• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thừa Thiên Huế: An toàn thủy cầm dịp Tết Đoan Ngọ

Nguồn tin: Báo Thừa Thiên Huế, 21/5/2018
Ngày cập nhật: 22/5/2018

An toàn cho đàn thủy cầm phục vụ nhu cầu thị trường tiêu thụ dịp Tết Đoan Ngọ đang được ngành thú y và các địa phương tích cực triển khai các biện pháp tiêu độc khử trùng, tiêm vắc xin.

Gia trại vịt nuôi ven sông đảm bảo an toàn

Chưa xảy ra dịch bệnh

Chị Trần Thị Trang ở xã Quảng Thành (Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) nuôi 1.000 con vịt trên vùng đầm phá để phục vụ nhu cầu thị trường trong dịp Tết Đoan Ngọ. Sau hơn 3 tháng nuôi, đến nay đàn vịt đều đạt trọng lượng bình quân từ 1-1,5kg/con. Chưa đầy một tháng nữa, tất cả số vịt đều có thể xuất bán.

“Từ khi mua giống vịt con về nuôi đến nay hầu như chưa có dấu hiệu về dịch bệnh. Một số chết rải rác do nhiều nguyên nhân khác nhau chứ không phải bị dịch. Vịt xảy ra dịch thường trong giai đoạn đầu, từ khi thả nuôi đến tháng thứ hai. Sau 3-4 tháng vịt đã “trưởng thành”, đề kháng tốt nên khó bị dịch…", chị Trang tự tin.

Theo chị Trang, trước khi mua giống về thả nuôi, phải mua sắm lưới bao quanh vùng nuôi, tiêu độc khử trùng, xử lý vệ sinh môi trường. Giống mua về đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và có đầy đủ các thủ tục kiểm dịch của cơ quan thú y. Quá trình nuôi, chị Trang mua vắc xin tiêm đầy đủ và tổ chức tiêu độc khử trùng theo định kỳ được cán bộ thú y địa phương đánh giá cao trong những lần về kiểm tra.

Chủ tịch UBND xã Quảng Thành, ông Đoàn Trọng Thành cho rằng, nếu không tuân thủ các quy định đảm bảo an toàn thủy cầm, người thiệt hại đầu tiên chính là các hộ nuôi, sau đó ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Điều này chính là “áp lực” đối với người dân, buộc phải tuân thủ các điều kiện kỹ thuật, quy định của ngành thú y về việc chăn nuôi an toàn. Trên địa bàn Quảng Thành có hàng trăm hộ nuôi thủy cầm quy mô nhỏ lẻ, gia trại từ vài trăm con đến vài ngàn con đều đảm bảo an toàn dịch bệnh.

Ông Trần Quốc Sửu, Trưởng phòng Dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi-Thú y tỉnh đánh giá, từ 5 năm trở lại đây, người dân tuân thủ khá tốt các quy định chăn nuôi an toàn dịch bệnh. Một số bệnh thông thường vẫn còn tồn tại, chưa xử lý triệt để, song các loại bệnh dịch cúm gia cầm nguy hiểm cơ bản được khống chế. Điều này cho thấy ngoài năng lực, trách nhiệm của ngành thú y được phát huy còn kể đến ý thức cao của người dân trong việc chăn nuôi an toàn.

Không chủ quan

Ngay từ đầu năm, các hộ dân ở vùng sông nước, đầm phá bắt đầu mua vịt giống thả nuôi để phục vụ nhu cầu tiêu thụ trong dịp Tết Đoan Ngọ. Cùng thời điểm, các lực lượng thú y từ tỉnh đến cơ sở phân công phụ trách địa bàn theo dõi, nắm bắt tình hình để tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp chăn nuôi an toàn.

Ông Trần Quốc Sửu thông tin, qua kiểm tra, theo dõi hầu hết tại các địa phương đều đảm bảo an toàn, không có dấu hiệu dịch bệnh. Một số bệnh thông thường như dịch tả xảy ra trên một số đàn, tỷ lệ thấp và được người dân xử lý kịp thời, không để xảy ra chết trên diện rộng. Điều lo ngại đối với ngành thú y và các địa phương là các loại dịch cúm gia cầm nguy hiểm nhưng đã cơ bản khống chế, không còn tái phát như nhiều năm trước.

Ngành thú y và các địa phương không chủ quan trước nguy cơ dịch bệnh tiềm ẩn, có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhất là thời điểm nắng nóng, diễn biến thời tiết phức tạp như hiện nay.

Phó Chủ tịch UBND xã Phú Mậu (Phú Vang) Nguyễn Văn Trai cho biết: “Hàng tuần chính quyền địa phương đều cử cán bộ theo dõi, hướng dẫn người dân tiêu độc khử trùng vùng nuôi theo định kỳ và tiêm vắc xin bổ sung cho đàn vịt. Qua kiểm tra đàn vịt nuôi trên địa bàn hiện nay vẫn đảm bảo an toàn, chỉ hai tuần nữa có thể xuất bán”.

TS. Nguyễn Văn Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi-Thú y tỉnh khẳng định, đến thời điểm này đàn thủy cầm trên địa bàn tỉnh chưa có dấu hiệu dịch bệnh. Vụ đông xuân, ngành thú y đã tiêm 2,1 triệu liều vắc xin cho khoảng 2 triệu con gia cầm, riêng thủy cầm phục vụ Tết Đoan Ngọ khoảng 500-600 ngàn con. Tại các trang trại, gia trại đều có cán bộ thú y thường xuyên túc trực, theo dõi để hướng dẫn các biện pháp chăn nuôi an toàn, xử lý kịp thời khi có dấu hiệu dịch bệnh.

Tại các chốt kiểm dịch đều có 2-3 cán bộ thú y, phối hợp với lực lượng chức năng túc trực, tuần tra, kiểm soát và ngăn chặn các phương tiện có dấu hiệu vi phạm. Các phương tiện vận chuyển gia cầm, thủy cầm đi qua chốt, hoặc vào địa bàn tỉnh tiêu thụ đều được kiểm tra các thủ tục kiểm dịch, tiêu độc khử trùng…

Ông Nguyễn Văn Hưng cảnh báo, mặc dù đảm bảo an toàn nhưng cả người chăn nuôi lẫn người tiêu dùng không nên chủ quan, phải hết sức đề cao cảnh giác dịch bệnh. Đối với người chăn nuôi tuyệt đối tuân thủ nghiêm các quy định chăn nuôi an toàn nhằm tránh thiệt hại, khai báo kịp thời với cơ quan chức năng khi thủy cầm có dấu hiệu bất thường. Người dân cần thông tin ngay với cơ quan chức năng khi phát hiện thủy cầm bị dịch, chết để có hướng xử lý kịp thời, an toàn cho người chăn nuôi và tiêu dùng.

Bài, ảnh: Hoàng Thế

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang