• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Quảng Trị: Nuôi gà thả vườn cho thu nhập ổn định

Nguồn tin: Khuyến Nông VN, 16/07/2018
Ngày cập nhật: 18/7/2018

Với mục đích chuyển đổi cây trồng vật nuôi nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn, một số hộ nông dân thôn Đại An Khê, xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng (tỉnh Quảng Trị) đã mạnh dạn đầu tư xây dựng các mô hình trồng trọt và chăn nuôi kết hợp.

Anh Cảnh chăm sóc đàn gà của gia đình

Sau khi đã ổn định và có nguồn thu từ 3ha đất rừng tràm, thấy vườn tược có nhiều bóng mát thích hợp cho việc nuôi gà thả vườn nên gia đình anh Lê Quang Cảnh thôn Đại An Khê, xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng đã mạnh dạn đầu tư phát triển mô hình chăn nuôi gà thả vườn. Để trang bị kiến thức cho mình, anh đã học hỏi từ các mô hình chăn nuôi hiệu quả, từ sách vở và qua các lớp tập huấn do hệ thống khuyến nông các cấp tổ chức về cách xây dựng chuồng trại, phòng bệnh cho gà, lựa chọn con giống.

Anh Cảnh cho biết trước đây khi mới bắt đầu nuôi, vì chưa nắm vững kỹ thuật chăm sóc gà thả vườn nên anh chỉ nuôi thử 100 con, con giống được lấy từ giống gà địa phương trong địa bàn xã, anh vừa nuôi vừa rút kinh nghiệm. Nhờ cần cù, chịu khó học hỏi đúc rút kinh nghiệm, anh nhận thấy nuôi gà ta thả vườn rất dễ chăm sóc, ít dịch bệnh, đàn gà phát triển nhanh và đều; nuôi gà thả vườn còn tận dụng được nguồn phân bón cho cây trồng. Từ 100 con gà ban đầu, đến nay mỗi năm anh nuôi 6 đến 7 lứa gà theo phương thức gối vụ. Trong vườn của anh lúc nào cũng có từ 900 đến 1200 gà, đủ mọi lúa tuổi. Với quỹ đất tương đối thuận lợi, anh thiết kế 2 dãy chuồng trại. Chuồng nuôi gà được anh thiết kế thoáng mát về mùa hè và ấm áp về mùa đông. Theo anh Cảnh việc nuôi gà thả vườn có nhiều điểm tương đồng với nuôi truyền thống, gà được thả tự do trong không gian rộng lớn, dưới những tán cây bóng mát, nhờ vậy gà vận động nhiều nên thịt dai, thơm ngon, bán được giá và thương lái thích mua. Cùng với đó, quanh vườn được anh khoanh lưới để đảm bảo gà không tiếp xúc với mầm bệnh bên ngoài. Nhờ chăm sóc đúng quy trình, kỹ thuật và tuân thủ cách vệ sinh, xử lý chuồng trại cũng như phòng bệnh nên lứa gà nào của gia đình anh cũng lớn nhanh và ít bị bệnh. Mỗi lứa gà nuôi từ 3 đến 3,5 tháng anh có thể xuất bán với trọng lượng 1,2 đến 1,4 kg/con, tính ra mỗi năm sau khi trừ chi phí anh lãi trên 70 triệu đồng.

Dẫn chúng tôi tham quan mô hình, anh Cảnh vui vẻ chia sẻ: “Để có được đàn gà khỏe mạnh, lớn nhanh, ít bệnh tật thì cần thực hiện nghiêm ngặt từ khâu chọn giống, cách chăm sóc gà qua từng giai đoạn sinh trưởng và phát triển. Tháng đầu tiên úm gà phải đạt yêu cầu, giữ nhiệt độ ổn định, định kỳ phải tiêm phòng. Sau 1 tháng chuyển sang nuôi gà thịt cần chú ý chuồng trại phải thoáng, sạch, vệ sinh chuồng trại phải được thực hiện thường xuyên 1 lần/tuần. Trong quá trình chăn nuôi phải cho ăn đầy đủ, đúng giờ, đúng bữa, nước uống phải sạch và đầy đủ. Tốt nhất phải có sân chơi nhiều cây bóng mát cho gà”.

Bà Lê Thị Bé Hương, phó chủ tịch UBND xã Hải Thượng cho biết: "Phát triển kinh tế gia đình chung sức xây dựng nông thôn mới, trong đó phát triển kinh tế xây dựng các mô hình trang trại gia trại, đưa các cây trồng con nuôi có hiệu quả vào sản xuất, nhằm nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nhân dân được chúng tôi chú trọng. Mô hình nuôi gà thả vườn của anh Lê Quang Cảnh thôn Đại An Khê là một trong những mô hình chăn nuôi kết hợp có hiệu quả trong xã. Trong thời gian đến chúng tôi sẽ tổ chức các buổi chia sẽ kinh nghiệm làm ăn của các nông dân với nhau, để các hộ dân cùng giúp nhau phát triển kinh tế, góp một phần nhỏ bé vào công cuộc xây dựng nông thôn mới, giúp địa phương sớm về đích theo đúng lộ trình đã đề ra".

Xây dựng mô hình trồng trọt và chăn nuôi kết hợp chính là xây dựng một hệ sinh thái nông nghiệp phù hợp với điều kiện tự nhiên. Mô hình này đã áp dụng phương thức chăn nuôi mới mang lại hiệu quả cao góp phần cải thiện đời sống và phát huy khả năng sử dụng đất trên cùng một đơn vị diện tích. Thành công của mô hình đã khẳng định sự chịu khó, dám nghĩ dám làm của bà con nông dân, góp phần khai thác nguồn đất đai và mở ra hướng mới trong phát triển kinh tế cho người dân. Hiệu quả đem lại từ mô hình chăn nuôi gà thả vườn dưới cây bóng mát của gia đình anh Lê Quang Cảnh là một hướng đi mới trong phát triển kinh tế trang trại, gia trại ở xã Triệu Thượng. Qua đây, đã giúp nhiều nông dân tìm cho mình một hướng phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện đất đai và từng hộ gia đình.

Phan Việt Toàn - Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang