• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thanh Hóa: Phát triển con nuôi lợi thế

Nguồn tin: Báo Thanh Hóa, 17/10/2018
Ngày cập nhật: 20/10/2018

Giá trị sản xuất của lĩnh vực chăn nuôi toàn tỉnh Thanh Hóa mỗi năm ước đạt khoảng gần 6.000 tỷ đồng, chiếm gần 30% giá trị sản xuất của toàn ngành nông nghiệp. Như thế đủ thấy, vai trò quan trọng của chăn nuôi trong phát triển nông nghiệp. Không những chiếm giá trị cao trong sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi còn giúp nâng cao thu nhập cho nhiều hộ dân khu vực nông thôn. Do vậy, phát triển chăn nuôi, tạo ra sự đột phá là một trong những nội dung, mục tiêu quan trọng mà ngành nông nghiệp đã và đang tập trung thực hiện trong những năm qua.

Trang trại chăn nuôi gà lông màu tại xã Yên Lễ (Như Xuân).

Để ngành chăn nuôi phát triển theo hướng nâng cao giá trị và bền vững, trên cơ sở hoạch toán hiệu quả kinh tế, phân tích nhu cầu thực tế của thị trường, dự báo xu thế phát triển và tính phù hợp đối với điều kiện, trình độ sản xuất, tỉnh ta đã lựa chọn phát triển một số loại con nuôi lợi thế, gồm: Bò sữa, bò thịt chất lượng cao, lợn nạc, gà lông màu và con nuôi đặc sản. Theo đó, mục tiêu mà tỉnh ta đặt ra đến năm 2020 là phát triển đàn bò sữa đạt 50.000 con, sản lượng sữa đạt 126.000 tấn; phát triển đàn bò thịt chất lượng cao đạt 30.000 con, sản lượng thịt hơi đạt 10.000 tấn; đàn lợn hướng nạc đạt 520.000 con, sản lượng thịt hơi đạt 229.000 tấn; gà lông màu đạt 8 triệu con và con nuôi đặc sản đạt hơn 2 triệu con.

Để phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm cho các con nuôi lợi thế, thời gian qua, ngành nông nghiệp đã và đang tập trung khuyến khích các chủ trang trại ứng dụng công nghệ chăn nuôi khép kín, làm mát cho đối tượng con nuôi là lợn ngoại hướng nạc, gà lông màu. Nâng cao kiến thức, năng lực cho người chăn nuôi thông qua công tác đào tạo, tập huấn, tham quan các mô hình sản xuất tiên tiến để họ có khả năng tiếp cận với khoa học công nghệ mới trong chăn nuôi; chuyển giao nhanh và áp dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế trong chăn nuôi. Đẩy mạnh công tác khuyến nông và chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật đến người chăn nuôi, xây dựng và nhân rộng các mô hình tiên tiến chăn nuôi có hiệu quả kinh tế cao, nhất là các cơ sở chăn nuôi tập trung. Cùng với đó, đẩy mạnh việc du nhập, cải tạo và nâng cao chất lượng giống vật nuôi, thực hiện nghiêm việc quản lý giống vật nuôi theo pháp lệnh giống. Tăng cường giám sát, quản lý chặt chẽ việc kinh doanh, sử dụng kháng sinh cấm, chất cấm trong chăn nuôi, kiểm tra lấy mẫu phân tích chất lượng thức ăn chăn nuôi để bảo vệ lợi ích chính đáng của người chăn nuôi và đảm bảo an toàn thực phẩm. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân chủ trương, định hướng phát triển chăn nuôi của tỉnh để người dân có kế hoạch lựa chọn các loại con nuôi phù hợp với phát triển sản xuất. Khuyến khích các doanh nghiệp, hộ chăn nuôi đầu tư phát triển các con nuôi lợi thế theo hướng tập trung, quy mô lớn. Thực hiện có hiệu quả các chính sách phát triển chăn nuôi, trong đó ưu tiên hỗ trợ cho việc phát triển các con nuôi lợi thế có quy mô lớn. Ngoài ra, các địa phương trong tỉnh còn lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình giảm nghèo, hỗ trợ phát triển sản xuất và kêu gọi các doanh nghiệp thực hiện hỗ trợ các hộ nghèo, nhất là hộ nghèo khu vực miền núi được tham gia các chương trình bò biên giới, ngân hàng bò.

Ngoài việc thực hiện có hiệu quả các giải pháp nói trên, hiện tại, ngành nông nghiệp đang tích cực phối hợp với các sở, ngành có liên quan để thực hiện một số giải pháp về chế biến, như: Đầu tư và kêu gọi đầu tư các cơ sở giết mổ công nghiệp tập trung, tổ chức lại hệ thống sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm gia súc, gia cầm theo chuỗi khép kín từ khâu chăn nuôi đến tiêu thụ sản phẩm. Thực hiện rà soát, thống kê chăn nuôi để có kế hoạch tổng thể phát triển chăn nuôi phù hợp với từng địa phương. Riêng đối với việc phát triển con nuôi là bò sữa và bò thịt chất lượng cao, đẩy mạnh công tác truyền tinh nhân tạo để tăng đàn bò lai, bò thịt chất lượng cao, phát triển đàn bò sữa, kết hợp chọn lọc với lai tạo và du nhập các giống vật nuôi mới có năng suất cao, chất lượng tốt phù hợp với từng vùng sinh thái, từng địa phương. Mở rộng diện tích trồng cỏ thâm canh để phát triển chăn nuôi bò thịt chất lượng cao, bò sữa. Một số huyện còn có cơ chế chính sách hỗ trợ giống cỏ năng suất cao cho nông dân trồng, chủ động thức ăn thô xanh trong chăn nuôi bò.

Đáng chú ý, để phát triển các con nuôi chủ lực, tỉnh ta còn ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ xây dựng hạ tầng cho các trang trại thực hiện chăn nuôi bò, lợn ngoại hướng nạc và gà lông màu theo hướng tập trung, quy mô lớn. Ngoài ra, còn có chính sách hỗ trợ cho tổ chức, cá nhân có diện tích trồng cỏ chăn nuôi và ngô dày làm thức ăn chăn nuôi có quy mô lớn.

Sau gần 5 năm thực hiện định hướng, mục tiêu về phát triển các loại con nuôi lợi thế, tính đến hết tháng 9-2018, toàn tỉnh đã phát triển được 6.500 con bò sữa, tăng 4,3 lần so với năm 2013; bò thịt chất lượng cao có 17.150 con, tăng 100%; lợn hướng nạc có 345.000 con, tăng 56%; gà lông màu phát triển được 5,8 triệu con, tăng 23%; lợn sữa xuất khẩu 275.000 con, tăng 1,5 lần. Đối với các con nuôi đặc sản, toàn tỉnh đã phát triển được 454.000 con gà ri, gà mía, tăng 106,3%; đàn lợn mán, lợn cỏ, lợn rừng có 12.750 con, tăng 15,9%; đàn vịt Cổ Lũng, vịt bầu, vịt cỏ khoảng 50.000 con, tăng 5 lần.

Bên cạnh việc phát triển về tổng đàn, những năm qua, tỉnh còn thu hút và triển khai thực hiện nhiều dự án lớn, trong đó đối tượng chủ yếu là các con nuôi lợi thế, điển hình như: Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) đầu tư xây dựng các trại bò, đã nhập về trên 6.000 con bò sữa; Công ty CP chăn nuôi Bá Thước đầu tư dự án bò thịt chất lượng cao, quy mô 20.000 bê đực được nhập về từ Úc; Công ty CP Nông sản Phú Gia và Tập đoàn Mastergood - Hunggary đầu tư dự án xây dựng nhà máy giết mổ, chế biến gia cầm xuất khẩu VietAvis, quy mô 2.500 con gia cầm/giờ; Công ty TNHH New Hope Singapore đầu tư dự án trang trại chăn nuôi, quy mô 9.000 lợn nái và 250.000 lợn thịt.

Bài và ảnh: Hương Thơm

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang