• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Giá lợn hơi tăng nhanh, người chăn nuôi cần thận trọng khi tái đàn

Nguồn tin: Báo Ninh Bình, 22/5/2018
Ngày cập nhật: 23/5/2018

Sau thời gian dài giảm sâu, một, hai tuần trở lại đây giá lợn hơi trên địa bàn tỉnh Ninh Bình có xu hướng tăng nhanh. Theo một số thương lái và người chăn nuôi, hiện giá lợn hơi đã đạt mốc 50.000 đồng/kg, kéo theo đó là giá thịt lợn thành phẩm cũng tăng cao.

Trang trại nuôi lợn ở huyện Yên Khánh. Ảnh: Đức Lam

Theo khảo sát tại các hộ chăn nuôi lợn và các chợ lớn trên địa bàn thành phố Ninh Bình như: chợ Rồng, chợ Đông Thành, chợ Mía.... giá lợn hơi đã bắt đầu tăng mạnh, đặc biệt là những ngày gần đây. Chị Nguyễn Thị Hường, tiểu thương bán thịt lợn tại chợ Mía cho biết: Hiện nay chị mua lợn hơi với giá 49-50 nghìn đồng/kg, do vậy thịt thành phẩm các loại bán ra cũng tăng cả chục giá như: thịt lợn mông, vai có giá 80.000 đồng/kg, tăng 30.000 đồng/kg so với thời điểm giá lợn thấp nhất; thịt nạc có giá 100.000 đồng/kg.... Mặc dù giá thịt lợn tăng nhanh nhưng sức mua của người tiêu dùng không giảm mà vẫn giữ ổn định.

Lý giải về việc tăng giá lợn hơi đợt này, hầu hết các thương lái và người chăn nuôi đều cho rằng do tác động của giá lợn hơi giảm năm trước, người chăn nuôi bị thua lỗ nặng, có những trang trại chăn nuôi lớn bị thiệt hại cả tỷ đồng, dẫn đến nhiều người chăn nuôi phải thu hẹp quy mô đàn, hoặc tạm dừng chăn nuôi, thậm chí phá sản. Do đó, tổng đàn lợn trên địa bàn tỉnh giảm sút mạnh.

Bên cạnh đó, thời điểm Tết Nguyên đán nhu cầu về thực phẩm tươi sống, trong đó có thịt lợn tăng, dẫn đến đàn lợn sau Tết cũng giảm nhiều. Chị Nguyễn Thị Xuân ở Yên Thành, Yên Mô cho biết: Với quy mô đàn khá lớn gồm 10 lợn nái sinh sản, vào lúc cao điểm có lúc lên đến 10 lợn nái và 100 lợn thịt, gia đình chị cũng chịu ảnh hưởng của đợt giảm giá lợn trong năm 2017.

Do vậy, để giảm thiệt hại do đầu tư chăn nuôi, gia đình chị chỉ duy trì số lợn nái và 20 con lợn thịt. Thời điểm trước Tết giá lợn đã tăng trở lại, song không đáng kể. Từ 2 tuần trở lại đây, giá lợn tăng nhanh và đã đạt mốc 50 nghìn đồng/kg lợn hơi. Với mức giá này, đối với người chăn nuôi đã thu hồi được vốn và có lãi. Đây là tín hiệu vui, mang nhiều kỳ vọng cho những người chăn nuôi.

Việc giá lợn hơi tăng nhanh mang lại lợi ích kinh tế nhưng cũng đặt ra cho người chăn nuôi phải tính toán hợp lý, nắm bắt thị trường để đưa ra quyết định tái đàn, giữ quy mô hay mở rộng quy mô trong thời gian tới. Theo các cơ quan chuyên môn, giá lợn hơi phục hồi là do các bộ ngành, địa phương đã triển khai tích cực và đồng bộ các giải pháp, trong đó có kiểm soát mạnh khâu tăng đàn.

Ngoài ra, việc tăng sức mua trong nước bằng rất nhiều hình thức tiêu thụ đã được các bộ, ngành và các địa phương triển khai. Tuy thị trường thịt lợn có dấu hiệu hồi phục trở lại, nhưng người chăn nuôi không nên chủ quan, thận trọng khi tái đàn, tránh tâm lý ăn may, tranh thủ lúc giá con giống chưa cao để đầu tư mà không có định hướng rõ ràng.

Cùng với đó, người chăn nuôi cần quan tâm đến vấn đề vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại và khu vực xung quanh, đảm bảo sạch sẽ, thoáng mát vì một trong những nguyên nhân khiến dịch bệnh có nguy cơ bùng phát cho đàn vật nuôi là tái đàn trong mùa nắng nóng.

Đồng thời người chăn nuôi lưu ý thực hiện tốt công tác chọn giống, giống đảm bảo theo tiêu chuẩn và phải có nguồn gốc rõ ràng, không mua giống trôi nổi. Lợn giống mới mua về phải được tiêm phòng đầy đủ các loại bệnh đã được khuyến cáo như: lở mồm, long móng, dịch tả, tụ huyết trùng....Bên cạnh đó, người nuôi thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật trong chăn nuôi, cho ăn đảm bảo đủ các chất dinh dưỡng cho vật nuôi phát triển tốt.

Hồng Giang

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang