• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Lào Cai: Kết quả triển khai mô hình vỗ béo bò thịt

Nguồn tin: Khuyến Nông VN, 07/12/2018
Ngày cập nhật: 8/12/2018

Chăn nuôi đại gia súc tỉnh Lào Cai đang ngày càng phát triển và mang lại hiệu quả kinh tế cao, đã giúp các bà con vùng cao xóa đói giảm nghèo, tăng thu nhập và góp phần hoàn thành mục tiêu tái cơ cấu ngành nông nghiệp đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

Năm 2018, được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Lào Cai đã triển khai mô hình vỗ béo bò thịt với quy mô 205 con bò thịt, có 70 hộ của 2 xã Pha Long, Tả Gia Khâu, huyện Mường Khương tham gia.được hỗ trợ thuốc thú y, thức ăn hỗn hợp và

Sau 4 tháng triển khai, mô hình bước đầu đã đạt được những kết quả nhất định, các hộ trong và ngoài mô hình đánh giá cao. Đàn bò tăng trọng nhanh, bình quân tăng 770,5 gam/con/ngày và không bị dịch bệnh, như vậy sau thời gian vỗ béo, trung bình mỗi con bò tăng 69,3 kg,sau khi trừ chi phí cho lãi trên 2 triệu đồng/con, tăng hiệu quả kinh tế trên 12% so với ngoài mô hình.

Có được những kết quả như trên là do các hộ tham gia mô hình đã được tập huấn kỹ thuật vỗ béo bò thịt, tẩy nội, ngoại ký sinh trùng trước khi thực hiện; vệ sinh chuồng trại thường xuyên; ngoài ra, bò được tiêm phòng đầy đủ.

Trước đây các hộ chăn nuôi theo phương thức truyền thống, khi bò già, không sinh sản hoặc cày kéo được thì mang bán với giá rất thấp, từ 6 - 7 triệu đồng/con. Thông qua mô hình nuôi vỗ béo bò đã thay đổi nhận thức của của các hộ chăn nuôi, đặc biệt là bà con dân tộc thiểu số vùng cao, tăng hiệu quả chăn nuôi, tạo thu nhập ổn định cho bà con, bò già, yếu sau khi vỗ béo được bán với giá 13 – 17 triệu đồng/con.

Mô hình được đánh giá cao và đã nhân rộng ra 20 hộ/80 con bò tại 2 xã triển khai mô hình.

Theo ông Giàng Sín Lìn, xã Pha Long, hộ tham gia mô hình, cho biết, hộ ông có 4 con bò, sau 3 tháng vỗ béo, trừ chi phí cho lãi hàng chục triệu đồng. Nhờ thực hiện mô hình đã giúp gia đình ông biết cách chọn và phân loại bò đưa vào vỗ béo, tiêm tẩy nội ngoại ký sinh trùng, qua đó giúp giảm công chăm sóc, bò không bị dịch bệnh. Đây là mô hình dễ làm, rất phù hợp tập quán sản xuất vùng miền núi để tăng thu nhập, đặc biệt tận dụng nguồn thức ăn sẵn có của địa phương giúp giảm chi phí chăn nuôi. Vì vậy sau khi bán bò ông tiếp tục mua thêm bò về để vỗ béo.

Kiểm tra trọng lượng bò vỗ béo của hộ ông Giàng Sín Lìn

Trần Thị Diện - Trung tâm Khuyến nông tỉnh Lào Cai

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang