• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Ninh Bình: Người chăn nuôi chuẩn bị nguồn cung thực phẩm cho thị trường Tết

Nguồn tin: Báo Ninh Bình, 14/12/2018
Ngày cập nhật: 16/12/2018

Nắm bắt được nhu cầu thực phẩm tăng mạnh trong dịp cuối năm, các hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đang tập trung chăm sóc, vỗ béo đàn gia súc, gia cầm để phục vụ nhu cầu thị trường Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Điều đáng mừng là năm nay, tình hình dịch bệnh khá ổn định, đặc biệt sau thời gian giảm sâu, hiện giá lợn hơi đã tăng trở lại, giúp người nuôi có lãi.

Người chăn nuôi ở xã Khánh Thủy (Yên Khánh) sưởi ấm cho đàn lợn. Ảnh: Đức Lam

Đảm bảo nguồn cung

Tại các trại chăn nuôi lợn, chủ trại đã nuôi lứa xuất bán dịp Tết. Anh Nguyễn Thành Trung, xóm Cầu, xã Yên Từ, huyện Yên Mô cho biết: Năm nay có thể nói là một năm thuận lợi, thành công với người chăn nuôi lợn; thời tiết rét ít, không có dịch bệnh nguy hiểm bùng phát. Đặc biệt, thị trường tiêu thụ thuận lợi, giá lợn cao và ổn định. Tôi đã nuôi lứa lợn phục vụ dịp Tết với hơn 100 con. Đây đều là những con giống có nguồn gốc giống chất lượng cao, tỷ lệ nạc cao, khi xuất bán có thể đạt trung bình khoảng 1 tạ/con.

Chăn nuôi gà cũng phát triển mạnh để phục vụ nhu cầu tiêu dùng dịp Tết của người dân. Anh Lê Thanh Hải, xóm Nam, Trung Trữ, xã Ninh Giang, huyện Hoa Lư, người chăn nuôi gà lai Đông Tảo cho biết: Gia đình đang có đàn gà lai Đông Tảo thương phẩm 1 nghìn con, đã nuôi được 3,5 tháng. Thời tiết ấm nên đàn gà khỏe mạnh, hấp thụ thức ăn tốt, tăng trọng ổn định. Để đảm bảo chất lượng thịt thơm ngon, hợp thị hiếu người tiêu dùng, gia đình chỉ cho ăn thức ăn tự phối trộn gồm ngô, ruột con trai và rau xanh.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Sở Nông nghiệp & PTNT, tổng đàn vật nuôi trên địa bàn tỉnh hàng năm luôn duy trì khoảng 400 nghìn con lợn; 5,4 triệu con gia cầm (trong đó đàn gà là 3,7 triệu con, còn lại là đàn thủy cầm); 55 nghìn con trâu bò; 24 nghìn con dê. Riêng dịp cao điểm, chăn nuôi phục vụ Tết Nguyên đán, tổng đàn có thể tăng thêm khoảng 20%. Ngoài ra, các chủ chăn nuôi cũng tập trung chăm sóc, vỗ béo đàn gia súc, gia cầm nhiều hơn.

Nhìn chung, hiện nay, cơ cấu đàn gia súc, gia cầm đã có nhiều chuyển biến theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; tỷ lệ lợn hướng nạc, bò lai Zêbu trong đàn gia súc ngày càng cao. Phương thức chăn nuôi dịch chuyển mạnh mẽ từ chăn nuôi hộ gia đình truyền thống, sang chăn nuôi trang trại tập trung, công nghiệp, sản xuất hàng hoá lớn. Một số mô hình chăn nuôi lợn hữu cơ đã và đang được thực hiện, đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường.

Tăng cường phòng dịch

Chỉ còn gần 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, thời điểm mà nhu cầu thực phẩm của người dân tăng cao và cũng là thời điểm người chăn nuôi kỳ vọng nhiều vào sự tăng giá của các sản phẩm động vật như thịt lợn, gà, trứng. Hiện giá lợn hơi đang được thương lái mua ở mức 45 – 47 nghìn đồng/kg; gà thả vườn từ 100 – 110 nghìn đồng/kg; dê 150 nghìn đồng/1kg hơi, trứng gà công nghiệp 2.500 đồng/quả; trứng gà ta 3,5 – 4 nghìn đồng/quả; trứng vịt 2,5- 3 nghìn đồng/quả.

Như vậy, so với mức giá cùng thời điểm này năm ngoái, giá các loại vật nuôi và sản phẩm từ vật nuôi đều tăng, nhất là giá thịt lợn. Đây là tín hiệu vui đối với người chăn nuôi. Tuy nhiên, theo đánh giá của ngành chăn nuôi và thú y, dịp cuối năm, tốc độ chăn nuôi phát triển nhanh, cộng với thời tiết chuyển lạnh làm giảm sức đề kháng của đàn gia súc, gia cầm nên các loại dịch bệnh rất dễ phát sinh.

Vì vậy, người chăn nuôi cần chú ý tiêm phòng vắc-xin đầy đủ cho đàn gia súc, gia cầm; thực hiện các biện pháp tiêu độc khử trùng, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, thông thoáng… Tăng cường dinh dưỡng cho đàn vật nuôi, bổ sung thêm một số loại vitamin để tăng sức đề kháng cho chúng. Đồng thời, chủ động giữ ấm cho đàn vật nuôi trong các đợt rét.

Hiện tại, Chi cục cũng đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người chăn nuôi chấp hành nghiêm các quy định chăn nuôi an toàn sinh học, chủ động các biện pháp phòng chống, ngăn chặn có hiệu quả sự phát sinh và lây lan dịch bệnh trong thời điểm cuối năm.

Hà Phương

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang