• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Giá heo tăng giúp người nuôi cắt lỗ

Nguồn tin: VOV, 20/04/2018
Ngày cập nhật: 23/4/2018

Từ đầu tháng 4, giá heo sau 18 tháng trì trệ đã bất ngờ khởi sắc, liên tục tăng giá và mang lợi nhuận trở lại cho người chăn nuôi.

Chấm dứt thời gian thua lỗ kéo dài

Tại tỉnh Đồng Nai, thủ phủ chăn nuôi của cả nước, giá heo trong thời gian qua đã có những diễn biến đầy bất ngờ. Chỉ vài tháng trước, giá heo đã có lúc xuống thấp tới mức chỉ còn 24.000 - 25.000 đồng/kg, tiếp đó nhích dần lên 28.000 đến khoảng trên dưới 30.000 đồng/kg nhưng vẫn thấp hơn khá nhiều so với giá thành sản xuất. Bất ngờ từ khoảng đầu tháng 4, giá heo liên tục tăng, mỗi ngày một giá, có ngày tăng 2 giá và đạt “đỉnh”, lên tới 42.000 đồng/kg. Sau khi tăng nóng, giá heo quay đầu giảm và ổn định ở mức trên dưới 39.000 đồng/kg.

Với giá thành chăn nuôi từ 32.000 - 35.000 đồng/kg (tùy trang trại), giá heo hiện nay đang mang lại lợi nhuận tương đối cho nông dân. Mỗi con heo xuất chuồng thu lợi về cho chủ trại khoảng 500.000 - 700.000 đồng, chấm dứt thời gian thua lỗ kéo dài. Tuy vậy, mới chỉ có lời vài tuần nay nên số lợi nhuận cũng chưa thấm vào đâu so với suốt 18 tháng ròng thua lỗ.

Giá heo hiện đã tăng và mang lại lợi nhuận cho người chăn nuôi

Ông Nguyễn Hữu Thắng, chủ trang trại chăn nuôi ở xã Tân An, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai hiện nuôi 700 heo nái và khoảng 6.000 heo thịt. Tính sơ bộ, từ đầu năm 2017 đến nay, heo mất giá đã “ngốn” của ông hàng chục tỷ đồng. Giá heo hiện nay đã giúp ông cắt lỗ, ông Thắng hy vọng giá sẽ giữ ổn định, có lời để bù đắp dần những chi phí suốt giai đoạn khủng hoảng giá heo vừa qua.

“Hiện giá heo đã hết lỗ, bắt đầu có lời nhưng không đáng bao nhiêu. Thời gian thua lỗ quá dài, bây giờ giá lên, bà con nông dân cũng phấn khởi, nhưng tới đây, giá lên hay xuống vẫn phụ thuộc thị trường”, ông Thắng cho biết.

Tuy nhiên, không phải ai cũng được hưởng lợi từ giá heo thời điểm này. Bởi chỉ những trang trại lớn, trường vốn, giỏi xoay sở mới duy trì được đàn, còn lại đa số những nông hộ nhỏ lẻ đều đã “bỏ cuộc”, treo chuồng. Và kể cả những trang trại lớn cũng không được hưởng lợi một cách trọn vẹn bởi họ đều đã phải giảm đàn để giảm lỗ.

Kỳ vọng thị trường ổn định

Nguyên nhân giá heo tăng được cho là do nhu cầu tăng từ thị trường Campuchia. Nhưng theo Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh Đồng Nai, đây không phải là nguyên nhân chính bởi thị trường này hút hàng không đáng kể và không lâu dài. Theo đại diện hiệp hội, nguyên nhân chính là tổng đàn heo đã giảm sau khi quá nhiều người “bỏ cuộc”. Hiện chưa có thống kê chính xác tổng đàn heo ở Đồng Nai nhưng tình trạng rất nhiều người nuôi nhỏ lẻ treo chuồng có thể là cơ sở vững chắc cho nhận định này.

Ông Phạm Văn Bộ, chủ trại heo tại xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) cho rằng: với tình hình chăn nuôi như hiện nay, giá heo sẽ khó giảm sâu tới mức khủng hoảng như trước và có khả năng giữ ổn định, giúp người chăn nuôi có lợi và cả thị trường tiêu dùng cũng được ổn định. Ông Bộ dự đoán, đợt tăng giá lần thứ 2 này, giá thịt heo sẽ trở về giá thực từ 32.000 đến 35.000 đồng/kg.

Theo Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh Đồng Nai, giá heo khởi sắc hiện tại đang mang đến niềm vui cho nông dân nhưng về lâu dài vẫn còn những vấn đề chưa được giải quyết. Hiện heo Đồng Nai vẫn chưa thể xuất đi Trung Quốc vốn là thị trường rất quan trọng trước đây, trong khi đó, nhu cầu ở thị trường nội địa chính là TP. Hồ Chí Minh thời gian qua không tăng, nên giá heo dù cao nhưng cũng khó có thể ổn định. Chưa kể thấy giá heo cao, có khả năng người chăn nuôi sẽ tái đàn hoặc tăng đàn dẫn đến nguy cơ lặp tại tình trạng cung vượt cầu.

“Nhu cầu của TP. Hồ Chí Minh hiện bình ổn trong khoảng 10.000 đến 12.000 con/ngày nên để có giá cao đột biến, chắc chắn là rất hiếm có. Không thể kỳ vọng có giá cao hơn thế này”, Ông Nguyễn Kim Đoán, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai nhận định.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, giá heo hiện nay đang được dẫn dắt bởi các doanh nghiệp FDI có quy mô chăn nuôi lớn nên thị trường sẽ phụ thuộc nhiều vào động thái của các doanh nghiệp này./.

Xuân Lượng/VOV-TPHCM

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang