• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hiệu quả nuôi ong dưới tán rừng

Nguồn tin: Báo Yên Bái, 16/4/2018
Ngày cập nhật: 18/4/2018

Với một địa phương có tiềm năng kinh tế đồi rừng như xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình (tỉnh Yên Bái) thì mô hình nuôi ong mật dưới tán rừng đã trở thành một hướng đi tiềm năng.

Từ 12 đõ ong nuôi dưới tán rừng, gia đình chị Phùng Thị Minh, thôn Hợp Thịnh, xã Phú Thịnh có thu nhập 25 - 30 triệu đồng/năm.

Trước đây, gia đình chị Phùng Thị Minh, thôn Hợp Thịnh chủ yếu làm nông nghiệp, trồng rừng và nuôi một vài đõ ong mật phục vụ gia đình. Năm 2015, chị Minh tham gia Dự án trồng và chăm sóc rừng bền vững (FSC) của Hội Nông dân tỉnh và được tập huấn kỹ thuật nuôi ong dưới tán rừng, chị đã mạnh dạn nhân đàn và đầu tư thêm 5 đõ. Đến nay, gia đình chị Minh đã có 12 đõ ong đem lại 10 - 12 lít mật/tháng, với giá bán 200.000 đồng/lít, thu được 2 - 2,4 triệu đồng/tháng.

Chị Minh chia sẻ: "Ban đầu nuôi chưa quen, nhiều khi còn bị ong đốt sưng tấy cả chân, tay. Dần dần học hỏi được kỹ thuật thì tôi thấy nuôi ong mật không khó nhưng đòi hỏi người nuôi phải khéo léo, tỉ mỉ và dày công chăm sóc. Hơn nữa, người nuôi cần phải am hiểu về đặc tính của chúng như xây tổ, chia đàn hay các loài hoa, mùa hoa nở, biết cách luân chuyển đàn ong tìm kiếm những nơi có nguồn mật hoa dồi dào và mùa lạnh khan hiếm phấn sẽ phải xử lý làm sao để ong không bay đi”.

Nếu đầu tư 800.000 đồng/đõ và bỏ công sức ra nuôi một năm lợi nhuận lên đến 2 - 2,5 triệu. Tuy nhiên, nuôi ong cũng phải lưu ý đến bệnh thối trùng và ong có tập tính theo mùa, mùa lấy mật theo từng đợt.

Đến thời điểm giao mùa, tháng 6, tháng 7, ong có hiện tượng thường bay đi mất và nếu không có kinh nghiệm nuôi ong thì dễ mất. Ngoài ra, cần phải thường xuyên chú ý đến việc chuyển đàn ong đến các vùng có nhiều hoa để ong hút mật. Chuyển ong đến những nơi an toàn không để ong rừng bắt hoặc kiến, gián chui vào ăn mật. Công việc di chuyển đõ ong cũng thường phải làm trong đêm, vì khi đó đàn ong đã về tổ ngủ, không bị phân tán đàn và ít bị ảnh hưởng do thay đổi vùng khí hậu đột ngột…

Cũng như chị Minh, ông Nguyễn Danh Sự, thôn Đồng Tâm cũng phát triển kinh tế từ đồi rừng. Hiện, ông có 3 ha rừng và 10 đõ ong. Ông Sự cho hay: "Tận dụng những loại hoa rừng, gia đình tôi nuôi ong để tăng thêm thu nhập. Ong mật thích nhất là hoa nhãn, vải và các loại mật ở lá cây keo, cây bạch đàn… Nếu chăm sóc tốt và thời tiết thuận lợi, sản lượng mật ong có thể đạt 10 - 12 lít/đõ/năm. Ngoài ra, từ đàn ong chính có thể tách ra được 1 - 2 đõ ong giống. Việc xuất bán ong giống cũng mang lại nguồn thu 800.000 đồng/đõ cho người nuôi ong”.

Nhờ trồng rừng, nuôi ong lấy mật mà gia đình ông Sự vừa có mật ong để sử dụng vừa góp phần phát triển kinh tế gia đình ngày càng khá giả sung túc. Mật ong rừng được mọi người ưa chuộng, tin dùng nên mật làm ra đến đâu bán hết đến đó.

Sử dụng tán rừng để nuôi ong mật đang là hướng đi mới trong phát triển kinh tế của những người trồng rừng xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình. Hiện, tổng diện tích rừng của toàn xã là 500 ha đã được cấp chứng chỉ FSC và toàn xã có trên 30 hộ nuôi ong dưới tán rừng với trên 500 đõ, góp phần đưa mức thu nhập bình quân đầu người đạt 28,4 triệu đồng/người/năm, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 9,7%.

Theo chị Nguyễn Thị Hằng - Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Thịnh: "Nhận thấy hiệu quả từ mô hình nuôi ong kết hợp trồng rừng, bảo vệ rừng, nhiều gia đình trên địa bàn xã Phú Thịnh đang tích cực triển khai mô hình nuôi ong lấy mật, đẩy mạnh trồng rừng. Tới đây, Hội Nông dân xã sẽ tiếp tục khuyến khích các hộ đẩy mạnh phong trào nuôi ong lấy mật, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương”.

Minh Huyền

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang