• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Giá heo biến động thất thường

Nguồn tin: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, 17/04/2018
Ngày cập nhật: 20/4/2018

Chỉ trong vòng nửa tháng, giá heo hơi trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tăng 10 ngàn đồng/kg, lên mức 40 ngàn đồng/kg rồi đột ngột giảm mạnh. Do đó, dù có lãi nhưng nhiều người nuôi heo trên địa bàn tỉnh vẫn lo lắng về diễn biến thất thường của thị trường.

Ông Lê Tĩnh (thôn Bình Sơn, xã Đá Bạc, huyện Châu Đức) đang nuôi đàn heo gần 30 con heo thịt. Từ đầu tháng 4, giá heo thương lái thu mua tại trại tăng mạnh, lên đến 40 ngàn đồng/kg, nên ông Tĩnh thu lãi khoảng 8 ngàn đồng/kg. Tuy nhiên, phấn khởi chưa được bao lâu thì chỉ trong 2 ngày trở lại đây, giá heo đột ngột giảm mạnh, xuống còn 35-36 ngàn đồng/kg. “Dù giá đó vẫn có lãi nhưng tôi rất hoang mang vì không biết thời gian tới giá heo diễn biến thế nào. Tôi không dám tăng đàn vào thời điểm này”.

Ông Lê Tĩnh (thôn Bình Sơn, xã Đá Bạc, huyện Châu Đức) chăm sóc đàn heo của gia đình.

Giống với ông Tĩnh, nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh cũng khá lo lắng với tình trạng giá heo biến động trong thời gian ngắn. Bà Nguyễn Thị Sen (xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ) đang nuôi đàn heo gần 50 con. Vừa qua, bà Sen bán 20 con, thu lãi khoảng 20 triệu đồng. “Có lãi sau một thời gian dài thua lỗ hoặc hòa vốn khiến tôi rất vui. Tuy nhiên, việc giá heo lên xuống thất thường khiến tôi chưa thể yên tâm. Mới hôm trước, giá 38 ngàn đồng/kg không có heo để bán, hôm sau, xuống còn 35 ngàn đồng/kg lại không có người mua”, bà Sen thông tin.

Lo lắng là tâm lý chung của người chăn nuôi heo nhưng riêng với những người nuôi heo nái, do mức giá đang sinh lãi và nhu cầu cao nên nhiều người đang có ý định tăng đàn. Ông Phạm Ngọc Phú (khu phố 3, phường Long Tâm, TP.Bà Rịa) hiện đang nuôi 11 heo nái. Từ đầu năm đến nay, giá heo giống ổn định ở mức 500-600 ngàn đồng/kg cộng với nhu cầu con giống tăng cao, nên heo giống cũng tăng lên mức 800 ngàn đồng/kg. Với mức giá này ông Phú đã có lãi khoảng 200-250 ngàn đồng/con. Ông Phú đang chờ đợi diễn biến trên thị trường để quyết định có mở rộng quy mô chăn nuôi hay không.

Bên cạnh việc giá heo lên xuống thất thường, người nuôi heo trên địa bàn tỉnh đang phàn nàn vì giá thức ăn chăn nuôi tăng mạnh. Bà Nguyễn Thị Sen cho biết: Thức ăn công nghiệp hiện có giá 285-290 ngàn đồng/bao 25kg, tăng 15 ngàn đồng/bao so với cuối tháng 3. Với việc trung bình mỗi con heo thịt từ khi nhập giống đến xuất chuồng ăn 2 tạ cám, chi phí thức ăn sẽ tăng khoảng 150 ngàn đồng/con.

Trước những biến động của giá heo, một số hộ có chuồng trại quy mô, muốn tránh rủi ro đã chuyển sang phương thức nuôi gia công cho DN. Ông Phạm Toàn (thôn Bàu Điển, xã Đá Bạc, huyện Châu Đức) cho biết, khi nuôi gia công, người nuôi sẽ được cung cấp toàn bộ chi phí thức ăn, thuốc men và có cán bộ kỹ thuật hướng dẫn chăm sóc. Khi heo đạt trọng lượng tiêu chuẩn, công ty sẽ cho xe xuống tận nơi để thu mua. Tiền công mà nông dân nhận được là 200 ngàn đồng/con. Theo ông Toàn, nuôi gia công an toàn nhưng không phải ai muốn tham gia cũng được. Các DN thuê thường yêu cầu nông dân đạt các tiêu chuẩn về chuồng trại, kỹ thuật và có thể nuôi trên 500 con heo/vụ.

Theo ông Giao Văn Sỹ, Trưởng phòng Chăn nuôi, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh: Tổng đàn heo trên địa bàn hiện nay khoảng 430 ngàn con, tăng khoảng 30 ngàn con so với lúc giá heo hơi “chạm đáy”. Ông Sỹ nhận định, đợt tăng giá heo vào đầu năm 2018 có những dấu hiệu thiếu bền vững. Theo ông Sỹ, có thể việc giá heo tăng là do thị trường Trung Quốc và Campuchia nhập khẩu nhiều, nên không loại trừ khả năng giá sẽ biến động trong thời gian ngắn. Ông Sỹ phân tích: “Giá heo hơi ở Việt Nam thường sẽ thấp hơn Trung Quốc, nhưng vừa qua có những thời điểm giá heo nước ta cao hơn 1-2 ngàn đồng/kg so với Trung Quốc nhưng thương lái vẫn lùng mua. Do đó, chúng tôi khuyến cáo bà con nông dân cần bán ngay heo đến thời điểm xuất chuồng, không ghim hàng chờ tăng giá. Người nông dân cũng cần thận trọng, không tái đàn ồ ạt, tránh trường hợp trượt giá như năm ngoái. Về lâu dài, bà con cần phải ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, chăn nuôi theo hướng GAP nhằm giảm giá thành, nâng chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh để phát triển chăn nuôi bền vững”.

Bài, ảnh: QUANG VINH

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang