.

Bài, ảnh: Minh Hường

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang