• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tây Ninh: Cánh Tây huyện Trảng Bàng: Chăn nuôi bò vàng cần đầu ra ổn định

Nguồn tin: Báo Tây Ninh, 14/05/2018
Ngày cập nhật: 16/5/2018

Báo Tây Ninh, 14/05/2018

Ðể phát triển đồng bộ giữa trồng trọt và chăn nuôi ở 3 xã cánh Tây Trảng Bàng (tỉnh Tây Ninh), mà cụ thể là phát triển về số lượng và nâng cao chất lượng đàn bò, nhất là có hướng bao tiêu sản phẩm, xây dựng thương hiệu, những hộ chăn nuôi bò cần có sự hợp tác liên kết với các doanh nghiệp trong việc đầu tư con giống tốt, kỹ thuật chăn nuôi hiện đại và nhất là có hướng đầu ra sản phẩm ổn định, bền vững.

Nông dân xã Bình Thạnh đang chăm sóc bò.

Những năm gần đây, cùng với trồng trọt, nhiều hộ dân ở 3 xã cánh Tây huyện Trảng Bàng (Phước Chỉ, Bình Thạnh, Phước Lưu) tập trung nuôi bò vàng sinh sản. Trong đó có những hộ gặp khó khăn, được Nhà nước hỗ trợ vốn chăn nuôi. Tuy giá bò cái vàng lên xuống thất thường nhưng người chăn nuôi ít khi bị lỗ. Vì nuôi bò chỉ đầu tư vốn mua con giống lúc đầu, còn lại là “lấy công làm lời”.

Anh Nguyễn Văn Tùng (sinh năm 1975), nhà vùng biên giới thuộc ấp Phước Mỹ (A 8) xã Phước Chỉ cho biết: trước đây gia đình anh thuộc diện hộ nghèo Trung ương. Ðược sự quan tâm của Nhà nước, cho mượn bò mẹ nuôi bắt bê con và cho vay vốn ưu đãi mua thêm bò mà gia đình anh có được 2 con bò. Ngoài ra, anh còn nhận nuôi rẽ bò cho một số hộ khác (nuôi chia đôi bê con theo kiểu người có của, người có công).

Từ đó đàn bò của anh tăng dần theo từng năm. Rồi anh bán bớt bò, tích luỹ vốn. Sau nhiều năm tích luỹ, đầu năm 2017, gia đình anh Tùng mua được 1,2 ha ruộng. Hiện nay trong chuồng nhà anh còn đến 13 con bò. Từ một hộ trắng tay chỉ làm thuê kiếm sống, nay hộ gia đình anh Tùng có ruộng sản xuất, có đàn bò chăn nuôi.

Ngoài ra anh còn mướn 5 ha ruộng để sản xuất. Anh Tùng vui vẻ khẳng định: gia đình anh thoát cảnh nghèo khó, ổn định cuộc sống là nhờ nuôi bò vàng sinh sản. Mà khởi nguồn từ sự quan tâm giúp đỡ của Ðảng, Nhà nước.

Ông Lê Tấn Thanh, Chủ tịch Hội Nông dân (HND) xã Phước Chỉ cho biết: nhiều hộ dân ở xã Phước Chỉ, trong đó có những hộ nghèo khó được hỗ trợ bò chăn nuôi. Nhờ đó ổn định cuộc sống. Hiện toàn xã có tổng đàn trên 1.100 con.

Ông Nguyễn Huy Côn, Chủ tịch HND xã Bình Thạnh cho biết: trừ ấp Bình Hoà (trung tâm xã) ít hộ nuôi bò, còn lại nông dân ở các ấp khác có rất nhiều hộ nuôi, với tổng đàn của xã hiện trên 1.000 con. Ðiều kiện tự nhiên ở xã Bình Thạnh, nhất là những cánh đồng gần biên giới rộng, nhiều cỏ, thuận lợi cho việc nuôi bò. Nhờ nuôi bò mà nhiều hộ có cuộc sống ổn định.

Như hộ ông Lê Thanh Phong (ấp Bình Quới). Lúc đầu, ông Phong được xét vay vốn ưu đãi mua một con bò cái. Sau đó đàn bò tăng dần. Ðến nay đàn bò của ông tăng lên hơn 10 con. Hộ ông Tạ Văn Thiền (ấp Bình Phước) cũng khởi nghiệp từ 2 con bò cái vàng.

Cách đây hơn 20 năm, gia đình ông Thiền mua 2 con bò cái về chăn nuôi. Tiếp đó, ông được địa phương tạo điều kiện cho vay vốn ưu đãi, mua thêm một con bò cái. Nhờ bán bò và tích luỹ dần, ông Thiền đã mua được 1,4 ha ruộng. Hiện nay cuộc sống gia đình ông Thiền đã ổn định. Theo ông Nguyễn Ngọc Ẩn, Chủ tịch HND xã Phước Lưu, hiện có khoảng 50% hộ dân ở xã chăn nuôi bò cái vàng sinh sản.

Nhìn chung, với nhiều cánh đồng rộng lớn, ngoài việc sản xuất lúa và hoa màu, 3 xã cánh Tây của huyện Trảng Bàng còn có điều kiện thuận lợi để phát triển chăn nuôi, nhất là phát triển đàn bò vàng.

Tuy nhiên, cũng như các nơi trong tỉnh, người chăn nuôi bò vàng ở 3 xã cánh Tây Trảng Bàng cũng phát triển đàn bò theo hướng tự phát, “tự sản, tự tiêu”.

Ðể phát triển đồng bộ giữa trồng trọt và chăn nuôi ở 3 xã cánh Tây Trảng Bàng, mà cụ thể là phát triển về số lượng và nâng cao chất lượng đàn bò, nhất là có hướng bao tiêu sản phẩm, xây dựng thương hiệu, những hộ chăn nuôi bò cần có sự hợp tác liên kết với các doanh nghiệp trong việc đầu tư con giống tốt, kỹ thuật chăn nuôi hiện đại và nhất là có hướng đầu ra sản phẩm ổn định, bền vững.

N.H

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang