• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bắc Ninh: Hiệu quả kinh tế từ mô hình nuôi ngan VCN/TP-VS7 thương phẩm trong nông hộ

Nguồn tin: Khuyến Nông VN, 11/12/2018
Ngày cập nhật: 13/12/2018

Năm 2018, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bắc Ninh xây dựng nhiều mô hình chăn nuôi như: mô hình chăn nuôi gà đẻ trứng, mô hình chăn nuôi gà ri lai chọn trống, mô hình chăn nuôi vịt VCN/TP-SD thương phẩm, mô hình nuôi ngan giá trị kinh tế cao VCN/TP-VS7 thương phẩm trong nông hộ…

Trong đó, mô hình nuôi ngan giá trị kinh tế cao VCN/TP-VS7 thương phẩm trong nông hộ là mô hình có triển vọng, được triển khai tại 14 hộ trên địa bàn 8 xã của 3 huyện với quy mô 8.800 con. Đến nay ngan chuẩn bị cho thu hoạch và đạt kết quả khá - là cơ sở để nhân rộng và phát triển đa dạng các đối tượng nuôi theo hướng bền vững, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ngan VCN/TP-VS7 là giống ngan được Trung tâm Nghiên cứu Giống gia cầm Thụy Phương lai tạo ra từ 2 dòng là ngan siêu nặng và ngan VS7 nhập từ Pháp. Giống ngan này có ưu điểm về năng suất, chất lượng, có sức sống cao, ít bị nhiễm bệnh.

Bà Tạ Thị Chinh, người trực tiếp tham gia mô hình cho biết, ngay từ khi chưa nhận con giống, bà đã được cán bộ khuyến nông hướng dẫn bố trí chuồng trại và quy trình chăm ngan. Ngoài ra, cán bộ khuyến nông luôn song hành trong suốt thời gian thực hiện mô hình. Đến nay, đàn ngan của gia đình bà nuôi được 72 ngày tuổi, tỷ lệ sống đạt trên 98%, trọng lượng con mái trung bình đạt 2,5-2,8 kg/con, ngan đực đạt trung bình 4,2 -4,5 kg/con, có những con cao đạt 5,0-5,5 kg/con.

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Hiền là một trong những chủ hộ tham gia mô hình về kỹ thuật nuôi, ông Hiền cho biết: “Tôi nuôi theo phương pháp bán chăn thả, nuôi nhốt từ khi mới bắt giống về đến khi ngan được 28 ngày tuổi thì tận dụng cánh đồng trũng của thôn đã thu hoạch lúa mùa song còn nhiều thóc vãi, ốc và thức ăn khác phù hợp cho ngan, nên nuôi ngan rất nhanh lớn và không tốn nhiều thức ăn. Ngan là loài ưa sống sạch nên chuồng trại phải cao ráo, sạch sẽ, nuôi ngan không được để bị bết lông ở bụng thì ngan mới nhanh lớn. Tiêm phòng vắc-xin đầy đủ định kỳ, đúng theo hướng dẫn là điều hết sức cần thiết và không thể thiếu trong chăn nuôi gia cầm nói chung cũng như nuôi ngan nói riêng”. Nuôi bằng phương pháp bán chăn thả nhưng đàn ngan của ông Hiền nuôi đến nay được 72 ngày tuổi, cũng đạt trọng lượng tương đương như hộ nhà bà Chinh.

Các đại biểu tham quan mô hình nuôi ngan thương phẩm

Mô hình nuôi ngan giá trị kinh tế cao VCN/TP-VS7 thương phẩm trong nông hộ dự kiến thu hoạch khi ngan đạt 85 ngày tuổi, tỷ lệ sống của cả mô hình đạt 97%, trọng lượng bình quân đạt 3,6 kg, giá bán thực tế hiện nay là 47.000 đồng/kg.

Hạch toán hiệu quả kinh tế của mô hình cho thấy: Tổng chi cả mô hình (8.800con): 1.139.446.000 đồng; Tổng thu: 3,6 kg/con x 8.800 con x 97% x 47.000 đồng/kg = 1.444.291.200 đồng. Như vậy, cả mô hình lãi gần 305 triệu đồng. Vậy trung bình 100 con cho lãi 3.464.150 đồng

Mô hình nuôi ngan giá trị kinh tế cao VCN/TP-VS7 thương phẩm trong nông hộ đã đem lại hiệu quả kinh tế khá, thời gian sinh trưởng ngắn, nhanh cho thu hoạch. Đây là mô hình có nhiều triển vọng, phù hợp với điều kiện nông hộ, các trang trại vừa và nhỏ, trong thời gian tới mô hình chăn nuôi này có thể mở rộng trên địa bàn toàn tỉnh nhằm thêm tăng thu nhập cho người nông dân.

Đỗ Thị Vui - Trung tâm Khuyến nông Bắc Ninh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang