• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Mô hình trồng đinh lăng góp phần tăng thu nhập cho nhà vườn

Nguồn tin: Tiền Giang, 12/01/2017
Ngày cập nhật: 15/1/2017

Nếu như cách đây hơn 15 năm, người dân "xóm chòi" ấp Bình Hưng, xã Bình Phan, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang vươn lên thoát nghèo nhờ trồng cây dương truyền thống, thì thời gian gần đây, mô hình trồng cây đinh lăng - một loại kiểng lấy lá đã góp phần nâng cao thu nhập cho người dân khi trồng xen trong vườn cây ăn trái.

Vợ ông Nguyễn Văn Ba đang chăm sóc vườn đinh lăng trồng xen trong vườn dừa.

Theo nhiều bà con nhà vườn ấp cho biết, đinh lăng là một loại cây rất dễ trồng, ít tốn công chăm sóc, không cần nhiều phân bón và thuốc bảo vệ thực vật, thích hợp bóng râm nên được người dân trồng xen trong vườn dừa, vườn bưởi, xoài, mít và nhiều loại cây ăn trái khác. Sau 03 tháng trồng, cây sẽ cho thu hoạch, thời gian thu hoạch mỗi đợt cách nhau từ 1 - 1,5 tháng. Cây được trồng từ 03 năm trở lên sẽ cho nâng suất ổn định.

Hiện tại, thương lái thu mua loại cây đinh lăng từ 9.000 - 10.000 đồng/kg, đem lại nguồn thu nhập khá cho bà con chỉ sau vài tháng trồng, mà lại ít tốn công chăm sóc. Ông Nguyễn Văn Ba chia sẻ, bên cạnh 1.000m2đất trồng dương, gia đình ông còn trồng đinh lăng xen trong hơn 500m2 vườn dừa. Hàng tháng, ngoài thu nhập từ cây dương, dừa, gia đình ông còn có nguồn thu nhập từ 1 - 2 triệu đồng từ mô hình trồng cây đinh lăng.

Theo ông Ba, đinh lăng là loại cây không kén đất, thích hợp bóng râm nên trồng trong vườn dừa là rất tốt, nhất là những vườn dừa mới bắt đầu cho trái, riêng những vườn dừa đã nhiều năm tuổi thì không thích hợp vì rễ dừa nhiều, ăn sâu vào đất ảnh hưởng đến sự phát triển của đinh lăng. Đinh lăng ít sâu bệnh nên không tốn nhiều chi phí bón phân hay sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Khi thu hoạch, gia đình bó lại từng bó và các thương lái sẽ đến tận nhà để thu mua nên không tốn chi phí vận chuyển đi xa.

Còn gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc Dư cũng gắn bó với cây đinh lăng gần 10 năm nay, tuy nhiên, lúc đầu chị trồng loại cây này chỉ với mục đích trồng làm kiểng, nhưng khoảng 05 năm trở lại đây, khi nhu cầu thị trường ngày càng nhiều, thương lái đặt hàng thường xuyên, chị bắt đầu chuyển sang trồng đinh lăng với mục đích phát triển kinh tế gia đình. Với 3 công đất trồng dừa, chị trồng xen đinh lăng vào.

Hiện tại, cứ một tháng rưỡi chị thu hoạch đinh lăng một lần, mỗi lần 1,5 tấn, với giá 8.000 đồng/kg, gia đình chị thu về gần 12 triệu đồng. Như vậy, cùng với thu nhập từ cây dừa, cuộc sống gia đình chị Dư từng bước ổn định và khấm khá hơn. Chị Dư bộc bạch, đinh lăng là loại cây kiểng lấy lá, để cây phát triển tốt, cần phải thường xuyên tưới nước từ 3 - 4 ngày một lần, bón phân dưỡng lá như Ure, DAP. Bên cạnh đó, cây đinh lăng thường bị rầy lửa gây hại, ảnh hưởng đến sự phát triển của lá, do đó cần phải thường xuyên thăm vườn để phát hiện và có biện pháp xử lý kịp thời.

Xã Bình Phan hiện có trên 10 ha đất trồng dừa và nhiều loại cây ăn trái khác được người dân tận dụng để trồng xen canh cây đinh lăng, tập trung nhiều nhất tại ấp Bình Hưng, Bình Thọ Trung. Ông Nguyễn Thanh Hải - Bí thư Đảng ủy xã cho biết, hiện tại mô hình trồng đinh lăng mang lại hiệu quả kinh tế khá cho bà con nhà vườn xã Bình Phan, bên cạnh nguồn thu nhập từ vườn cây ăn trái, bà con trong xã còn có thêm nguồn thu nhập ổn định từ loại cây trồng này, góp phần tăng thu nhập trong khi chi phí đầu tư, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật không đáng kể lại ít tốn công chăm sóc. Xã đang khuyến khích nông dân áp dụng mô hình này để góp phần tăng thu nhập của người dân trên cùng một đơn vị diện tích đất canh tác và từng bước ổn định cuộc sống.

Ngọc Xuyên

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang