• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thay đổi nhận thức trong chăn nuôi của các hộ đồng bào dân tộc thiểu số

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 21/05/2018
Ngày cập nhật: 23/5/2018

Tại tỉnh Lâm Đồng, các hoạt động của Dự án LIFSAP đã có tác động tích cực tới hoạt động chăn nuôi của các hộ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tham gia dự án và là người hưởng lợi trực tiếp từ hoạt động đầu tư hỗ trợ phát triển sản xuất mà dự án mang lại.

Chăn nuôi heo VietGAHP giúp cải thiện cuộc sống người đồng bào dân tộc thiểu số. Ảnh: H.Yên

Đối với người DTTS, các hoạt động của Dự án LIFSAP hướng tới mục tiêu là đảm bảo sự tham gia của các nhóm dân tộc phù hợp với văn hóa, phong tục tập quán và nhu cầu phát triển, đồng thời mang lại những tác động tích cực cho các hộ đồng bào DTTS trong vùng thực hiện dự án.

Tỉnh Lâm Đồng có số hộ đồng bào DTTS tham gia dự án là 59 hộ trong tổng số 2.314 hộ tham gia dự án, chiếm tỷ lệ 2,5%, gồm các nhóm dân tộc: Cơ Ho, Hoa, Tày, Nùng, Thái, Chơ Ro, Mạ. Các hạng mục triển khai của dự án có sự tham gia của người DTTS bao gồm: thiết lập vùng GAHP có 28 hộ DTTS tham gia, nâng cấp chợ thực phẩm có 31 hộ DTTS tham gia, nâng cấp cơ sở giết mổ với 1 hộ DTTS tham gia.

Các nhóm DTTS trong vùng dự án, sau khi tham gia được tiếp cận với các hỗ trợ của dự án (đào tạo kỹ thuật, hỗ trợ nâng cấp chuồng trại, xây dựng công trình xử lý chất thải, cung cấp các trang thiết bị chăn nuôi...), hoạt động chăn nuôi của các hộ DTTS đã có sự cải thiện đáng kể. Qua các lớp tập huấn của dự án, các hộ chăn nuôi được tiếp cận với quy trình thực hành chăn nuôi tốt (quy trình GAHP) theo quy định của Bộ Nông nghiệp và PTNT, từ đó áp dụng vào thực tiễn, từng bước nâng cao kỹ thuật chăn nuôi, không còn tình trạng chăn nuôi theo hình thức thả rông. Các hộ chăn nuôi đã chú trọng hơn trong việc cải thiện chất lượng con giống, sử dụng thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh thay vì thức ăn tự nấu chín như trước đây. Bên cạnh đó, ý thức bảo vệ môi trường ngày càng được nâng cao, sau khi tham gia dự án hầu hết các hộ chăn nuôi là người DTTS đều đã xây dựng/lắp đặt các công trình xử lý chất thải. Cơ sở hạ tầng chuồng trại được cải thiện, một số hộ đã chủ động xây dựng thêm các ô chuồng nuôi mới để đáp ứng quy mô chăn nuôi và đảm bảo theo quy trình GAHP. Khi mới tham gia dự án quy mô đàn vật nuôi của các hộ DTTS từ 3-5 con/hộ, sau khi tham gia dự án được tiếp cận với các kỹ thuật chăn nuôi mới, hoạt động chăn nuôi đạt hiệu quả hơn nên quy mô đàn vật nuôi đã tăng dần, trung bình từ 10-15 con/hộ. Từ các kết quả đó đã tạo được tính lan tỏa cho các hộ chăn nuôi khác là người DTTS tại các vùng GAHP. Nhận thức được những tác động tích cực của dự án đối với hoạt động chăn nuôi nên nhiều hộ chăn nuôi có nhu cầu tham gia dự án, số hộ chăn nuôi là người DTTS tham gia dự án tăng dần theo các năm.

Ông Tống Duy Hùng - Phó Giám đốc Dự án LIFSAP Lâm Đồng cho biết, dự án luôn khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện cho các hộ DTTS tham gia dự án. Trong thời gian qua, dự án đã thành lập và duy trì hoạt động của các nhóm GAHP có sự tham gia của người DTTS, thường xuyên tập huấn cho các nhóm để họ hiểu và nhận thức được về quy trình GAHP, để từ đó các hộ DTTS chuyển đổi mô hình chăn nuôi từ chăn nuôi chăn thả sang chăn nuôi tập trung; tuyển chọn những con giống có chất lượng cao để đảm bảo được năng suất; mở rộng quy mô chăn nuôi, cải thiện điều kiện chuồng trại và hạn chế dịch bệnh, giảm thiểu các rủi ro trong chăn nuôi cho các hộ đồng bào. Từ đó, bà con đã thay đổi nhận thức trong chăn nuôi, tạo ra sản phẩm thịt sạch theo định hướng, mục tiêu dự án đề ra.

Dự án LIFSAP triển khai từ năm 2010 đến nay, với những kết quả đạt được đã và đang chứng minh được tính hiệu quả, bền vững của dự án đối với các hộ chăn nuôi, đặc biệt là các hộ dân tộc thiểu số tham gia dự án trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Người DTTS khi tham gia Dự án LIFSAP đã được nâng cao về nhận thức và kỹ thuật trong chăn nuôi, từ đó cải thiện phương thức chăn nuôi, nâng cao năng suất, hiệu quả của hoạt động chăn nuôi, đồng thời bảo vệ môi trường cho cộng đồng dân cư. Đây là những thành quả của sự hỗ trợ nhiệt tình của Ban QLDA LIFSAP Lâm Đồng và sự nỗ lực, đồng thuận của các dân tộc cùng sinh sống. Dự án LIFSAP đã và đang khẳng định vai trò vị thế trong việc thay đổi nhận thức trong chăn nuôi, cũng như nâng cao nhu cầu và chất lượng cuộc sống bền vững cho đồng bào DTTS và góp phần đáng kể trong phát triển nông thôn mới tại địa phương.

Từ những kết quả đó, trong giai đoạn 2016 - 2018, Dự án LIFSAP tỉnh Lâm Đồng sẽ tiếp tục duy trì và nhân rộng những kết quả đạt được đối với các hộ DTTS tham gia dự án để tạo sự lan tỏa trong cộng đồng dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng và tiếp tục cải thiện phương thức, nâng cao hiệu quả trong chăn nuôi một cách bền vững.

HOÀNG YÊN

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang