• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Vợ chồng 9x và trang trại chăn nuôi tiền tỷ

Nguồn tin: Báo Ninh Bình, 23/9/2018
Ngày cập nhật: 24/9/2018

Thuộc thế hệ 9X, đều có học hành bằng cấp, bỏ mặc những lời can ngăn của gia đình rằng làm nông nghiệp rất vất vả, hai vợ chồng trẻ Nguyễn Thị Xuân và Đinh Công Dưỡng (xã Yên Phong, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình) vẫn quyết tâm ở lại quê nhà mở trang trại chăn nuôi. Giờ đây họ đã sở hữu một trại gà khủng gần 1 vạn con, doanh thu hàng tỷ đồng/năm.

Theo sự chỉ dẫn của người dân, chúng tôi tìm tới xứ đồng Má Lợn, HTX Hoàng Bắc, xã Yên Phong, huyện Yên Mô để thăm mô hình chăn nuôi của hai vợ chồng trẻ Nguyễn Thị Xuân và Đinh Công Dưỡng. Khu trại được xây dựng khá bài bản, nằm giữa cánh đồng lúa, tách biệt khỏi khu dân cư. Nguyễn Thị Xuân tiếp đón chúng tôi trong bộ quần áo giản dị, gương mặt tròn hiền hậu, mắt đeo kính cận.

Chỉ sau ít phút trò chuyện, tôi đã bị cô chủ trại trẻ tuổi hấp dẫn bởi cách ăn nói dí dỏm, gần gũi và chân thành. Lý giải về việc phát triển mô hình kinh doanh ở quê nhà, Xuân cho biết: Trước đây, bố mẹ Xuân cũng đã chăn nuôi để phát triển kinh tế gia đình, chính vì thế, các công việc cho ăn, chăm sóc, theo dõi cho đàn lợn, đàn gà, Xuân khá sành sỏi.

Sau này, đi học kế toán, ra trường, bố mẹ cũng hướng cô vào làm trong nhà nước hoặc doanh nghiệp thế nhưng niềm đam mê nông nghiệp, “máu làm giàu” đã khiến Xuân bỏ ngoài tai những lời can ngăn của gia đình, quyết tâm mở trang trại. “Ban đầu bố em phản đối kịch liệt, nhưng dần dần thấy em quyết tâm lại có nhiều ý tưởng hay, tính toán rất cặn kẽ nên cũng xuôi dần”, Xuân nói.

Cũng theo lời Xuân thì trong quá trình khởi nghiệp, cô đã rất may mắn vì được anh chị em, bố mẹ xúm vào giúp đỡ mỗi người một tay. Bên cạnh đó là sự ủng hộ từ phía người chồng. Chồng Xuân là một kỹ sư chăn nuôi, lại làm cán bộ thị trường cho một Công ty cám nên việc kết nối đầu ra, đầu vào của trang trại, tư vấn kỹ thuật, phòng trừ dịch bệnh… anh đều lo hết.

Hiện trang trại của Nguyễn Thị Xuân đã có 3 khu chuồng nuôi gà mỗi khu trên dưới 400m2, bao gồm: gà thịt 3 nghìn con, gà đẻ 1 nghìn con, gà úm đẻ 3 nghìn con; một chuồng nuôi lợn quy mô hơn 1 trăm con lợn thịt và gần chục con lợn nái. Trại còn dành 1 khu ao, chuồng để nuôi vịt và ngan. Xuân khoe với chúng tôi: “Với hình thức vừa xây dựng vừa chăn nuôi, đến nay chưa đầy 1 năm nhưng trang trại đã có khoản thu nhập để xoay vòng vốn, mở rộng quy mô. Cụ thể, chỉ riêng với 1 nghìn con gà đẻ mỗi ngày Xuân thu lời hơn 1 triệu tiền trứng, đó là chưa kể tiền thu từ lợn thịt, gà thịt, ngan, vịt…”

Nói về những dự định sắp tới của mình, Xuân cho biết: Gà đẻ sẽ là đối tượng mà trang trại tiếp tục chú trọng bởi hiện nay trứng không đủ để cấp cho các lò ấp. Bên cạnh đó, trại cũng sẽ mở rộng đối tượng nuôi sang bò và lợn để lấy phân nuôi giun quế là nguồn thức ăn cho gà và khi đó sẽ đẻ sai, chất lượng trứng tốt. Ngoài ra, Xuân đang định làm một lò ấp trứng để cung cấp giống gia cầm cho bà con quanh vùng.

Rời trang trại của đôi vợ chồng trẻ, chúng tôi vẫn chưa hết bất ngờ và nể phục bởi thông thường những thanh niên thế hệ 9X, nhiều người giờ vẫn còn “ăn chưa no lo chưa tới” nhưng với Xuân và Dưỡng, bằng ý chí, quyết tâm, không ngại khó khăn, vất vả, họ đã gặt hái được thành công, sở hữu một gia sản tiền tỉ, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương. Quả thực, họ là những người “tuổi trẻ tài cao”.

Hà Phương

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang