• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Quảng Bình: Vật nuôi ‘đặc sản’ sẵn sàng phục vụ Tết

Nguồn tin: Khuyến Nông VN, 12/12/2018
Ngày cập nhật: 14/12/2018

Chỉ còn gần 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, các trang trại, gia trại chăn nuôi lợn rừng, gà đồi ở huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình đang tích cực chăm sóc cho đàn vật nuôi để kịp thời đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Hiện, trang trại chăn nuôi của ông Lê Văn Lập ở thôn Lục Sơn, xã Trường Thủy đang có gần 30 con lợn rừng, trong đó có 2 con lợn nái sinh sản. Để kịp đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong dịp Tết, mấy tháng nay, ông Lập tích cực chăm sóc cho đàn lợn rừng của gia đình. Ông áp dụng phương thức bán chăn thả, thức ăn chủ yếu là cỏ VA06, bột ngô và bã sắn, giúp chất lượng thịt lợn thơm ngon. Do vậy, lợn rừng tại trang trại của ông luôn được người tiêu dùng ưa chuộng. Theo ông Lập, lợn nuôi đạt trọng lượng từ 20 – 30 kg là có thể xuất bán. Dịp Tết này, ông sẽ đưa ra thị trường khoảng 25 con, với giá từ 80.000 - 100.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí ông thu về 40 triệu đồng.

Tại trang trại chăn nuôi lợn rừng của chị Nguyễn Thị Huy ở thôn Liêm Tiến, xã Ngư Thủy Nam, thời điểm này, có hơn 40 con lợn rừng đã được khách đặt hàng mua. Để có nguồn hàng phục vụ Tết, chị phải cho lợn sinh sản đúng thời điểm, chất lượng thịt thơm ngon.

Chị Huy chia sẻ, ngoài phương pháp chăn nuôi bằng cách sử dụng các loại thức ăn tự nhiên, không sử dụng cám công nghiệp, khâu chọn giống cũng phải đạt chuẩn, chọn giống lợn dễ nuôi, có sức đề kháng tốt, phù hợp với điều kiện gió Lào, cát trắng của vùng biển bãi ngang. Hiện, mỗi năm, chị Huy cho xuất chuồng khoảng 200 con, thu về từ 300 - 400 triệu đồng.

Gà được nuôi theo phương thức bán chăn thả, không sử dụng cám công nghiệp nên chất lượng thịt thơm ngon

Mặc dù mới chăn nuôi giống gà chọi, gà kiến lai theo phương thức thả vườn được gần 3 năm, nhưng gia đình anh Phạm Văn Việt ở xã Phú Thủy, huyện Lệ Thủy đã có thu nhập khá. Nhận thấy đất đai quanh nhà rộng rãi có thể áp dụng chăn nuôi các giống gà này, ban đầu, gia đình chỉ nuôi 200 con, đến nay, bình quân một lứa, anh nuôi khoảng 1.000 con, với thức ăn chủ yếu là các loại bột ngô, cám gạo, lúa trộn thêm chuối, rau... nên thịt gà săn chắc, ngon, được thị trường ưa chuộng.

Được biết, từ khi chăn nuôi đến nay, đàn gà của gia đình anh Việt chưa bao giờ bị dịch bệnh. Khi xuất bán, mỗi con có trọng lượng từ 1,5- 2,2 kg, với giá từ 100.000 – 120.00.000 đồng/kg. Càng gần Tết Nguyên đán, nhu cầu mua gà chọi, gà kiến tăng cao nên giá có thể cao hơn.

Nghề nuôi lợn rừng, gà đồi ở Lệ Thủy phát triển từ năm 2010, ban đầu chỉ có một số hộ ở các xã miền núi chăn nuôi nhưng đến thời điểm này, toàn huyện đã có hàng chục hộ nuôi với quy mô trang trại, gia trại. Nhiều năm nay, thông qua chương trình khuyến nông Quốc gia, huyện Lệ Thủy đã từng bước có cơ chế chính sách hỗ trợ con giống, chuồng trại, chuyển giao khoa học kỹ thuật… lồng ghép từ các nguồn vốn của các dự án cho những hộ ở các vùng khó khăn.

Việc phát triển đàn lợn rừng, gà đồi chất lượng không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông hộ, góp phần đa dạng hóa vật nuôi ở địa phương mà còn giúp cho người tiêu dùng có thêm nguồn đặc sản sử dụng trong dịp Tết Nguyên đán.

Nguyễn Trung Hiểu - Đài TT-TH huyện Lệ Thủy, Quảng Bình

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang