• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Xây dựng vùng an toàn dịch cho xuất khẩu gia cầm

Nguồn tin: Báo Đồng Nai, 19/07/2018
Ngày cập nhật: 20/7/2018

Đồng Nai vừa phê duyệt xây dựng thêm vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh cúm và bệnh Newscastle (còn gọi là bệnh dịch tả) tại 7 xã thuộc 2 huyện Xuân Lộc và Cẩm Mỹ, tạo điều kiện cho các cơ sở chăn nuôi ở đây mở rộng thị trường xuất khẩu trứng gia cầm.

Dây chuyền giết mổ gà xuất khẩu tại Công ty TNHH Koyu & Unitek.

Trước đó, tỉnh đã xây dựng và chứng nhận an toàn dịch bệnh cho 10 xã xung quanh trại gà của Công ty TNHH Koyu & Unitek (TP.Biên Hòa) phục vụ cho xuất khẩu gà vào thị trường Nhật Bản.

* Đi đầu xây dựng vùng an toàn dịch

Ngoài việc ưu tiên xây dựng 17 xã an toàn dịch bệnh phục vụ cho thị trường xuất khẩu gia cầm và trứng gia cầm, Đồng Nai cũng là địa phương duy nhất của cả nước xây dựng thành công 2 vùng an toàn dịch bệnh ở huyện Trảng Bom và Thống Nhất. 27 xã của 2 huyện trên đã khống chế được bệnh cúm gia cầm và bệnh Newscastle ở quy mô nông hộ và trang trại. Đến nay, toàn tỉnh có 556 trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm được công nhận an toàn dịch.

Đồng Nai rất quan tâm và tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp và cơ sở chăn nuôi tiếp tục mở rộng thị trường xuất khẩu cho trứng và thịt gia cầm. Theo đó, UBND tỉnh đã phê duyệt xây dựng thêm vùng an toàn dịch bệnh tại các huyện Vĩnh Cửu, Định Quán và TX.Long Khánh giai đoạn 2018 - 2020.

Theo ông Trần Văn Quang, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - thú y Đồng Nai, việc xây dựng cơ sở chăn nuôi an toàn dịch và vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh là điều kiện cần để sản phẩm chăn nuôi tham gia được thị trường xuất khẩu. Và thực tế tổng đàn gia cầm, gia súc của tỉnh tăng trưởng nhanh thời gian qua đã khẳng định hiệu quả của công tác dịch tễ của tỉnh được thực hiện rất tốt.

Bày tỏ niềm vui khi huyện Xuân Lộc có vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh, ông Lâm Thanh Đức, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Giám đốc Công ty TNHH thương mại dịch vụ sản xuất và chăn nuôi Thanh Đức (huyện Xuân Lộc) chia sẻ, có vùng chăn nuôi an toàn dịch thì sản phẩm trứng gà của Thanh Đức mới đủ điều kiện tham gia thị trường xuất khẩu. Doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư trên 100 tỷ đồng để xây dựng quy trình sản xuất trứng tự động, khép kín từ khâu nuôi gà, thu hoạch trứng đến xử lý chất thải chăn nuôi thành phân bón hữu cơ, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu vào thị trường châu Âu.

Tuy nhiên, cũng theo ông Đức, việc xây dựng vùng an toàn dịch bệnh mới chỉ là điều kiện “cần” chứ chưa phải “đủ”. Để có thêm nhiều trang trại nuôi gia cầm đạt chuẩn xuất khẩu, các cơ sở chăn nuôi mong địa phương có thêm những điều chỉnh hợp lý hơn về quy hoạch và quản lý trong lĩnh vực chăn nuôi.

* Vẫn khó về quy hoạch

Hiện nay, các cơ sở chăn nuôi gia cầm vẫn gặp nhiều khó khăn do quy hoạch đầu tư chăn nuôi vẫn còn chênh với nhu cầu thực tế. Ông Lâm Thanh Đức lo ngại: “Hiện phong trào xây dựng nhà nuôi yến phát triển khá rầm rộ. Bên cạnh đó, mô hình nuôi vịt thả đồng đang được các hộ nông dân đầu tư nhiều. Mong các cơ quan có chức năng có quy hoạch chăn nuôi, nhất là quản lý về vấn đề dịch bệnh với các vật nuôi này để không trở thành nguồn lây lan”.

Hiện bình quân mỗi tuần các trang trại đang cung cấp từ 120 - 140 ngàn con gà cho Công ty TNHH Koyu & Unitek xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, tăng gấp đôi về sản lượng so với thời điểm bắt đầu xuất khẩu gà vào cuối năm ngoái.

Ông Nguyễn Minh Kha, một trong những trang trại đang cung cấp gà xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, chia sẻ: “Tôi đang có kế hoạch đầu tư thêm trang trại vì nhu cầu gà thịt xuất khẩu sang Nhật Bản ngày càng tăng. Khó khăn hiện nay là chưa tìm được quỹ đất thích hợp để đầu tư trang trại mới”.

Theo ông Kha, yêu cầu gắt gao nhất của thị trường Nhật Bản là không có dư lượng kháng sinh trong thịt gà xuất khẩu. Để đảm bảo an toàn dịch bệnh, trang trại nuôi gà phải đảm bảo sự cách ly phù hợp với các trại nuôi khác điều không dễ với quy hoạch chăn nuôi hiện nay.

Nói về bất cập trong quy hoạch chăn nuôi, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam bộ Lê Văn Quyết chỉ ra: “Quy hoạch cho chăn nuôi khó làm theo mô hình quy hoạch tập trung như quy hoạch các khu công nghiệp. Thực tế, rất nhiều bất cập đã phát sinh như: giá đất bị đẩy lên cao; trong vùng quy hoạch chưa có quy hoạch chi tiết cụ thể về cách thức đầu tư trang trại, quy định về cách ly giữa các trang trại. Vì vậy, đầu tư trang trại trong khu quy hoạch nhưng vẫn mạnh ai nấy làm nên chưa đảm bảo về an toàn dịch bệnh.”

Bình Nguyên

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang