• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hiệu quả bước đầu từ mô hình chăn nuôi hươu sao

Nguồn tin: Báo Thái Nguyên, 18/03/2018
Ngày cập nhật: 20/3/2018

Năm 2017, nhờ triển khai mô hình chăn nuôi hươu, gia đình anh Dương Văn Kỳ, xóm Sơn Tía, xã Vinh Sơn (T.P Sông Công) đã có thêm thu nhập là 20 triệu đồng.

Khoảng một năm trở lại đây, Hội Nông dân xã Vinh Sơn (T.P Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) đã triển khai mô hình nuôi hươu sao lấy nhung và con giống. Bước đầu mô hình đã cho kết quả dáng mừng, giúp các hộ dân nâng cao được nguồn thu nhập.

Anh Vũ Văn Lâm, Chủ tịch Hội Nông dân xã Vinh Sơn chia sẻ: Vinh Sơn là xã điểm của T.P Sông Công về xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Vì thế việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có ý nghĩa rất lớn đối với chính quyền và người dân. Bên cạnh sự hỗ trợ của Thành phố, chúng tôi đã tiếp cận các nguồn vốn khác để giúp người dân nâng cao thu nhập. Sau khi tìm hiểu các mô hình kinh tế, chúng tôi đã chọn mô hình nuôi hươu sao lấy nhung (đối với con đực) và sinh sản để áp dụng tại địa phương, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho bà con. Được Hội Nông dân tỉnh chấp thuận, Hội Nông dân xã Vinh Sơn đã tuyên truyền về mô hình tới 100% hội viên. Hội viên nào có nhu cầu vay vốn để nuôi hươu thì đăng ký. Theo đó, 17 hộ dân đã được vay 500 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ Hội Nông dân tỉnh (mỗi hộ vay 30 triệu đồng với lãi suất 8,4%/năm) để nuôi 45 con hươu (mỗi hộ nuôi từ 2-4 con).

Nuôi hươu sao lấy nhung không phải là mô hình chăn nuôi mới trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên đối với địa bàn T.P Sông Công thì đây là mô hình mới được các hộ dân áp dụng và đang cho thu nhập đáng kể. Các hộ dân cho biết, sản phẩm nhung hươu dễ bán, giá cả ổn định và được thương lái, người dân đặt mua nhiều. Đến thăm một số hộ dân đang nuôi hươu sao, chúng tôi thấy loài vật này khá nhút nhát khi thấy người đến gần. Anh Dương Văn Kỳ, ở xóm Sơn Tía cho biết: Được vay 30 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ Hội Nông dân tỉnh, gia đình tôi đã mua 2 con hươu sao lấy nhung ở tỉnh Lạng Sơn về nuôi. Do hươu là loài động vật ưa sống trong môi trường tự nhiên, dễ hoảng loạn khi có tiếng ồn nên chuồng nuôi phải làm chắc chắn, tránh hươu phá chuồng bỏ chạy. Cuối năm 2017, cả 2 con hươu tôi nuôi đều cho thu hoạch nhung với trọng lượng 1,1kg/2 cặp. Tháng 5 này, 2 con lại được cắt nhung tiếp. Với giá bán hiện tại từ 1,8-2 triệu đồng/lạng, gia đình tôi có thêm thu nhập hơn 40 triệu đồng.

Không chỉ gia đình anh Kỳ mà một số hộ dân nuôi hươu sao khác trên địa bàn xã Vinh Sơn cũng đang được thu hoạch nhung. Anh Đào Văn Trung, ở xóm Tân Sơn cho hay: Tôi nuôi 2 con hươu sao lấy nhung cũng được hơn 1 năm nay. Khi mới mua về, cả 2 con đều đã được thu hoạch nhung. Qua quá trình nuôi, tôi thấy hươu là loài vật dễ nuôi. Thức ăn của chúng chủ yếu từ phụ phẩm nông nghiệp, lá cây, ngô... Hơn nữa, hươu ít bị dịch bệnh nên chăm sóc đơn giản. Đầu tháng 3 vừa qua, một con đã cho cắt nhung với trọng lượng 1 cặp nhung là 6,8 lạng. Nhiều người hỏi mua với giá từ 1,8-2 triệu đồng/lạng, tuy nhiên do nhung hươu mới cho thu hoạch nên tôi giữ lại để phục vụ cho gia đình. Đến tháng 4 tới, con hươu tiếp theo lại cho cắt nhung, tôi sẽ bán nếu khách có nhu cầu mua.

Hạch toán sơ bộ cho thấy, từ năm thứ 3 trở đi, khi xuất bán hươu con giống, mỗi con nặng khoảng 20kg có giá dao động từ 4,5-6 triệu đồng (tùy vào hươu là con đực hay con cái) và cắt nhung 2 lần/con/năm (nếu chăm sóc tốt). Với giá bán từ 1,8-2 triệu đồng/lạng nhung, trừ chi phí, bà con sẽ thu lãi khoảng 20 triệu đồng/con/năm.

Ông Lâm cho biết thêm: Để đảm bảo nguồn vốn các hộ dân vay được sử dụng đúng mục đích, trong quá trình nuôi hươu, chúng tôi thường xuyên kiểm tra xem các hộ có phát triển đàn hươu hay không. Nếu hộ nào sử dụng nguồn vốn vay vào việc khác, chúng tôi sẽ thu lại số tiền đó để cho hộ khác vay chăn nuôi hươu. Thời gian tới, ngoài 17 hộ dân đã nuôi, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động những hội viên khác chăn nuôi hươu để phát triển kinh tế.

Có thể thấy, với số tiền đầu tư con giống không quá lớn nhưng thu hồi vốn nhanh và lâu dài, mô hình nuôi hươu sao lấy nhung đã và đang đem lại nguồn thu đáng kể cho các hộ dân xã Vinh Sơn.

Vi Vân

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang