• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Vùng cao căng mình chống rét cho gia súc

Nguồn tin: Báo Yên Bái, 12/2/2018
Ngày cập nhật: 13/2/2018

Rét đậm, rét hại kèm băng giá đang hoành hành trên địa bàn tỉnh Yên Bái khiến hàng trăm con trâu, bò ở các xã vùng cao bị chết. Người dân vùng cao đang căng mình chống rét cho đàn gia súc và ngành chức năng cùng chính quyền các xã cũng đã tăng cường, chủ động các giải pháp.

Nông dân xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải đưa trâu, bò về nuôi nhốt tại chuồng trong những ngày giá rét.

Huyện Mù Cang Chải những ngày này giá rét, sương mù bao phủ khắp các bản làng. Tại hầu hết các đỉnh núi cao thuộc các xã: Nậm Khắt, Cao Phạ, La Pán Tẩn đều chìm trong băng giá.

Tới xã Nậm Khắt, ông Thào A Dê ở bản Nậm Khắt đang che chắn lại chuồng trại nuôi gia súc cho biết: "Trời rét lắm, mình đưa trâu về nhà để đốt lửa sưởi ấm cho nó”.

Cách nhà ông Dê không xa, chị Giàng Thị Chù cũng đang ở nhà chăm sóc cho trâu bò. Chị Chù cho biết: "Để đàn trâu không bị chết rét, mình cho chúng ăn đủ thức ăn rơm rạ và giữ ấm bằng che chắn chuồng trại. Nhưng trời cứ rét thế này không biết trâu, bò nó có sao không?”.

Ông Chang Thế Sửu - Bí thư Đảng bộ xã Nậm Khắt cho biết: "Chưa bao giờ trời rét kéo dài như thế này. Nhiêt độ ở đây luôn duy trì 3- 4 độ C. Hiện, toàn xã đã có 4 con nghé bị chết, nếu trời vẫn cứ rét thế này thì trâu, bò chết là điều khó tránh khỏi. Do đó, những ngày này, chúng tôi coi việc chỉ đạo chăm sóc, chống rét cho trâu, bò được đặt lên hàng đầu. Xã đã vận động bà con đưa trâu bò về chuồng, dự trữ thức ăn và chống rét bằng cách đốt lửa sưởi ấm, che chắn chuồng trại thật kín cho trâu bò đỡ bị lạnh”.

Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Mù Cang Chải - Phạm Tiến Lâm cho biết: "Để tăng cường các biện pháp chống rét cho đàn gia súc, cán bộ Phòng đã trực tiếp xuống các bản hướng dẫn người dân cách chống rét cho trâu bò, tăng cường che chắn chuồng trại, cho trâu bò uống nước muối ấm, cho ăn cám, đốt sưởi ấm cho trâu bò. Vận động người dân không chăn thả trâu, bò vào ngày giá rét”.

Được biết, từ ngày 20 đến nay, hầu hết cán bộ Phòng Nông nghiệp, cán bộ khuyến nông đều xuống cơ sở để tuyên truyền vận động nhân dân đưa gia súc về nuôi nhốt trong chuồng trại. Hướng dẫn nhân dân cách sử dụng các vật liệu tại chỗ như: tre, nứa, phông bạt che chắn chuồng trại chắn cho trâu bò. Từ đó, đã hạn chế rất nhiều số gia súc bị chết rét”.

Mặc dù công tác phòng chống rét cho trâu bò đã được triển khai trên diện rộng nhưng do thời tiết khắc nghiệt, đợt rét kéo dài từ ngày 28/1 đến nay, toàn huyện có 78 con gia súc bị quật ngã, chủ yếu là bê, nghé.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai -Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, đến 16 giờ ngày 6/2 đã có 187 con trâu bò bị chết rét. Những ngày đầu chỉ có huyện Trạm Tấu có trâu, bò chết thì trải qua 10 ngày rét đến nay đã có 4 huyện, thị xuất hiện trâu bò chết rét, trong đó: Trạm Tấu 56 con, Mù Cang Chải 78 con, Lục Yên 29 con, thị xã Nghĩa Lộ 24 con. Được biết, sốgia súc bị chết rét chủ yếu là trâu bò già và con non dưới 1 tuổi.

Trước diễn biến thời tiết phức tạp, ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất của người dân, ngành nông nghiệp đã cử 2 đoàn công tác xuống các địa phương chủ động chống rét cho trâu, bò và cây trồng vật nuôi. Trước đó, để chỉ đạo chống rét cho cây trồng vật nuôi, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh cũng chỉ đạo nông dân tạm dừng ngâm, ủ, gieo mạ cấy lúa trong những ngày nhiệt độ dưới 15 độ C.

Đối với mạ 100% diện tích mạ đã gieo phải che nilon, chuẩn bị tro rơm rạ hoặc tro bếp bón bổ sung giữ ấm cho chân mạ. Đối với những diện tích lúa cấy sớm cần đưa nước vào để giữ ấm duy trì mực nước từ 2 - 3 cm, không được để khô ruộng.

Ông Trần Thế Hùng - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết: "Ngành nông nghiệp tăng cường cán bộ xuống kiểm tra cùng với bà con vận động các biện pháp kỹ thuật và trước mắt là dùng củi trấu đốt để sưởi ấm chống rét cho trâu, bò; bổ sung thêm thức ăn tinh từ 1 kg - 1,5 kg cho trâu, bò và cho ăn đủ rơm rạ và đun nước nóng ấm cho trâu bò uống. Cùng với đó là dùng chăn cũ hoặc bao tải để may những quần áo chống rét cho trâu bò và tuyệt đối không cho trâu, bò ra chăn thả ngoài đồng và cày kéo trong những ngày này; dừng các biện pháp gieo cấy và cấm tuyệt đối không được cấy trong điều kiện thời tiết rét đậm rét hại này”.

Văn Thông

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang