• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bình Thuận: Giá heo tăng, người nuôi vẫn e ngại tái đàn

Nguồn tin: Báo Bình Thuận, 22/5/2018
Ngày cập nhật: 23/5/2018

Gần 2 năm qua, giá heo hơi lao dốc giảm mạnh trong phạm vi cả nước nhưng khoảng một tháng trở lại đây, giá heo hơi bất ngờ tăng trở lại. Giá tăng, bước đầu đem lại tín hiệu vui cho người chăn nuôi, nhưng nhiều hộ đang hết sức dè dặt để quan sát thị trường, chứ không ồ ạt tái đàn.

Đàn heo sắp xuất chuồng của ông Lê Văn Hai được thương lái liên tục hỏi mua.

Vừa mới xuất chuồng 20 con heo thịt với giá 36.000 đồng/kg, bà Nguyễn Thị Mười, nhà ở thôn Xuân Tài, xã Phong Nẫm (TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) cảm thấy phấn chấn trở lại sau thời gian dài giá heo giảm sâu. Gần 2 năm qua, mặc dù giá heo hơi liên tục lao dốc, thế nhưng gia đình bà vẫn cố gắng giữ đàn với 100 con, mong chờ ngày thị trường nhích giá trở lại. Cứ mỗi đợt xuất bán từ 15 đến 20 con heo thịt, bà Mười lại mua tương ứng số heo con để duy trì đàn. Nhờ vậy, khi giá heo tăng trở lại trong những ngày qua, trại heo của bà vẫn đảm bảo cung ứng đầu ra.

Được biết, trong khoảng thời gian 20 ngày trở lại đây, giá heo trên cả nước nói chung và tại TP. Phan Thiết nói riêng đã bắt đầu tăng trở lại. Cụ thể, giá heo hơi hiện tại được thương lái thu mua từ 36.000 - 38.000 đồng/kg; có lúc giá còn được đẩy lên gần 40.000 đồng. So với thời điểm cuối năm ngoái, mức giá này tăng gần 10.000 đồng/kg. Theo các thương lái thu mua, sở dĩ giá heo đột ngột tăng mạnh trở lại sau thời gian dài là do nguồn cung trên thị trường đã giảm mạnh. Sau gần 2 năm heo rớt giá thê thảm, nhiều hộ đã bỏ chuồng hoặc cắt giảm lượng nuôi. Điều này lâu ngày dẫn đến nguồn cung trên thị trường bị bó hẹp, qua đó gián tiếp đẩy giá thu mua cao trở lại.

Có mặt tại nhà ông Lê Văn Hai ở thôn Tiến Hòa, xã Tiến Lợi, chúng tôi được ông cho biết: Những ngày qua thương lái liên tục gọi hỏi ông để mua heo. Mặc dù trại của ông vừa mới xuất chuồng 2 lứa, tổng cộng 24 con/2 tấn nhưng các thương lái vẫn tiếp tục đặt hàng ông lứa heo sau. Mặc dù hiện tại, giá thu mua heo thịt đã tăng lên gần 40.000 đồng/kg, thế nhưng tâm lý chung của ông cũng như các hộ chăn nuôi khác tại xã Tiến Lợi vẫn hết sức dè dặt. Đa số đều muốn quan sát, theo dõi thị trường có thật sự ổn định rồi mới tính tiếp việc mở rộng tái đàn. “Tại thôn Tiến Hòa, không ít trường hợp đã giảm đàn hoặc bỏ nghề do giá heo hơi liên tục giảm. Vì vậy mặc dù giá heo hơi bắt đầu tăng nhưng bà con vẫn chưa thật sự an tâm. Phải chờ thị trường xác định giá ổn định một thời gian mới tính tiếp” - ông Lê Văn Hai nói.

Theo các hộ chăn nuôi, với mức giá thu mua từ 35.000 đồng/kg heo hơi trở lên, người chăn nuôi đã bắt đầu có lãi. Đây là tín hiệu đáng mừng sau thời gian dài giá heo lao dốc. Với số lượng đàn heo tương đối lớn, ngành chăn nuôi của tỉnh và các địa bàn vùng ven TP. Phan Thiết nói riêng phải đối mặt không ít khó khăn. Giá heo xuống thấp trong một thời gian dài khiến cho không ít hộ chăn nuôi lâm vào cảnh trắng tay vì thua lỗ. Nay khi thị trường đã bắt đầu có những dấu hiệu khởi sắc, nông dân hy vọng có thể phục hồi công việc chăn nuôi.

Ngành chức năng khuyến cáo trong thời điểm này, nông dân không nên vội tăng đàn, thay vào đó nên tìm các giải pháp để giảm chi phí đầu vào, tăng hiệu quả sản xuất. Nếu cung vượt quá cầu có thể sẽ khiến cho giá heo quay đầu giảm giá, nông dân có thể lại phải lâm vào cảnh thua lỗ nặng.

Châu Tỉnh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang