• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bắc Giang: Nông dân cắt lúa ban đêm và sáng sớm tránh nắng nóng

Nguồn tin: Báo Bắc Giang, 05/06/2017
Ngày cập nhật: 6/6/2017

Nắng nóng gay gắt kỷ lục những ngày qua đã làm đảo lộn cuộc sống, sinh hoạt của người dân. Để ứng phó với thời tiết này, người dân một số nơi trong tỉnh Bắc Giang đã chuyển sang cắt lúa vào ban đêm và sáng sớm để hạn chế ảnh hưởng của thời tiết.

Nông dân xã Xuân Hương (Lạng Giang) chuyển sang cắt lúa vào ban đêm để tránh nắng nóng.

10 giờ đêm, cánh đồng Ó, thôn Lẻ, xã Xuân Hương (Lạng Giang) vẫn tấp nập người cắt, chở lúa dưới ánh trăng mập mờ. Ở đường nội đồng, một số người đeo đèn pin sáng trắng trên trán đẩy chiếc xe rùa đưa lúa về nhà.

Chị Nguyễn Thị Bình, người dân trong thôn nhanh tay đưa chiếc liềm xén lúa chia sẻ: “Mấy hôm nay nắng như đổ lửa, ngồi trong nhà bật quạt mà người vẫn nóng ran huống chi ra đồng. Thế nên sau khi ăn bữa tối xong, khoảng 8 giờ tối hai mẹ con tôi tranh thủ đi cắt lúa. Lúc này trời mát cộng với gió nên gặt không cảm thấy mệt”. Tương tự, nhiều hộ khác trong thôn lại ra đồng từ khoảng 3 giờ sáng để gặt lúa. Do trong thôn chưa có máy gặt đập liên hợp, khó thuê người khi vào vụ thu hoạch nên bà con chủ yếu tự gặt lúa của gia đình.

Tại xã Tư Mại (Yên Dũng), công đoạn thu hoạch được cơ giới hóa. Tuy nhiên, các chủ phương tiện cũng chỉ tập trung vận hành máy vào thời gian từ 17-22 giờ hoặc 4-7 giờ sáng trong ngày. Anh Nguyễn Minh Hoàng, chủ một máy gặt đập thuộc xã Tân Liễu (Yên Dũng) cho biết: “Thời điểm này, lúa xuân cho thu hoạch rộ, chúng tôi làm không hết việc. Mỗi máy ngoài một người điều khiển thì cần thêm một đến hai người nữa để bưng bê, dồn thóc. Ai cũng muốn có thóc phơi khi trời nắng nên tôi tận dụng tối đa thời gian mát mẻ để làm việc. Cách làm này vừa tăng thu nhập, vừa giúp bà con nhanh đưa thóc về nhà”.

Dù thời tiết khắc nghiệt nhưng theo nông dân, thóc, rơm phơi vào dịp này chỉ cần từ 1-2 ngày là hoàn tất vì được nắng. Bởi vậy, nhà nhà đều tranh thủ gặt lúa mang thóc về nhà, tích trữ phụ phẩm làm thức ăn cho trâu, bò, trồng nấm. Theo Sở Nông nghiệp và PTNT, đến nay toàn tỉnh Bắc Giang thu hoạch được hơn 30 nghìn ha lúa xuân, đạt hơn 57% kế hoạch. Trong đó, nông dân huyện Tân Yên đã gặt xong, chuẩn bị cấy lúa mùa, các huyện: Lạng Giang, Hiệp Hòa, Việt Yên có tiến độ thu hoạch lúa xuân đạt cao.

Trịnh Lan

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang