• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hải Phòng: Nguồn hàng gia cầm phục vụ Tết: Nhiều sản phẩm chất lượng cao

Nguồn tin: Báo Hải Phòng, 18/01/2018
Ngày cập nhật: 21/1/2018

Với sức mua tăng đáng kể, vào dịp Tết nguyên đán Mậu Tuất này, người nuôi gia cầm trên địa bàn thành phố Hải Phòng có lãi nhiều hơn. Tuy nhiên, để phát triển nuôi gia cầm ổn định, bền vững, cần quy hoạch vùng nuôi gia cầm, ứng dụng khoa học kỹ thuật bảo đảm sản xuất an toàn, hiệu quả, tăng sức cạnh tranh.

Chăm sóc trang trại gà bán vào dịp Tết Mậu Tuất.

Người nuôi gia cầm có lãi

Theo Phòng Chăn nuôi, Chi cục Chăn nuôi – Thú y (Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn), dịp Tết nguyên đán Mậu Tuất 2018, người nuôi gia cầm ở các địa phương có thể cung ứng cho thị trường 2 triệu con gia cầm các loại, phổ biến nhất là các loại gà ri lai, lông màu nuôi trang trại theo hướng công nghiệp hoặc bán công nghiệp; gà ri lai thả vườn; ngan, vịt lai; gà Đông Tảo lai, gà Hồ, gà lai chọi… Những ngày áp Tết, giá và sức mua các loại gia cầm đều tăng hơn những ngày bình thường. Giá gà nuôi trong các trang trại theo hướng công nghiệp dao động từ 58 nghìn đồng – 65 nghìn đồng/kg. Các loại gà ta thả vườn, nuôi bán công nghiệp giá 80 - 120 nghìn đồng/kg. Một số loại gà đặc sản được giá từ 180 – 250 nghìn đồng/kg. Ngan, vịt dao động 50 – 65 nghìn đồng/kg. Một số trang trại, gia trại xuất bán hết lứa gà phục vụ thị trường Tết có thể thu lãi hơn trăm triệu đồng sau khi trừ chi phí.

Theo phản ánh của nhiều người nuôi gia cầm, những ngày cuối năm, ở ngoại thành, gia cầm dễ dàng tiêu thụ trên thị trường. Trang trại nuôi gà ri lai của bà Ngô Thị Đào ở thôn An Tử, xã Khởi Nghĩa (huyện Tiên Lãng) vừa xuất bán được 8000 con gà. Bà Đào cho biết, giá gà ri lai bán tại trang trại cao hơn dịp giáp Tết Nguyên đán năm ngoái khoảng 3000 – 5000 đồng/kg. Tại xã Khởi Nghĩa có 60 trang trại, gia trại sản xuất các loại gà ri lai, lông màu… tấp nập khách đến mua. Gia cầm tại các trang trại, gia trại lớn chủ yếu cung ứng cho các thương lái trong và ngoài thành phố đến mua buôn về bán lẻ tại các chợ.

Dịp cuối năm 2017, các vùng chăn nuôi gia cầm tập trung tại các xã: Hồng Phong (huyện An Dương); Tú Sơn, Tân Phong (Kiến Thụy), Quang Phục, Khởi Nghĩa (huyện Tiên Lãng), Tân Viên (huyện An Lão)… có các loại gà ri lai, lông màu nuôi theo hướng trang trại công nghiệp cung ứng cho thị trường thành phố. Người tiêu dùng muốn chọn mua gia cầm chất lượng hơn, thả vườn ở các vùng bãi có thể tìm đến các gia trại của người chăn nuôi nhỏ lẻ ở các xã vùng ven sông, biển như Vinh Quang, Tây Hưng, Tiên Hưng (huyện Tiên Lãng); Đoàn Xá (huyện Kiến Thụy), Bát Trang (huyện An Lão)… Giá các loại gia cầm này thường cao hơn gấp 1,5 – 2 lần so với các loại gia cầm nuôi theo hướng trang trại. Bà Ngô Thị Đào ở xã Hồng Thái (huyện An Dương) cho biết, gia đình nuôi được đàn gà ta thả vườn khoảng 20 con. Trước Tết, khách đặt tấp nập với giá 120 nghìn đồng/kg, tuy nhiên do nguồn cung có hạn nên đàn gia cầm chủ yếu để bán cho người thân quen.

Khẳng định chất lượng, tăng sức cạnh tranh

Tăng sức cạnh tranh sản phẩm trong dịp Tết Nguyên đán, tại các trang trại nuôi gia cầm công nghiệp, nhiều người nuôi gia cầm theo hướng an toàn, kiểm soát tốt lượng thức ăn, vệ sinh môi trường nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm. Một số người nuôi gia cầm thả vườn chú trọng lựa chọn các giống gà ngon như ri lai Lượng Huệ, mía lai, ngan ta... để đáp ứng kịp thời yêu cầu người tiêu dùng sử dụng gia cầm trong dịp Tết. Chị Phạm Thị Dung, cán bộ Phòng Nông nghiệp huyện An Dương cho biết, nhiều trang trại nuôi gia cầm quy mô lớn tích cực áp dụng quy trình VietGAPH trong chăn nuôi, kiểm soát tốt dịch bệnh, bảo đảm chất lượng gia cầm an toàn. Một số người nuôi gia cầm hữu cơ cho chất lượng tốt, bán được giá. Tết này, ở một số xã trên địa bàn huyện An Dương, người chăn nuôi nhỏ lẻ phát triển nuôi đàn gà theo hướng hữu cơ có thể bán được giá từ 150 – 200 nghìn đồng/kg.

Phó trưởng Phòng Chăn nuôi, Chi cục Thú y – Chăn nuôi Phạm Văn Hòa cho biết, Tết Mậu Tuất này, sản lượng gia cầm sản xuất tại các huyện ngoại thành có thể cung ứng đủ cho thị trường thành phố và các tỉnh bạn lân cận. Đặc biệt, những năm gần đây, người nuôi gia cầm trên địa bàn thành phố bước đầu khẳng định chất lượng sản phẩm nuôi mang đặc thù của Hải Phòng như giống gà ri lai Lượng Huệ cho sản phẩm thịt gà thơm, ngon, được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Tuy nhiên, vào dịp Tết, người nuôi gia cầm cầm trên địa bàn thành phố thường xuyên gặp sự cạnh tranh của một số loại gà từ các tỉnh, thành phố bạn đưa về, vì vậy sản xuất và lưu thông khó ổn định, bền vững, chưa xuất bán được nhiều gia cầm sản xuất theo chuỗi, truy xuất được nguồn gốc. Ngoài ra, trong tổng đàn gia cầm toàn thành phố khoảng 7,8 triệu gia cầm, đến đầu năm 2018, mới có 20 nghìn con gà đẻ, 22 nghìn con gà thịt được truy xuất nguồn gốc. Phần lớn người nuôi gia cầm hoạt động độc lập, thiếu sự liên kết nên vào dịp Tết, sản phẩm chủ yếu lưu thông trên thị trường tự do… Vì vậy, dịp cuối năm, Sở Nông nghiệp- Phát triển nông thôn phối hợp với Sở Công thương kiểm soát, xử lý nghiêm gia cầm nhập lậu, tạo điều kiện để gia cầm sản xuất tại địa phương dễ lưu thông, bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán. Sở vận động doanh nghiệp hợp tác với người chăn nuôi cung ứng sản phẩm gia cầm vào các điểm bán hàng uy tín như siêu thị; trung tâm thương mại; cửa hàng nông sản, thực phẩm an toàn. Một số địa phương tạo điều kiện, khuyến khích các HTX, chủ trang trại tổ chức các quầy hàng bán sản phẩm nông sản sạch, trong đó có bán các loại gia cầm được sản xuất an toàn, chất lượng.

Hương An

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang