• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bến Tre: Quảng bá, kết nối tiêu thụ ‘Bò Ba Tri’

Nguồn tin: Báo Đồng Khởi, 05/12/2018
Ngày cập nhật: 6/12/2018

Với những định hướng và giải pháp phù hợp trong từng giai đoạn, sản xuất nông nghiệp huyện Ba Tri (Bến Tre) có sự phát triển. Trong đó, chăn nuôi bò được xem là thế mạnh giúp người dân ổn định kinh tế, cải thiện cuộc sống. Huyện đang đẩy mạnh kết nối, quảng bá và phát triển thị trường tiêu thụ cho vật nuôi thế mạnh này.

Đàn bò tại HTX nông nghiệp Mỹ Chánh. Ảnh: Phan Hân

Chiếm gần 50% tổng đàn bò của tỉnh

Từ năm 2002, toàn huyện Ba Tri có khoảng 32,5 ngàn con bò, chủ yếu là bò vàng địa phương - loại bò có thể trạng nhỏ, tỷ lệ thịt thấp, giá trị kinh tế không cao. Xác định chất lượng là yếu tố quan trọng mang tính quyết định, huyện đã mạnh dạn ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, hướng dẫn nông dân phương pháp thụ tinh nhân tạo các giống bò chuyên thịt. Nhờ đó, những con bò lai có trọng lượng lớn hơn, sản lượng thịt nhiều hơn, chất lượng tốt hơn dần thay thế bò vàng địa phương.

Huyện hiện có khoảng 100 ngàn con bò, trong đó có khoảng 60% là bò cái sinh sản, còn lại là bò nghé và bò nuôi vỗ béo, chủ yếu là các giống bò nền lai Sind, Brahman; các giống siêu thịt: Red Angus, Charolais, BBB... chiếm gần 50% tổng đàn bò của tỉnh. “Giống mới Brahman, lai Sind, Charolais, BBB, Red Angus… là 5 loại giống tốt nhất của đàn bò Ba Tri về sinh sản và lấy thịt. Một con bò cái có khả năng sinh sản từ 14 - 16 con. Chất lượng thịt vừa đỏ, mềm, ngọt và thơm, có nhiều tiềm năng để phát triển thị trường ngoài tỉnh”, ông Trà Tấn Thanh - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Mỹ Chánh cho hay.

Phó chủ tịch UBND huyện Ba Tri Dương Văn Chương cho biết: Đàn bò của huyện không ngừng phát triển với loại giống đạt chất lượng cao đã góp phần khẳng định vị thế đứng đầu của tỉnh về chất lượng và sản lượng đàn bò của địa phương. Với nhãn hiệu chứng nhận “Bò Ba Tri” là một thuận lợi lớn và là cơ hội để huyện quảng bá sản phẩm mang thương hiệu “Bò Ba Tri” với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Kết nối tiêu thụ

Tháng 8-2018, HTX nông nghiệp Mỹ Chánh được UBND huyện ủy quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Bò Ba Tri”. HTX đã liên kết với khoảng 15 tỉnh trong và ngoài khu vực như: Tiền Giang, Long An, Đồng Nai, Tây Ninh, Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Ninh Thuận, Bình Thuận, Phú Yên, Gia Lai, Bình Định… cung cấp bò giống, thịt cho các địa phương.

Năm 2018, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện giao 1.800 thẻ in hình logo nhãn hiệu “Bò Ba Tri” cho HTX nông nghiệp Mỹ Chánh. Đến nay, HTX xuất được 1.500 con bò giống, bò thịt ra thị trường. Trong khi đó, đàn bò Ba Tri có thể đáp ứng thị trường khoảng 30 ngàn con mỗi năm. Vấn đề đặt ra hiện nay là tìm ra giải pháp để khai thác tốt nhãn hiệu “Bò Ba Tri” so với tiềm năng hiện có.

Trao đổi vấn đề này, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Vinh cho biết, thời gian qua, thị trường tiêu thụ sản phẩm bò của huyện còn nhiều thăng trầm, nhiều hộ dân còn hình thức mua bán thông qua “cò” nên lãi không cao. Để tạo đầu ra cho sản phẩm bò cũng như nâng cao thu nhập cho người dân trong thời gian tới, huyện tạo cầu nối liên kết giữa các đối tác tiêu thụ sản phẩm bò với các hộ chăn nuôi; tăng cường liên kết, hợp tác trong chăn nuôi, tiêu thụ sản phẩm bò thông qua các tổ hợp tác, HTX.

Để thúc đẩy, mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác tiêu thụ sản phẩm bò của huyện, ngày 4-12-2018, Hội Nông dân tỉnh, Sở Công Thương, UBND huyện Ba Tri phối hợp tổ chức hội nghị “Quảng bá, kết nối thị trường tiêu thụ bò Ba Tri”. Tại hội nghị, các doanh nghiệp và hộ nuôi cũng như tổ hợp tác, HTX chia sẻ, trao đổi thông tin hướng tới hợp tác tiêu thụ sản phẩm bền vững. Qua đó, đưa thương hiệu “Bò Ba Tri” ngày càng vươn xa, giúp người dân ổn định kinh tế, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Ông Trần Xuân Quang - đại diện Công ty cổ phần VISSAN chia sẻ: “Hiện nay thị trường đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng sản phẩm. Người tiêu dùng đặc biệt quan tâm chứng nhận chuỗi thực phẩm an toàn để hướng tới truy xuất nguồn gốc. Đàn bò Ba Tri có khả năng kết nối tiêu thụ rất cao nếu đáp ứng được các yêu cầu của người tiêu dùng”. Theo ông Trần Xuân Quang, hộ chăn nuôi phải có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm để minh chứng sản phẩm sạch; khu vực chăn nuôi sạch sẽ; có tiêm phòng các loại bệnh dịch. Kết hợp với thương hiệu “Bò Ba Tri” đã có thì nguồn tiêu thụ sẽ ổn định góp phần nâng cao hiệu quả chăn nuôi cho nông hộ.

“Năm 2019, hội sẽ phối hợp với Sở Công Thương, huyện Ba Tri triển khai truy xuất nguồn gốc cho “Bò Ba Tri”. Điều này sẽ giúp người nông dân an tâm hơn trong quá trình chăn nuôi và cũng giúp người nuôi bò tăng được thu nhập” - ông Đoàn Văn Đảnh - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết.

Theo ông Đoàn Văn Đảnh - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh: Để quảng bá, kết nối tiêu thụ “Bò Ba Tri”, huyện Ba Tri nên tiếp tục nâng cao chất lượng đàn bò, tuyên truyền, tập huấn để người dân nắm được vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm trong chăn nuôi bò. Từ đó, cung cấp cho thị trường sản phẩm đảm bảo an toàn. Làm được điều đó, bắt buộc người nông dân phải liên kết lại để thành lập các tổ hợp tác, HTX có quy trình sản xuất tương đối chuẩn nhằm đảm bảo chất lượng đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng.

Cẩm Trúc - Phan Hân

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang