• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Giá heo hơi tăng, người chăn nuôi rục rịch tái đàn

Nguồn tin: Báo Long An, 12/06/2018
Ngày cập nhật: 14/6/2018

Giá heo hơi tại tỉnh Long An liên tục tăng, mang lại lợi nhuận lớn cho người nuôi. Thời điểm này, người chăn nuôi nhỏ lẻ còn dè dặt nhưng hộ chăn nuôi quy mô lớn “rục rịch” tái đàn để đón giá tốt.

Người chăn nuôi lớn tái đàn để có giá bán heo hơi tốt

Giá heo hơi tăng cao

Xã Nhơn Thạnh Trung, TP.Tân An là địa bàn có nhiều người chăn nuôi heo. Khi được hỏi về tình hình chăn nuôi và chuyện lời lỗ, anh Nguyễn Hữu An, ấp Nhơn Thuận phấn khởi: “Những ngày qua heo có giá, tôi xuất chuồng hơn 200 con. Giá heo cao như thế này khiến chúng tôi rất mừng và mong cho mức giá được duy trì trong thời gian dài. Tuy nhiên, nếu như trước đây có 10 hộ chăn nuôi thì nay chỉ còn 3 hộ duy trì đàn, nhưng số lượng không nhiều. Những người duy trì đến thời điểm này phần nào “gỡ” lại được vốn thua lỗ trước kia. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là thời điểm này số hộ có heo bán rất ít, đa phần là heo còn nhỏ, chưa đủ trọng lượng xuất chuồng”.

Anh Huỳnh Thanh Liêm, chủ cơ sở giết mổ và có cửa hàng tại chợ phường 2, TP.Tân An cho biết: “Giá heo hơi tăng cao nhưng lượng heo không đủ giết mổ phục vụ thị trường hàng ngày. Hiện nay, tôi phải mua heo từ một trại chăn nuôi (có kiểm soát chất lượng) ở xã Bình Tâm để đủ lượng thịt cung cấp cho người tiêu dùng. Bình quân 1 tạ heo tôi mua vào giá 5 triệu đồng”.

Anh Liêm cho biết thêm, hiện tại, giá thịt bán ra tại chợ cũng cao hơn, bình quân mỗi loại thịt tăng 15% so với trước đây, mỗi ký thịt có giá từ 80.000 đến 140.000 đồng/kg (tùy loại). Thịt có giá cao nhưng người tiêu dùng mua nhiều hơn trước. Nếu như trước đây, anh bán mỗi ngày 8 con heo thì nay tăng lên 10 con. Lý giải về việc này, anh Liêm nói: “Giá heo tăng, người chăn nuôi nhỏ lẻ không còn giết mổ, bán thịt kiểu tự phát như trước kia bởi họ bán nguyên con để lấy được số tiền lớn”.

"Rục rịch" tái đàn

Giá heo con bình quân từ 70.000 đến 90.000 đồng/kg

Giám đốc Trung tâm Giống vật nuôi tỉnh - Lê Tấn Tài cho biết: “Hiện, thương lái mua heo hơi trên địa bàn tỉnh với giá cao từ 4,7- 5 triệu đồng/tạ. Đây là mức giá cao nhất trong hơn 1 năm qua. Giá heo hơi tăng cao, người chăn nuôi “rục rịch” tái đàn và liên hệ với Trung tâm để mua heo giống”.

Tại Trung tâm đang có trên 330 con heo giống, heo hậu bị chờ phối. Bình quân mỗi tuần, Trung tâm xuất bán khoảng 100 heo giống. Thời điểm này, giá heo con gần như “nhảy múa” từng ngày, giá bình quân dao động từ 70.000 - 90.000 đồng/kg (tùy loại heo tốt xấu và thương hiệu của từng trang trại).

Theo ông Tài, người chăn nuôi trong tỉnh “rục rịch” tái đàn nhưng còn chậm so với các tỉnh miền Đông Nam bộ bởi hầu hết khách hàng đến với trung tâm đều là “mối quen”. Cứ bình quân 100 heo con xuất bán, có 70% heo con có chủ là người ngoài tỉnh, 30% heo có chủ là người trong tỉnh.

Những năm trước, anh Bùi Văn Hồng, ngụ xã Bình Tâm đầu tư hàng tỉ đồng cho trang trại chăn nuôi nhưng trước tình trạng heo hơi rớt giá, đàn heo giảm mạnh. Những ngày này, anh Hồng phấn chấn hẳn ra và sửa soạn lại chuồng trại để tái đàn.

Anh Hồng nói: “Với giá heo hiện tại, người chăn nuôi có lãi bình quân từ 1 - 1,5 triệu đồng/tạ. Hiện tại, tôi có hơn 20 heo giống và đang “gầy” thêm hơn 20 heo hậu bị. Tôi dự định heo con đẻ ra sẽ dành nuôi heo thịt, bởi theo vòng quay thị trường, từ nay đến Tết chắc chắn heo sẽ giữ được giá như hiện tại. Nếu có giảm thì cũng không nhiều, người nuôi sẽ có lãi”.

Trước đợt thua lỗ của năm 2017, anh Hồng giảm đàn nhưng vẫn giữ lại một số heo giống tốt và duy trì heo thịt số lượng nhỏ. Vừa qua, anh xuất chuồng vài trăm heo thịt nên “gỡ” bớt phần thua lỗ. Trong chuồng anh đang còn đến vài trăm con và anh mong giá giữ được như hiện tại để tiếp tục mở rộng chăn nuôi. Được biết, anh An ở xã Nhơn Thạnh Trung nói trên sau đợt xuất bán heo thịt vừa rồi cũng chuẩn bị đặt heo con từ trang trại để tiếp tục tái đàn.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh - Đinh Thị Phương Khanh thông tin: “Hiện, Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho rằng, giá heo hơi trong cả nước đang ở mức cao và nhiều khả năng còn duy trì kéo dài. Song, người nuôi nên thận trọng không tăng đàn ào ạt, nhằm tránh nguy cơ thừa sản lượng, rớt giá trở lại. Giải pháp tốt nhất hiện nay là chỉ tăng đàn theo tự nhiên. Bên cạnh đó, người chăn nuôi nên đầu tư nâng chất lượng đàn heo thông qua việc đầu tư con giống tốt từ những trang trại có uy tín. Khi nuôi heo phải bảo đảm an toàn thực phẩm, kiểm soát chặt về kháng sinh, có liên kết giữa nông dân với doanh nghiệp nhằm phát triển bền vững nghề nuôi heo”./.

Mai Hương

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang