• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Có thêm thu nhập từ nuôi gà

Nguồn tin: Báo Tây Ninh, 16/04/2018
Ngày cập nhật: 18/4/2018

Những năm gần đây, nhiều hộ nông dân ở xã Long Chữ (huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh) đã chọn mô hình nuôi gà ta thả vườn để phát triển kinh tế.

Anh Ba kiểm tra lứa gà con chuẩn bị thả xuống đất nuôi.

Năm 2017, Tổ nghề nghiệp chăn nuôi gà ấp Long Thạnh đã ra đời, gồm 10 thành viên là các hộ chăn nuôi gà ở địa phương.

Tổ hoạt động với mục đích tập hợp, liên kết các hộ chăn nuôi gà với nhau để cùng hỗ trợ, trao đổi kinh nghiệm trong chăn nuôi.Từ nghề chăn nuôi gà, nhiều hộ trong tổ có thêm được nguồn thu nhập khá.

Có hơn 5 năm gắn bó với nghề nuôi gà ta thả vườn, anh Lê Thanh Dứt, Tổ trưởng Tổ nghề nghiệp chăn nuôi gà ấp Long Thạnh cho biết, anh từng học nghề thú ý và đang làm việc ở một trang trại.

Ngoài công việc chính, anh Dứt luôn muốn kiếm thêm công việc để tăng nguồn thu nhập. Nhận thấy gà ta thả vườn dễ nuôi, anh Dứt quyết định thử đầu tư nuôi gà.

Qua một thời gian chăn nuôi, anh Dứt nhận thấy việc nuôi gà ta thả vườn không khó, thế nhưng để mang lại hiệu quả kinh tế cao thì không phải dễ.

Nó đòi hỏi người nuôi phải nhạy bén, biết áp dụng kỹ thuật vào chăn nuôi. Nhờ biết tận dụng kiến thức chăm sóc vật nuôi, biết tìm tòi học hỏi kinh nghiệm, đến nay, anh Dứt đã có kinh nghiệm trong chăn nuôi gà thả vườn. Lứa gà nào của anh Dứt nuôi cũng mau lớn, ít bị bệnh.

Trong quá trình chăn nuôi, anh Dứt luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và kỹ thuật nuôi gà cho mọi người.

Anh cho biết, với gà ta thả vườn, con giống từ khi thả xuống đất nuôi, sau 4 tháng đã xuất bán được. Mỗi năm, anh thả nuôi 3 lứa gà, mỗi lứa từ 200- 300 con.

Ngoài sử dụng thức ăn cho gà, anh còn cho gà ăn độn thêm các loại rau xanh, lục bình, cỏ non để bổ sung dinh dưỡng và phần nào tiết kiệm chi phí.

Sau mỗi đợt xuất bán gà, trừ hết các chi phí, anh Dứt cũng thu lãi được khoảng trên 10 triệu đồng.

Theo anh Dứt, đa số các hộ chọn nghề chăn nuôi gà như là một nghề phụ để kiếm thêm nguồn thu nhập.

Do đó, số lượng gà nuôi của các hộ chưa cao, chỉ từ 100 đến 500 con. Nếu chịu khó bỏ công nghiêm túc, nắm kỹ thuật vững, không cần đầu tư nuôi số lượng nhiều, mỗi năm thả nuôi chừng 2 lứa gà từ 100 đến 200 con, người nuôi sẽ có thêm nguồn thu nhập đáng kể.

Một hộ chăn nuôi gà ta thả vườn trong tổ có hiệu quả kinh tế nữa là gia đình anh Lê Thành Ba, cùng ngụ ấp Long Thạnh. Anh Ba kiếm sống chủ yếu bằng nghề làm thuê làm mướn.

Thấy anh em trong ấp nuôi gà thả vườn có hiệu quả kinh tế hơn nuôi bò, năm 2017, anh Ba đã mạnh dạn đầu tư nuôi gà.

Ban đầu, do không có nhiều kinh nghiệm, anh Ba chỉ nuôi thử vài chục con, vừa nuôi vừa rút kinh nghiệm.

Sau đó, anh Ba tham gia vào Tổ hội nghề nghiệp chăn nuôi gà ở ấp, được các anh em trong tổ tận tình hướng dẫn kỹ thuật, anh đã tích luỹ được khá nhiều kinh nghiệm chăn nuôi gà.

Số lượng gà được anh thả nuôi cũng tăng dần lên theo từng đợt, 100 con rồi 300 con. Mỗi đợt xuất bán, anh thu được gần 10 triệu tiền lời.

Anh Ba tận dụng mảnh vườn của gia đình để thả gà. Gà được thả tự do trong không gian rộng rãi sẽ khoẻ mạnh, thịt ngon.

Theo anh Ba, trong quá trình nuôi gà, cần quan tâm tới việc chọn con giống bởi có con giống tốt mới có những con gà trưởng thành khoẻ mạnh. Trong đó, khâu quan trọng là úm gà con.

Nó quyết định đến năng suất và chất lượng đàn gà sau này nên cần được theo dõi cẩn thận. Cần tiêm ngừa cho gà đúng các giai đoạn từ khi gà con vừa mới nở.

Cùng với đó, việc vệ sinh chuồng trại, vườn tược cần được thực hiện thường xuyên và sạch sẽ.

Anh Ba cho biết, nuôi gà ít tốn công chăm sóc nên mỗi ngày anh chỉ cần bỏ một chút thời gian cho việc chăm sóc chúng.

Vừa cố gắng đi làm, vừa chăn nuôi gà tăng thu nhập, cuộc sống gia đình anh Ba nhờ đó cũng ổn định hơn.

THẾ ANH

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang