• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Giá heo hơi tăng: Nông dân không tăng đàn ồ ạt

Nguồn tin: Báo Đắk Nông, 20/09/2018
Ngày cập nhật: 22/9/2018

Mặc dù giá heo hơi hiện đạt mức 50.000 đồng/kg, cao gần gấp đôi so với thời kỳ giá heo giảm sâu trong năm 2017, song đa phần nông dân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông không tăng đàn một cách ồ ạt như các chu kỳ giá heo tăng trước đây.

Ông Lê Đức Đạt, ở thôn Nghĩa Hòa, xã Đắk Nia (TX. Gia Nghĩa) chăn nuôi heo cả chục năm nay, với mức nuôi trung bình mỗi lứa khoảng 100 con lớn, nhỏ. Năm 2017, khi giá heo giảm mạnh khiến gia đình ông thua lỗ nặng buộc phải giảm đàn. Năm 2018, dù giá heo lên cao nhưng ông Hòa vẫn không dám tái đàn ồ ạt một phần là do nguồn vốn đầu tư gần như đã cạn kiệt, phần nữa là lo sợ giá heo giảm lại thua lỗ nặng. Mặc dù vẫn có những chuồng trống nhưng ông Hòa tăng đàn bằng việc tự cung cấp con giống từ những con heo mẹ hiện có chứ không mua thêm heo giống ở ngoài.

Ông Lê Đức Đạt ở thôn Nghĩa Hòa, xã Đắk Nia (TX. Gia Nghĩa) nuôi heo lai rừng để tăng giá trị thu nhập

Ông Đạt cho biết: Để bám trụ được với việc chăn nuôi ngay cả những lúc giá cả xuống thấp, bên cạnh duy trì số lượng đàn vừa phải, tôi phải lấy nguồn thu từ trồng trọt bù vào. Cùng với nguồn thức ăn tinh từ cám công nghiệp, tôi còn trồng hàng trăm cây đu đủ để cho heo ăn, giảm chi phí đầu tư, nhất là thời điểm heo đã trưởng thành nhưng chưa thể xuất bán do giá xuống. Gia đình cũng luôn duy trì vấn đề bảo đảm vệ sinh chuồng trại, tiêm vắc xin đầy đủ để phòng, chống dịch.

Ông Lê Đức Đạt ở thôn Nghĩa Hòa, xã Đắk Nia (TX Gia Nghĩa) nuôi heo lai rừng để tăng giá trị thu nhập

Còn theo anh Lê Văn Anh, thôn 3, xã Đắk Ha (Đắk Glong) những năm trước, khi giá heo ổn định, gia đình luôn duy trì lượng đàn khoảng 200 con. Qua đợt heo giảm giá năm 2017 đã khiến gia đình anh điêu đứng, buộc phải giảm đàn. Từ đầu năm 2018 đến nay, giá heo dần tăng lên nhưng anh không tăng đàn vội. Bởi theo anh, thời gian qua, khi giá heo xuống đáy, nhiều tỉnh, thành đã bán đi đàn heo mẹ, nên lúc này giá heo con cũng đắt. Nếu tăng đàn vội thì đồng nghĩa với việc chi phí đầu vào lớn.

Tham khảo chung cho thấy mặc dù chu kỳ tăng giá heo hơi lần này đã khá dài nhưng nông dân trong tỉnh có sự dè dặt trong việc tái đàn. Tâm lý ồ ạt tăng đàn như trước đây hầu như không xảy ra. Tuy nhiên, giá heo hơi tăng cũng đang giúp nhiều hộ chăn nuôi phấn khởi và bắt đầu tăng đàn trở lại theo hướng cẩn trọng. Báo cáo của UBND tỉnh cho thấy, tổng đàn heo 6 tháng đầu năm 2018 trên địa bàn tỉnh đạt 216.320 con, tăng 101.069 con so với cùng kỳ năm 2017.

Trước tình hình giá heo hơi tăng giảm thất thường, cơ quan chức năng và người chăn nuôi cần tăng cường cập nhật thông tin, dự báo thị trường một cách kịp thời, chính xác để có những khuyến cáo, lựa chọn trong đầu tư. Bên cạnh đó, người chăn nuôi cũng cần liên tục cập nhật kiến thức, kỹ thuật, xây dựng cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh, nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường tiêu dùng.

Bài, ảnh: Hồng Thoan

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang