• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hiệu quả từ mô hình nuôi vịt trời

Nguồn tin: Báo Vĩnh Phúc, 13/07/2018
Ngày cập nhật: 15/7/2018

Tận dụng diện tích đất chiêm trũng, khó canh tác, vài năm trở lại đây, nhiều hộ gia đình trên địa bàn xã Tân Phong, huyện Bình Xuyên (tỉnh Vĩnh Phúc) đã mạnh dạn đầu tư chăn nuôi vịt trời, mang lại hiệu quả kinh tế cao, nâng cao thu nhập.

Mô hình nuôi vịt trời của gia đình ông Lê Văn Toàn, thôn Tiền Phong, xã Tân Phong mang lại hiệu quả kinh tế cao

Toàn xã có khoảng 30 hộ chăn nuôi vịt trời, với quy mô từ vài trăm đến hàng nghìn con/hộ. Đi đầu về mô hình nuôi vịt trời thành công phải kể đến gia đình ông Lê Văn Toàn, thôn Tiền Phong với số lượng đàn vịt trời lớn nhất địa phương.

Năm 2014, ông Toàn về Bắc Giang để học tập mô hình chăn nuôi vịt trời. Nhận thấy đây là một mô hình kinh tế tiềm năng và hiệu quả, ông cùng gia đình đầu tư công sức, tiền của để mua con giống, xây dựng chuồng trại chăn nuôi.

Với diện tích trang trại gần 3ha, hiện nay, gia đình ông Toàn đang nuôi khoảng 1.700 con vịt trời thương phẩm, 300 con vịt trời bố, mẹ để đẻ, lấy trứng ấp nở, nhân giống và bán con giống.

Qua thực tế, ông nhận thấy hiệu quả kinh tế từ việc chăn nuôi vịt trời luôn cao gấp 2 lần so với nuôi các loại vịt khác. Trong khi giá vịt ta khoảng 40.000 đồng/kg thì giá vịt trời hiện được bán ra thị trường với giá từ 80.000 - 85.000 đồng/kg.

Nuôi vịt trời không hề khó, thậm chí là nhàn hơn so với nuôi vịt ta do chúng có sức đề kháng tốt nên ít bị dịch bệnh. Hơn nữa, vịt trời ăn ít hơn vịt ta. Thức ăn của chúng cũng rất đơn giản, chủ yếu là thóc, ngô, cám, các loại rau... Một con vịt trời thương phẩm đạt cân nặng từ 1-1,2kg là có thể xuất chuồng.

Chất lượng thịt thơm ngon, được nhiều người ưa chuộng và coi như một món đặc sản nên thị trường tiêu thụ vịt trời rất lớn. Không phải vất vả tìm đầu ra cho sản phẩm, các lái buôn từ Vĩnh Yên, Xuân Hòa... thậm chí từ Hà Nội, Lạng Sơn đến tận nhà ông để thu mua.

Tuy nhiên, khâu chọn giống là rất quan trọng. Do đó, trong quá trình ấp vịt trời giống, người nuôi cần phải lựa chọn kỹ con giống và áp dụng đúng các biện pháp kỹ thuật.

Mô hình kinh tế hiệu quả này đã mang lại cho gia đình ông Toàn lợi nhuận từ 200- 230 triệu đồng/năm. Hàng năm, vào những thời điểm bận rộn, từ tháng 4 - 5, tháng 8 - 9, ông phải thuê thêm 3 - 4 nhân công thời vụ với số tiền 200 - 250 nghìn đồng/ người/ngày.

Ông Toàn chia sẻ: "Gia đình tôi rất may mắn khi là 1 trong 10 hộ dân trong xã được vay 30 triệu đồng từ Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh với lãi suất ưu đãi. Nhờ vào nguồn vốn này, chúng tôi có thêm kinh phí để mở rộng chuồng trại, đầu tư đàn vật nuôi, phát triển kinh tế. Hàng năm, chúng tôi cũng được Hội Nông dân xã cử đi tập huấn, học hỏi các mô hình kinh tế hiệu quả khác".

Trong thời gian tới, ông Toàn dự định sẽ tăng đàn vịt trời lên khoảng 5 - 6 nghìn con. Ông rất mong sẽ có nhiều người thử nghiệm để phát triển mô hình này.

Ông Hà Trọng Tấn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Phong cho biết, trước kia, nhiều hộ gia đình nuôi vịt trời tràn lan, theo trào lưu. Hiện nay, các hộ đã đầu tư một cách bài bản, có chiều sâu, chịu khó học hỏi, biết áp dụng các ứng dụng khoa học kĩ thuật vào chăn nuôi. Bên cạnh đó, Hội Nông dân xã còn thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, giúp cho bà con nắm được kiến thức, phương pháp mới, đem lại hiệu quả kinh tế cao nhất.

Bài, ảnh: Phùng Hải

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang