• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thành công với mô hình nuôi chồn hương

Nguồn tin: Báo Quảng Trị, 15/05/2018
Ngày cập nhật: 17/5/2018

Sau nhiều năm vào miền Nam làm ăn nhưng không mấy thuận lợi, anh Võ Văn Quang trở về quê ở thôn Nhất Hòa, xã Gio Hòa, Gio Linh, tỉnh Quảng Trị sinh sống và nuôi ước mơ khởi nghiệp lại từ đầu. Trong một lần tình cờ phát nương làm rẫy, anh đã bắt được và thuần hóa thành công 1 cặp chồn hương nuôi trong vườn. Từ đó anh quyết định làm chuồng nuôi thử nghiệm và tìm cách nhân giống. Được biết ở các tỉnh miền Bắc có rất nhiều người thành công với mô hình thuần hóa chồn hương, anh tìm đến để học hỏi kinh nghiệm nuôi và thị trường tiêu thụ.

Đoàn cán bộ Hội Nông dân Trung ương đến thăm mô hình nuôi chồn hương của gia đình anh Quang

Năm 2007, gia đình anh đầu tư vốn mua thêm 5 cặp chồn hương được thuần hóa về nuôi, quy mô chuồng nuôi được mở rộng trong khuôn vườn. Qua thực tế cho thấy, vùng đất gò đồi rất phù hợp với vật nuôi mới này. Từ đó đến nay, gia đình anh tự chủ động nguồn giống, số lượng chồn hương luôn thường trực trong chuồng từ 70 - 80 con. Trung bình mỗi con đến thời điểm bán nặng từ 3 - 4kg.

Chia sẻ về những khó khăn khi chọn nuôi giống mới này, anh Quang cho biết chồn hương rất khó thuần chủng vì bản tính hoang dã, nếu nhốt chung chúng thường cắn nhau gây thương tích, vì vậy phải thiết kế những ô để nuôi riêng. Khu vực chuồng trại phải thiết kế phù hợp với từng thời kỳ phát triển của chồn. Chuồng đảm bảo rộng rãi, sạch sẽ chồn mới sinh sản nhanh. Về thức ăn, chồn hương yêu thích các loại côn trùng như kiến, mối và chuột, rắn, một số loại quả như đu đủ, chuối, mít, cà phê, rễ cây và ăn bữa chính với cháo, cơm vào ban đêm. Đã có lần hơn 150 con chồn hương chết vì bệnh do sơ suất trong khâu chăm sóc, thiệt hại lên đến 1,5 tỷ đồng, ảnh hưởng đến kinh tế gia đình nhưng vợ chồng anh Quang không nản chí và đến nay đã thành công. Tổng thu nhập mỗi năm từ mô hình này đạt từ 1,5 - 2 tỷ đồng. Tuy nuôi được chồn hương rất vất vả nhưng nhu cầu của thị trường tương đối lớn, chủ yếu là bán lẻ ra các tỉnh phía Bắc khá dễ dàng. Nhờ đó đã tạo thêm động lực rất lớn để gia đình anh đầu tư mở rộng quy mô chăn nuôi và là nơi để nhiều hội viên nông dân khác đến học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, nhân rộng mô hình ở địa phương.

Nhận thấy địa hình, khí hậu ở xã Gio Hòa rất phù hợp với loại giống chồn hương, anh Quang tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô nuôi thêm các loại cùng họ gặm nhấm như nhím với 200 con và 150 con don, tận dụng được các phụ phẩm nông nghiệp và đem lại thu nhập khá.

Ngọc Nhân

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang