• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Khánh Hòa: Chương trình "Ngân hàng bò": Tạo sinh kế cho hộ nghèo

Nguồn tin: Báo Khánh Hòa, 09/12/2018
Ngày cập nhật: 12/12/2018

Thời gian qua, Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình “Ngân hàng bò” tỉnh đã vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí mua gần 100 con bò giống sinh sản trao tặng cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Đây là sinh kế giúp người nghèo tích cực lao động sản xuất, nâng cao thu nhập.

Cả một gia sản đối với người nghèo

Bà Mang Thị Rơi (thôn Cửu Lợi 3, xã Cam Hòa, huyện Cam Lâm) vui mừng cho biết: “Bấy lâu nay, gia đình rất muốn mua 1 con bò để nuôi, tạo vốn phát triển kinh tế, thoát nghèo nhưng vì quá khó khăn nên không có đủ tiền để mua. Lần này được tặng bò giống, tôi sẽ chăm sóc thật tốt để gia đình vươn lên thoát nghèo, vì nó là cả gia sản mà chúng tôi hằng mong ước”. Được biết, chồng bà Rơi đã mất do bệnh hiểm nghèo, một mình bà làm thuê, làm mướn nuôi 3 đứa con ăn học.

Đại diện Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình “Ngân hàng bò” tỉnh trao bò giống cho hộ nghèo.

Gia đình bà Cao Thị Hương (thôn Suối Lau 3, xã Suối Cát, huyện Cam Lâm) cũng vui không kém khi được tặng bò giống sinh sản. Bà Hương chia sẻ: “Nếu để tự lực có lẽ cả đời vợ chồng tôi sẽ không mua được con bò giống này. Hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, tôi bị bệnh thận, không thể đi làm được, chồng tôi thì đi làm thuê kiếm tiền chữa bệnh cho tôi và nuôi 4 đứa con đang tuổi ăn học. Được tặng bò giống, tôi rất vui mừng. Giờ đây, con bò là tài sản giá trị nhất trong nhà nên vợ chồng tôi sẽ chăm sóc thật tốt để sau này có vốn nuôi con ăn học”.

Gia đình ông Cao Văn Huy (thôn Hòn Dù, xã Khánh Nam, huyện Khánh Vĩnh) cũng được Chương trình “Ngân hàng bò” tỉnh tặng con bò giống 20 tháng. Gia đình ông Huy có 5 nhân khẩu, lại không có đất sản xuất, công việc làm thuê, làm mướn của 2 vợ chồng thất thường, trong khi các con ông đang tuổi ăn học. “Được tặng bò giống, gia đình tôi sẽ cố gắng chăn nuôi để bò khỏe mạnh, sớm sinh bò con lấy vốn”, ông Huy nói.

Chương trình ý nghĩa

Theo lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh, thực hiện Dự án “Ngân hàng bò” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động, tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình “Ngân hàng bò” tỉnh và cấp huyện. Đồng thời, triển khai hoạt động vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí để mua bò giống. Cùng với đó, tiến hành rà soát, kiểm tra thực tế từng hộ nghèo có đủ khả năng, điều kiện để nuôi bò. Thấy được sự thiết thực của chương trình, từ đầu năm 2018 đến nay, các đơn vị, nhà hảo tâm đã ủng hộ hơn 1 tỷ đồng mua gần 100 con bò giống sinh sản trao tặng cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh. Mỗi con bò trị giá hơn 15 triệu đồng. Những đơn vị có nhiều đóng góp cho chương trình như: Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Lữ đoàn 975 Vùng 4 Hải quân và một số mạnh thường quân trên địa bàn tỉnh.

Ông Phan Đình Huân - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết, bò giống trao cho hộ nghèo được tuyển chọn rất kỹ từ 18 đến 24 tháng tuổi, có trọng lượng từ 100kg trở lên, với khả năng sinh sản tốt, khỏe mạnh, có nguồn gốc rõ ràng, chủ yếu là giống bò tại địa phương, phù hợp với khí hậu, tập quán chăn thả của người dân. Bò được tiêm phòng dịch và có xác nhận của ngành thú y địa phương. Trước khi được nhận bò, các hộ được tập huấn, hướng dẫn cách xây dựng chuồng trại, chăm sóc, nuôi dưỡng bò giống nhằm đảm bảo bò phát triển khỏe mạnh.

Đến nay, hầu hết những hộ nhận bò đều chăm sóc đúng cách, bò phát triển khỏe mạnh. Chương trình được đánh giá cao bởi tính thiết thực, hiệu quả, góp phần tạo cơ hội, sinh kế, động lực để các hộ nghèo từng bước vươn lên thoát nghèo. Thời gian tới, Ban Chỉ đạo cùng hội chữ thập đỏ các cấp sẽ tiếp tục triển khai, nhân rộng chương trình để có thêm nhiều hơn nữa hộ nghèo được hưởng lợi.

VĂN GIANG

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang