• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Mô hình cải tạo giống bò theo hướng chuyên thịt

Nguồn tin: Báo Bình Thuận, 09/08/2018
Ngày cập nhật: 10/8/2018

Trung tâm Khuyến nông Bình Thuận và Dự án phục hồi và quản lý bền vững rừng phòng hộ tỉnh Bình Thuận (Dự án JICA 2) phối hợp với Trạm khuyến nông và xã Phong Phú vừa tổ chức hội thảo và nghiệm thu mô hình cải tạo giống bò theo hướng chuyên thịt tại thôn La Bá (Phong Phú).

Mô hình được triển khai từ tháng 10/ 2016 đến nay với qui mô 1 bò đực giống lai Zebu phối giống bằng phương pháp trực tiếp. Bò đực giống được chuyển giao cho hộ ông Nguyễn Thành Môn thôn La Bá, xã Phong Phú và có 31 hộ cùng tham gia mô hình. Đây là những hộ nằm trong vùng Dự án JICA 2. Qua hai năm, bò đực giống lai Zebu đã phối giống có chửa cho 31 bò cái tại thôn La Bá, tỷ lệ thụ thai đạt trên 85%. Hiện tại, bò đực giống và bò cái có chửa được các hộ dân chăm sóc và nuôi dưỡng theo đúng kỹ thuật hướng dẫn nên đàn bò phát triển tốt.

Tham gia mô hình này, hộ nuôi được hỗ trợ 100% chi phí về giống, thức ăn hỗn hợp cho bò đực và bò cái có chửa. Sau khi tham gia mô hình, hộ chăn nuôi bò đều rất hài lòng về chất lượng giống bò lai Zebu này. Theo ông Nguyễn Thành Môn là hộ được tiếp nhận bò đực lai Zebu để phối giống cho những hộ nuôi bò khác tại thôn La Bá cho biết: “từ khi nhận bò giống đến nay ông đã cho phối giống được 31 con bò cái có chửa, những chú bê con sinh ra rất đẹp và cân nặng từ 18 - 20kg/con”.

Ông Trần Kim Hưởng, thôn La Bá là hộ chăn nuôi bò được bò đực lai Zebu phối giống cho đàn bò cái nhà ông sinh ra được 4 con bê vui mừng nói: trước đây đàn bò cái nhà ông chủ yếu phối giống bằng bò đực giống tại địa phương, bê con sinh ra nhỏ hơn hẳn so với bê con sinh ra từ giống lai Zebu, bà con trong thôn có bò nên phối giống để có đàn bò tốt hơn”.

Qua mô hình cải tạo giống bò theo hướng chuyên thịt sẽ giúp các hộ nông dân có điều kiện được tìm hiểu, trang bị thêm kiến thức và biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi để nâng cao chất lượng đàn bò, góp phần tăng thêm thu nhập.

Kim Anh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang