• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Công nghệ sinh thái trên đất rau màu

Nguồn tin: Báo An Giang, 29/05/2017
Ngày cập nhật: 30/5/2017

Những năm qua, mô hình trồng hoa công nghệ sinh thái (CNST) trên ruộng lúa được đông đảo nông dân ở An Giang tham gia với hiệu quả mang lại rất thiết thực. Đó là việc dùng các loại hoa để dẫn dụ thiên địch phòng trừ sâu hại, làm giảm chi phí, bảo vệ môi trường, tạo ra nông sản an toàn.

Với trên 9.000m2 ở ấp Phú Hòa (thị trấn Phú Mỹ, Phú Tân), anh Trần Văn Thống canh tác rau màu các loại, như: Cải xanh, cải ngọt, xà lách, ngò rí, hành, khổ qua… Trồng rau màu là nghề “cha truyền con nối”, lại thêm ham học hỏi kỹ thuật mới, do vậy, vụ rau nào, gia đình anh Thống cũng đạt năng suất cao. Tuy nhiên, vì trồng ngoài trời phụ thuộc nhiều vào thời tiết, thường bị sâu hại tấn công phải phun thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), vừa tốn nhiều chi phí, vừa sợ rau cải làm ra còn tồn dư lượng thuốc trừ sâu… nên 2 năm qua, anh Thống đã mạnh dạn áp dụng mô hình trồng hoa CNST ở các bờ mẫu xung quanh ruộng rau. “Tôi thấy nhiều ruộng lúa người ta trồng hoa để dẫn dụ các loại thiên địch, làm cho sâu hại không tấn công được. Lúc đó, thiết nghĩ sao lại không áp dụng trên diện tích rau màu của mình, biết đâu lại có hiệu quả…”- anh Thống chia sẻ. Nghĩ là làm, anh Thống đi xin hạt giống hoa sao nháy rải ở một số bờ mẫu để thử nghiệm. Kết quả thành công ngoài mong đợi khi lượng sâu, bọ giảm đáng kể. “Trồng cải bẹ xanh, cải ngọt thì sợ nhất là gặp con bọ nhảy, nó mà chịu phá thì trong 1 đêm là coi như hư hết. Vậy mà từ ngày trồng sao nháy, bọ nhảy giảm nhiều lắm, vợ chồng tôi mừng hết sức”- chị Thắm (vợ anh Thống) cho hay.

Bất ngờ với kết quả đạt được, cùng với sự khuyến khích của Trạm BVTV huyện, vợ chồng anh Thống đã đem rải hoa đều các bờ mẫu quanh ruộng. Đợt hoa này vừa tàn là có đợt khác nở tiếp, lúc nào trên ruộng rau của anh Thống cũng có hoa để duy trì lượng thiên địch, không để sâu bọ gây hại có cơ hội phát triển. Từ ngày trồng hoa đã giúp anh Thống giảm gần 30-40% chi phí sản xuất, lợi nhuận từ đó thu được nhiều hơn. “Trồng hành thì sợ con sâu xanh, từ ngày trồng hoa tôi giảm được 6 lần phun thuốc diệt nó; còn con rầy mềm và bọ xít hút trái non trên cây ớt cũng giảm nhiều lắm. Riêng, cây ngò rí thì cắt hoàn toàn luôn, không tốn tiền thuốc gì hết. Trồng rau màu chi phí giống hay làm đất ít, nặng nhất vẫn là tiền trừ sâu hại. Giảm được tiền thuốc đó coi như mình lời, dù giá rau có rẻ thì cũng còn lời ít chứ không lỗ”- anh Thống phân tích.

Hoa sao nháy là loại rất dễ trồng, hoa tàn, hạt rụng xuống là tự nảy mầm phát triển tiếp, không cần chăm sóc mà hoa vẫn đẹp và thời gian ra hoa kéo dài. “Để sao nháy ra hoa đẹp nên cắt đọt, tỉa bớt số cây cho thưa ra thì mới có hoa nhiều. Đọt sao nháy ăn được, nên đợt mùng 5 tháng 5 năm rồi, tôi cắt cả 100kg bán cho mấy tiệm bánh xèo, kiếm được cả triệu đồng. Trồng sao nháy không tốn gì mà còn thu được tiền nữa…”- chị Thắm chia sẻ. Theo anh Trần Văn Dương, cán bộ Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh, chủng loại hoa được chọn ở các mô hình khá đa dạng và phong phú, như: Sao nháy, hướng dương, cúc ngũ sắc, xuyến chi, dừa cạn, mười giờ, vạn thọ… trong đó hoa sao nháy được lựa chọn nhiều vì dễ trồng và sống khỏe. Bên cạnh đó, bà con còn chọn mè, đậu bắp, đậu xanh… để tăng thu nhập. Hầu hết nông dân tham gia đều có đầu tư, chăm sóc mô hình và ứng dụng “1 phải, 5 giảm” trong canh tác.

Từ vụ hè thu năm 2010, các mô hình CNST đã được Chi cục Trồng trọt và BVTV An Giang triển khai trên toàn tỉnh. Đến cuối năm 2013, đã có 52 mô hình trình diễn, với 2.496 nông dân tham gia ứng dụng trên diện tích 1.470 héc-ta. Với kết quả đạt được, từ vụ đông xuân 2013-2014, Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh đã phát động thi đua ứng dụng CNST trên toàn tỉnh. Từ đó đến nay, đã ghi nhận thành tích của nhiều cá nhân, tập thể ở các địa phương: Thoại Sơn, Châu Phú, Phú Tân, TP. Long Xuyên…

Ánh Nguyên

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang