• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Chủ trại dê ‘áo xanh’

Nguồn tin: Báo Cà Mau, 21/9/2018
Ngày cập nhật: 23/9/2018

Từ ý tưởng nuôi dê thịt, qua gần 4 năm hoạt động, Trần Bình Nguyên đã mở rộng quy mô thành trang trại và được UBND huyện Năm Căn (tỉnh Cà Mau) cấp giấy chứng nhận. Đến nay, trang trại dê của anh luôn đảm bảo cung ứng cho thị trường với số lượng dê thịt duy trì 400 con/tháng.

Năm 2015, Trần Bình Nguyên bắt đầu khởi nghiệp với vai trò là cán bộ Đoàn ở địa phương. “Đầu tiên, xây dựng phương thức làm ăn chỉ mong đạt sự bền vững và làm tiên phong cho đoàn viên, thanh niên địa phương. Và rồi hiệu quả nên tôi quyết định đầu tư mở rộng quy mô thành trang trại”, anh Nguyên chia sẻ.

Đến nay, trang trại của Trần Bình Nguyên có diện tích 4 ha tại Ấp 3, xã Hàng Vịnh, huyện Năm Căn. Anh luôn đảm bảo cung ứng đủ dê giống và dê thịt cho thị trường trong huyện và các huyện lân cận.

Điều đặc biệt, trang trại của anh Nguyên đã giải quyết việc làm cho khoảng 500 thanh niên địa phương, đảm bảo thu nhập ổn định 4 triệu đồng/tháng.

Anh Trần Thanh Nghị, Phó bí thư Huyện đoàn Năm Căn, cho biết, thời gian qua, vấn đề giải quyết việc làm cho thanh niên địa phương đang đặt ra yêu cầu rất lớn nhưng chưa đảm bảo. Chính vì thế, thực trạng thanh niên rời gia đình đi tìm việc làm mưu sinh ngày một tăng. Việc này còn ảnh hưởng rất lớn đến công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên địa bàn nông thôn vào tổ chức Đoàn.

Anh Trần Bình Nguyên chăm sóc đàn dê.

Từ sau năm 2016, phong trào khởi nghiệp tại địa phương được các cấp bộ Đoàn triển khai thực hiện và nhen nhóm những kết quả bước đầu. Trong số đó nổi trội là trang trại dê ở Hàng Vịnh và tổ hợp tác nuôi thuỷ hải sản ở xã Tam Giang. Từ ý tưởng khởi nghiệp bằng kinh tế hộ gia đình, giờ đây các bạn đoàn viên đã mở rộng quy mô, giải quyết từ 300 - 500 lao động địa phương ở mỗi khu vực hoạt động.

“Mình không thể tự phát huy kết quả này, mà phải hướng đến hiệu quả bền vững bằng cách liên kết. Chính vì thế, vừa qua đã tiến hành thành lập câu lạc bộ nuôi dê có trên 800 thành viên tham gia, chính mình hướng dẫn kỹ thuật. Giờ mình sẽ đi theo cách làm mới, đó là cung ứng con giống cho các thành viên khi có nhu cầu và đảm bảo vấn đề thu mua”, anh Nguyên khẳng khái.

Ông Lê Tấn Sinh, 53 tuổi, Ấp 3, xã Hàng Vịnh, cho hay: “Vì gia cảnh khó nên trước đây có thời gian đi tìm việc ở tỉnh Đồng Nai. Với mức lương của một bảo vệ không đảm bảo nuôi sống gia đình và chuyện học của các con. Trở về quê, biết được cách hoạt động của trại dê nên tham gia. Đến nay, sau 2 năm tôi đã có trong tay đàn dê trên 20 con và đang phát triển rất ổn định”.

Bằng những ý nghĩ, việc làm thực tế, năm 2017, Trần Bình Nguyên vinh dự được Trung ương Đoàn tặng giải thưởng Lương Định Của. Không dừng lại ở quy mô trang trại và số lượng người tham gia, từ kinh phí đầu tư ban đầu trên 1,2 tỷ đồng, giờ Trần Bình Nguyên đã có nguồn doanh thu ổn định mỗi năm đạt 2 tỷ đồng, sau khi khấu trừ chi phí anh lãi 300 triệu đồng. Từ những cách tính của mình, hiện “ông chủ” trang trại dê ở Năm Căn đang hướng đến làm cầu nối khởi nghiệp và sẵn sàng hướng dẫn kỹ thuật nuôi dê cho mọi người./.

Phong Phú

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang