• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Long Phú (Sóc Trăng): Mô hình nuôi vịt trời theo hướng an toàn sinh học

Nguồn tin: Cổng TTĐT tỉnh Sóc Trăng, 12/11/2018
Ngày cập nhật: 15/11/2018

Thực hiện chuyển dịch cơ cấu, cây trồng vật nuôi, để ứng phó với điều kiện thời tiết, nhất là hạn hán, xâm nhập mặn, thời gian qua, ngành nông nghiệp huyện Long Phú đã nghiên cứu những mô hình hay và đầu tư cho nông dân áp dụng, từ đó đã mang lại thành công. Như mô hình nuôi vịt trời theo hướng an toàn sinh học của anh Nguyễn Hồng Sơn ở xã Long Phú (tỉnh Sóc Trăng) là một điển hình.

Từ nguồn vốn sự nghiệp nông nghiệp, phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Long Phú giao cho Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện thực hiện mô hình nuôi vịt trời theo hướng an toàn sinh học. Trạm đã chọn hộ anh Nguyễn Hồng Sơn, ở ấp Tân Lập, xã Long Phú làm thí điểm mô hình. Sau khi chuẩn bị chuồng trại, đến đầu tháng 9 bắt đầu nuôi 200 con vịt; 100% con giống, thức ăn, thuốc phòng, trị bệnh do Trạm Chăn nuôi và Thú y hỗ trợ, với kinh phí 15,3 triệu đồng. Tuy nhiên, do mới nuôi lần đầu nên đã có 30 vịt con bị chết. Đến nay, đã hơn 2 tháng nuôi, trọng lượng mỗi con vịt đạt từ 1 – 1,2kg, giá bán hiện tại 120.000 đồng/con. Tính ra, nếu bán hết đàn vịt này, anh Sơn có lợi nhuận hơn 4 triệu đồng và con số này sẽ cao hơn nếu nuôi số lượng lớn. Anh Nguyễn Hồng Sơn cho biết: “Mô hình vịt trời này đem lại hiệu quả kinh tế cao, vì bán giá cao hơn vịt thường. Do đó, sắp tới tôi sẽ nhân rộng mô hình lên và nuôi thêm đàn vịt mới để phát triển kinh tế gia đình”.

Anh Nguyễn Hồng Sơn với mô hình nuôi vịt trời theo hướng an toàn sinh học

Thấy có hiệu quả kinh tế, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện đã tổ chức hội thảo cho nông dân trong xã đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm và mọi người đều có chung nhận xét: Mô hình này chỉ cần tận dụng diện tích vườn nhỏ và áp dụng đúng kỹ thuật chăn nuôi theo hướng dẫn của ngành chuyên môn, thực hiện tiêm phòng đầy đủ các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm là có thêm nguồn thu nhập đáng kể trong thời gian nhàn rỗi, vì ít tốn công chăm sóc và chuồng trại chỉ cần đầu tư một lần nhưng có thể nuôi nhiều lứa vịt. Ông Huỳnh Văn Bé, ấp Bưng Long, xã Long Phú, huyện Long Phú nhận xét: “Hiện tại, ngành nông nghiệp khuyến cáo bà con nông dân không sản xuất lúa vụ 3, bởi vì biến đổi khí hậu bất thường, không biết lúc nào sẽ xâm nhập mặn, tôi thấy mô hình vịt trời này có thể chăn nuôi để thay thế lúc nhàn rỗi không sản xuất lúa vụ 3”.

Thời gian tới, ngành nông nghiệp huyện sẽ tham mưu cho UBND huyện tiếp tục đầu tư hỗ trợ cho nông dân nhân rộng mô hình nuôi vịt trời theo hướng an toàn sinh học và nuôi tập trung hơn, chọn hộ nuôi có đủ kỹ năng chăm sóc nuôi dưỡng, từng bước xóa dần quy mô nhỏ lẻ và tăng số lượng gia trại, trang trại, tiến tới thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã trên địa bàn huyện.

Ông Quách Kinh Toàn – Phó Chủ tịch UBND xã Long Phú, huyện Long Phú cho biết: “Qua mô hình này, chúng tôi sẽ tuyên truyền cho người dân để nhân rộng mô hình, hạn chế làm lúa vụ 3 và tạo công ăn, việc làm trong thời gian nhàn rỗi”.

Với những hiệu quả từ mô hình trên đã mở ra hướng phát triển mới trong phong trào chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi của huyện, để nông dân có thể lựa chọn và áp dụng vào điều kiện thực tế gia đình, có thêm thu nhập, giải quyết được lao động nông nhàn trong những tháng mùa khô sắp tới.

Thanh Đồng

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang