• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hiệu quả mô hình chăn nuôi công nghệ cao

Nguồn tin: Báo Bắc Ninh, 05/12/2018
Ngày cập nhật: 6/12/2018

Sau 15 năm đầu tư, hoạt động hiệu quả, trang trại chăn nuôi lợn của gia đình ông Nguyễn Hồng Thái (1971), thôn Tam Á, xã Gia Đông, huyện Thuận Thành (tỉnh Bắc Ninh) trở thành một mô hình mẫu cho phát triển trang trại chăn nuôi tại tỉnh nhà, được nhiều hộ nông dân trong và ngoài tỉnh đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm.

Năm 2003, thực hiện chủ trương, Nghị quyết của Đảng uỷ-HĐND-UBND xã Gia Đông về việc chuyển đổi diện tích đất đồng trũng cấy lúa không hiệu quả sang trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm và nuôi trồng thủy sản, gia đình ông Thái được UBND xã giao cho sử dụng 2,5ha diện tích đất khó canh tác, cách xa khu dân cư tại thôn Tam Á. Sau nhiều năm vừa làm, vừa xây dựng, tìm tòi nghiên cứu và học tập kinh nghiệm của các trang trại trong và ngoài tỉnh, đến năm 2017, trang trại của gia đình ông xây dựng được 6 dãy chuồng chăn nuôi lợn với diện tích 5.000m2.

Trang trại được thiết kế, vận hành theo quy trình tự động, khép kín với quy mô tổng đàn 2.200 con lợn, trong đó lợn nái sinh sản 200 con, lợn thương phẩm 2.000 con; toàn bộ lợn con sinh ra được nuôi tại trang trại đến khi xuất chuồng, trọng lượng trung bình khi xuất chuồng đạt 110 kg/con; sản lượng trên 30.000 kg/tháng.

Trang trại nuôi lợn của ông Nguyễn Hồng Thái, thôn Tam Á, xã Gia Đông được trang bị máy móc hiện đại.

Để giảm nhân công lao động, ông Thái áp dụng nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và chăn nuôi như đầu tư hệ thống dây chuyền cho ăn bán tự động trị giá 600 triệu đồng. Liều lượng chất dinh dưỡng trong thức ăn cho lợn cũng được máy móc trộn sẵn, có đường dẫn thức ăn tự động đến các chuồng. Chế độ ăn đủ lượng, dinh dưỡng theo trọng lượng, tuổi và phù hợp sức khỏe từng ngày. Tương tự như các trang trại hiện đại khác, trang trại của ông Thái có hệ thống điều chỉnh nhiệt độ tự động, vệ sinh chuồng trại tự động. Ngoài ra trang trại được xây dựng hệ thống Biogas để xử lý chất thải, bảo đảm an toàn vệ sinh môi trường.

Để bảo đảm đầu ra của sản phẩm đạt chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như xây dựng thương hiệu, đầu năm 2018 trang trại đã xây dựng, đăng ký và được công nhận sản phẩm lợn thương phẩm đạt tiêu chuẩn VietGap. Ngoài việc đầu tư hệ thống khu chuồng chăn nuôi bài bản, hiện đại, ông Thái còn đào tạo nguồn nhân lực, đào tạo kỹ năng chăn nuôi lợn theo tiêu chuẩn hiện đại. Hiện nay, trang trại đang sử dụng 8 lao động, trong đó có 2 lao động có trình độ chuyên môn với mức lương trung bình 8 triệu đồng/người/tháng.

9 tháng đầu năm 2018, trang trại ổn định và phát triển tốt cộng với giá cả thị trường tăng nên hiệu quả sản xuất kinh doanh cao, tổng doanh thu từ đàn lợn 9 tháng đạt trên 10 tỷ đồng, lợi nhuận thu được trên 3 tỷ đồng. Không chỉ cải tạo ruộng trũng xây dựng chuồng trại, gia đình còn đào đắp được 10.000m2 ao để nuôi trồng thủy sản. Năm 2017-2018, sản lượng trung bình đạt 7 tấn cá/năm.

Ông Thái cho biết, thời gian tới trang trại tiếp tục ổn định chất lượng đàn lợn, bảo đảm khi xuất ra thị trường đạt chất lượng tốt nhất. Ngoài mở rộng diện tích khu chăn nuôi, sẽ đầu tư các thiết bị máy móc hiện đại nhiều hơn nữa để trở thành một trong những trang trại hiện đại nhất trên địa bàn tỉnh góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Với những kết quả đã đạt được của trang trại trong những năm qua, ông Thái được nhận Bằng khen Hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh năm 2016, 2017 và Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh năm 2018.

Khánh Linh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang