• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thừa Thiên Huế: Đảm bảo thịt heo dịp tết

Nguồn tin: Báo Thừa Thiên Huế, 16/01/2018
Ngày cập nhật: 17/1/2018

Theo các cơ quan chức năng, dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, lượng thịt heo đủ để cung ứng cho thị trường song mức giá sẽ không có biến động lớn.

Nhập gần 45%

Ngoài những trang trại có quy mô lớn của các công ty, doanh nghiệp chủ động được thị trường đầu ra, vụ heo trong năm 2017, hầu hết người chăn nuôi đều gặp khó khăn bởi mức giá giảm sâu.

Các trang trại, gia trại chăn nuôi heo tại xã Quảng Vinh gặp khó khăn trong vụ nuôi năm 2017

Sau khi mức giá đạt đỉnh vào giữa năm 2016, năm 2017 ông Ngô Đình Ngôn (xã Quảng Lợi, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) tái đàn, thả nuôi gần 100 heo thịt và 5 heo nái. Song, mức giá xuống thấp, có thời điểm chưa đến 30 nghìn đồng/kg khiến vụ heo trong năm rơi vào cảnh thất bát. Theo tính toán của ông Ngôn, để nuôi mỗi con heo từ lúc con giống đến xuất chuồng tốn chi phí hơn 2,5 triệu đồng. Trong khi giá heo giảm mạnh thì giá thức ăn giảm không đáng kể. Để giảm bớt chi phí chăn nuôi, ông Ngôn tận dụng những loại thức ăn có sẵn, tiết kiệm tối đa nguồn nguyên liệu. “Từ khi đầu tư chuồng trại để nuôi heo, chưa có năm nào quá trình chăn nuôi lại gặp khó khăn như năm 2017. Hầu hết người nuôi heo đều lỗ, và ai cũng thận trọng trong việc tái đàn và đầu tư chuồng trại, mở rộng quy mô nuôi”, ông Ngôn chia sẻ.

Hiện nay, giá heo hơi đứng ở mức 30-35 nghìn đồng/kg, mặc dù mức giá có tăng nhẹ nhưng người nuôi vẫn chưa có lãi là bao. Ông Hồ Đăng Định, Chi hội trưởng Chi hội Trang trại xã Quảng Vinh (huyện Quảng Điền) cho rằng, đối với người chăn nuôi có quy mô khoảng 100 con trở lên, có sử dụng thức ăn công nghiệp thì với mức giá này, người nuôi hầu như không có lãi.

Trước sự biến động của thị trường, năm vừa qua tổng đàn heo trên địa bàn tỉnh giảm đáng kể, cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người dân thận trọng khi tái đàn. Điều này, kéo theo lượng heo được tiêu thụ trên thị trường của người chăn nuôi trong tỉnh cũng không lớn mặc dù với tổng đàn heo như hiện nay đủ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường nội tỉnh. Theo tính toán của Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh, mỗi ngày nhu cầu thị trường trong tỉnh tiêu thụ khoảng 2.500 con heo (trung bình 70kg/con), song lượng heo nhập từ các tỉnh phía Nam chiếm hơn 45%. Lý giải điều này, ông Nguyễn Văn Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh cho rằng: “Điều này là do nhu cầu của thị trường. Tại các tỉnh phía Nam, chăn nuôi heo thường theo hướng công nghiệp, có quy mô lớn nên chi phí chăn nuôi giảm xuống, do vậy giá heo sẽ thấp hơn tại Thừa Thiên Huế. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, lượng heo của các công ty, doanh nghiệp chiếm khoảng 40%, và họ tự đảm bảo thị trường đầu ra, trong khi đó đa số người dân chăn nuôi nhỏ lẻ nên chi phí chăn nuôi cao và khó cạnh tranh với lượng heo được nhập từ các tỉnh phía Nam”.

Dự báo giá heo hơi khó tăng

Theo Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh, sau một thời gian phục hồi, giá heo hơi tăng trở lại trong nửa cuối tháng 8/2017 nhưng vào đầu tháng 10/2017 có xu hướng giảm. Quy mô đầu heo giảm theo tín hiệu của thị trường, nhất là quy mô đàn heo nái. Tổng đàn heo toàn tỉnh là 179.291 (giảm 12,82%), trong đó, đàn nái hiện chỉ còn khoảng 35.000 con. Đàn nái loại thải phần lớn là những con kém chất lượng. Cơ cấu giống đã thay đổi theo hướng phát triển các giống lợn nạc.

Chỉ còn khoảng 1 tháng nữa đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, dự báo lượng thịt heo được tiêu thụ sẽ tăng gấp đôi, người chăn nuôi hy vọng mức giá sẽ tăng hơn so với những ngày bình thường. “Thông thường từ sau tháng 10, người chăn nuôi sẽ thả nuôi lứa heo mới để kịp bán trong dịp tết. Nhu cầu thịt heo dịp tết thường cao nên hy vọng đến lúc xuất chuồng giá sẽ tăng để người chăn nuôi có lãi trang trải chi phí cho ngày tết”, ông Ngôn chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh cho rằng, hiện giá cả sản phẩm chăn nuôi không ổn định, đặc biệt giá heo hơi giảm kỷ lục trong 10 năm trở lại đây nên việc phát triển chăn nuôi gặp nhiều khó khăn. Mặc dù ngành chăn nuôi của tỉnh đã có nhiều phát triển, có nhiều trang trại được hình thành và đưa vào sản xuất có hiệu quả, tuy nhiên, phần lớn vẫn còn chăn nuôi nhỏ lẻ, phân tán. “Mặc dù tổng đàn heo trên địa bàn tỉnh có giảm nhưng với mức độ tiêu thụ thịt heo tại nội tỉnh như hiện nay thì vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới sẽ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, sẽ không thiếu hụt thịt heo dịp Tết. Tuy nhiên, với cán cân cung cầu như hiện nay, giá heo hơi dự dịp Tết sẽ khó tăng đột biến”, ông Hưng nhận định.

Trước những biến động của thị trường và thời tiết, các cơ quan chức năng dự báo trong năm nay tình hình dịch bệnh gia súc tiếp tục diễn biến phức tạp; thời tiết tiếp tục diễn biến bất thường. Mặc dù chăn nuôi quy mô lớn của các doanh nghiệp, trang trại, gia trại sẽ tiếp tục phát triển nhưng giá thành sản phẩm chăn nuôi có thể sẽ không ổn định. “Chúng tôi đã tổ chức tuyên truyền bà con nên loại thải những con heo nái không đúng tiêu chuẩn để ổn định đàn nái có chất lượng cao. Ngoài ra, khuyến cáo người nuôi tiết kiệm chi phí nuôi bằng cách tận dụng nguồn thức ăn sẵn có; xây dựng, tổ chức triển khai chương trình, kế hoạch hoạt động sản xuất đảm bảo chất lượng; quy hoạch chăn nuôi heo gắn với hệ thống giết mổ, giữ ổn định đàn heo”, ông Hưng cho hay.

Lê Thọ

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang