• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cơ hội cho nhà nông ít đất sản xuất

Nguồn tin: Báo Bình Phước, 14/10/2018
Ngày cập nhật: 16/10/2018

Hiện nay, ở thị xã Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước) nhiều hội viên nông dân đã mạnh dạn chuyển đổi mô hình sản xuất nông nghiệp phù hợp với điều kiện đô thị, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong đó, có thể kể đến cách làm giàu từ nuôi gà Đông Tảo thuần chủng của nông dân Trần Văn Thiềm (1958) tại khu phố 2, phường Tân Đồng.

Trong khu vườn nhà rộng khoảng hơn 200m2, ông Trần Văn Thiềm kết hợp nuôi gà Đông Tảo. Những năm trước, ông cũng loay hoay với chăn nuôi nhỏ lẻ và làm thuê nhưng thu nhập rất thấp, không ổn định. Năm 2015, dịp về quê thăm người thân tại tỉnh Hưng Yên, ông Thiềm nhận thấy nuôi gà Đông Tảo có thể đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình trong điều kiện đất sản xuất nông nghiệp hạn chế, phù hợp sức khỏe của người lớn tuổi. Từ đó, với sự hướng dẫn và hỗ trợ về con giống của người thân, ông Thiềm đã mang gà Đông Tảo giống từ Hưng Yên về Đồng Xoài để gây đàn gà thuần chủng.

Ông Trần Văn Thiềm kiểm tra đàn gà đông Tảo 2 ngày tuổi

Từ giống tốt cộng với kiến thức tích lũy được từ các trại nuôi gà của người thân, bạn bè và tìm hiểu trên mạng nên qua 1 năm nuôi thả, đàn gà Đông Tảo của gia đình đã cho thu nhập đủ để ông chi phí làm chuồng, mua con giống và nguồn thức ăn tái đàn. Nhờ thành công ban đầu, nhận thấy nhu cầu lớn, ông Thiềm đã quyết định mở rộng đàn, nuôi gà Đông Tảo làm giống, gà đẻ trứng, gà thịt và đầu tư thêm máy ấp trứng tại nhà để vừa cung cấp giống vừa tăng đàn. Ông Thiềm chia sẻ: “Đây là giống gà quý nên quá trình sinh trưởng, phát triển hoàn toàn không giống gà thường nuôi. Những ngày mới nuôi lượng gà giống hao hụt nhiều nhưng vừa làm vừa tích lũy kinh nghiệm đến nay gia đình nuôi cũng khá thuận lợi. Đặc biệt đối với gà Đông Tảo thuần chủng đòi hỏi kỹ thuật nuôi phải tốt, thời gian nuôi lâu nên chất lượng thịt rất ngon. Gà Đông Tảo lai chất lượng thịt không bằng, người am hiểu chỉ cần nhìn đôi chân gà là phân biệt được, do đó dù chăn nuôi nhỏ nhưng uy tín phải đặt lên hàng đầu”.

Để theo kịp xu hướng thời đại, ông đã nhờ con lập facebook tên “Thiềm gà Đông Tảo” để giao dịch qua mạng xã hội. Tiếng lành đồn xa nên không chỉ đến tận nhà mua mà nhiều người còn đặt mua qua mạng. Với uy tín, chất lượng gà giống cũng như gà thịt, giá lại khá mềm nên ông “buôn may bán đắt”. Phải mất 6-7 tháng nuôi thả vườn, với nguồn thức ăn đảm bảo dinh dưỡng, mỗi con gà Đông Tảo đạt từ 3-4kg. Giá bán gà trống 300 ngàn đồng/kg, gà mái 200 ngàn đồng/kg, đặc biệt những con gà chân to, đẹp nặng từ 6-7kg đang làm giống thì giá bán có thể lên đến 10 triệu đồng/cặp. Ngoài ra, ông còn bán gà con 2 ngày tuổi phục vụ những hộ muốn gây đàn. Trong tháng cao điểm dịp tết Nguyên đán, thu nhập của hộ ông từ khoảng 40 triệu đồng. Hằng năm, ông thu từ nuôi gà Đông Tảo khoảng 150 triệu đồng. Ông Thiềm chia sẻ thêm: “Gần cuối năm nhu cầu mua gà Đông Tảo tăng, hiện tôi không còn gà để bán, đang dồn đàn cho dịp tết. Do chăn nuôi nhỏ lẻ trong đô thị nên tôi rất chú ý vấn đề vệ sinh môi trường, phòng chống bệnh cho đàn gà. Vườn trại luôn được rào chắn và vệ sinh, khử trùng sạch sẽ”.

Chủ tịch Hội Nông dân phường Tân Đồng Trần Đại Nghĩa cho biết: Vừa qua, hội đã tổ chức cho hội viên hội thảo về mô hình nuôi gà Đông Tảo ngay tại vườn nhà ông Trần Văn Thiềm để vừa tham quan vừa chia sẻ kinh nghiệm. Với vốn đầu tư ban đầu không nhiều, những hội viên nông dân ít đất có thể lấy con giống và tích lũy kinh nghiệm từ ông Thiềm để phát triển đàn, nâng cao thu nhập gia đình”.

Nhã Trâm

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang