• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nuôi gà cho hiệu quả kinh tế cao

Nguồn tin: Báo Phú Yên, 18/09/2018
Ngày cập nhật: 20/9/2018

Bà Ái tự gầy giống gà để nuôi. Ảnh: MINH DUYÊN

Từ nuôi gà thả vườn, bà Nguyễn Thị Kim Ái ở thôn Vạn Lộc, xã Hòa Mỹ Đông (huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên), thành viên HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Mỹ Đông, đã có thu nhập từ 100 - 150 triệu đồng/năm.

Bà Ái cho biết: Tính tới nay, tôi đã nuôi gà được 18 năm. Những ngày đầu, tôi nuôi vì yêu thích và chủ yếu để cải thiện bữa ăn cho gia đình. Dần dần, nhờ nuôi tốt, tiếng lành đồn xa, không chỉ hàng xóm mà những khách lạ trong huyện, trong tỉnh cũng tới đặt mua. Tôi bàn với chồng và quyết định quy hoạch vườn nhà để có chỗ nuôi quy mô lớn. Với số vốn ban đầu hơn 70 triệu đồng, tôi đã xây dựng được một nhà nuôi với 200 con gà giống. Sau đó, để chủ động nguồn giống và giảm chi phí, tôi cho gà ấp trứng và tự gầy gà con. Sau khi gà con cứng cáp, tôi mới thả ra vườn nuôi. Gà nuôi bằng cám và rau có sẵn trong vườn, lại được vận động thường xuyên nên thịt thơm, khách hàng rất ưa chuộng.

Theo chị Nguyễn Thị Hòa, chủ một quán cơm ở thị trấn Củng Sơn (huyện Sơn Hòa), trên địa bàn huyện có nhiều hộ nuôi gà nhưng chị chỉ đặt mua gà của bà Ái, bởi thịt thơm, dai, giá rẻ. “Chúng tôi là bạn hàng lâu năm, tin tưởng nhau, nên hễ tôi cần gà, gọi là có ngay. Khách ăn gà đều khen ngon và thường gọi thêm”, chị Hòa nói.

Nuôi gà không phải lúc nào cũng thuận lợi, năm 2012, dịch cúm gia cầm đã khiến bà Ái thua lỗ nặng. Nhưng không vì thế mà nản, ngược lại nhờ đó bà có thêm kinh nghiệm mở rộng chăn nuôi. Bà Ái chia sẻ thêm: Vợ chồng tôi động viên nhau và quyết định gầy lại nhưng lần này làm bài bản hơn.

Chúng tôi học hỏi mô hình nuôi gà trên đệm lót sinh học vừa khử được mùi, vừa phòng tránh được bệnh, 3 tháng thay đệm còn có thể bán làm phân bón cho cây trồng. Vợ chồng tôi tham gia câu lạc bộ khuyến nông của HTX, thay phiên nhau đi tham quan các mô hình chăn nuôi nên thấy được tầm quan trọng của việc tiêm vắc xin cho gà.

Trước đây tôi cứ nghĩ, nuôi gà sạch là không tiêm thuốc nhưng thực ra không phải vậy, những con gà nhỏ cũng cần vắc xin để kháng bệnh mà trưởng thành; những con gà trưởng thành cũng cần thuốc hỗ trợ để trổ giò, tạo nạc…; điều quan trọng là người nuôi phải tuân thủ đúng thời gian, liệu trình. Nhờ nắm chắc kỹ thuật chăn nuôi, đàn gà của gia đình tôi đã nhân lên hơn 2.000 con. Hiện gia đình tôi có thu nhập từ 400 - 800 triệu đồng/năm, cho lãi từ 100 - 150 triệu đồng.

Ông Cao Xuân Đệ, Giám đốc HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Mỹ Đông, nhận xét: Hộ bà Ái cũng như nhiều hộ thành viên khác trong HTX lấy chăn nuôi gà làm nguồn thu nhập chính. Từ chỗ nuôi nhỏ lẻ theo kinh nghiệm nay đã tiếp thu kỹ thuật mới, có đầu tư quy mô lớn nên dù nuôi số lượng lớn vẫn đảm bảo an toàn vệ sinh lại cho hiệu quả kinh tế cao. Cách chăn nuôi gà của gia đình bà Ái cần được nhân rộng để các thành viên khác học hỏi.

HẢI PHONG

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang