• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thu nhập khá từ mô hình trồng trọt kết hợp chăn nuôi

Nguồn tin: Báo Phú Yên, 27/05/2017
Ngày cập nhật: 29/5/2017

Ông Uyển thu hoạch gương sen - Ảnh: Sơn Ca

Với mô hình trồng sen kết hợp nuôi cá nước ngọt và nuôi gà, mỗi năm gia đình ông Lương Ngọc Uyển ở thôn Thạch Chẩm, xã Hòa Xuân Tây (huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) có thu nhập khoảng 200 triệu đồng. Ông Uyển là một trong những nông dân sản xuất giỏi của huyện.

Theo ông Uyển, trước đây, vợ chồng ông chỉ chuyên làm lúa và nuôi gà nên thu nhập thấp. Nhận thấy nhiều hộ dân quanh vùng trồng sen cho thu nhập khá nên gia đình ông học tập làm theo. Để có diện tích trồng sen, ông Uyển mua gom đất ruộng của nhiều hộ dân quanh vùng mở rộng khu đồng trồng sen lên 1,5ha.

Ông Uyển cho biết: Đầu năm 2017, sau khi gom đủ diện tích, tôi thuê máy phá bỏ hết bờ bao, cày đất mấy bận tạo độ tơi xốp, đào giếng bơm nước vào đồng để ngâm đất. Sau đó, tôi vào Cam Ranh tìm mua giống sen cao sản về trồng. Bình quân, mỗi sào tôi trồng 50 dây sen với giá 3.000 đồng/dây. Để cây sen phát triển tốt, mỗi tháng tôi vô phân 1 lần, đồng thời ứng dụng nhiều biện pháp phòng ngừa sâu bệnh. Cũng theo ông Uyển, cây sen rất dễ trồng, tuy nhiên để có năng suất cao thì người trồng phải đầu tư thâm canh, chăm sóc kỹ. Ở cây sen, khi bắt đầu vào kỳ thu hoạch thường xuất hiện loại sâu xanh cắn lá, nếu không diệt kịp thời thì sâu sẽ cắn vào gương sen. Ngoài ra, ốc bươu vàng và chuột cũng là những đối tượng thường xuyên phá hoại làm giảm sản lượng, vì vậy quanh đồng sen, ông đặt khá dày bẫy chuột và thường xuyên bắt ốc bươu vàng.

Đến nay, sau hơn 3 tháng xuống giống, ruộng sen gia đình ông Uyển đã bắt đầu cho thu hoạch lứa đầu tiên. Bình quân mỗi ngày, ông thu hoạch được khoảng 300kg gương sen tươi, bán với giá 15.000 đồng/kg. Sen sau khi thu hoạch sẽ tiếp tục trổ hoa và cho gương, lứa sau cách lứa trước khoảng 10-15 ngày. Mùa thu hoạch sen sẽ kéo dài liên tục cho đến lúc lũ về. Khi nước lũ về ngập đồng, cây sen sẽ lụi dần nhưng gốc sen vẫn còn âm ỉ “nấp” dưới lòng đất, chờ lũ qua đi cây sen sẽ trở dậy, vươn mình và tiếp tục cho hoa. Người trồng chỉ phải dặm giống vào những chỗ sen chết dày nên không tốn nhiều chi phí. Đây chính là ưu điểm lớn nhất của cây sen, vì người trồng đầu tư giống 1 lần và thu hoạch dài lâu. “Chính vì vậy, khi lựa chọn vị trí trồng sen, tôi không chuộng các chân ruộng thấp trũng mà chọn chân ruộng cao. Ruộng cao khó khăn hơn về nước, nhưng mình có thể khoan giếng. Trong khi đó, mùa thu hoạch sen lại có thể kéo dài thêm cả tháng so với đồng thấp, thu nhập sẽ cao hơn rất nhiều”, ông Uyển nói.

Gia đình ông Uyển còn tận dụng diện tích mặt nước đồng sen để nuôi cá nước ngọt. Cạnh đồng sen, gia đình ông đào ao rộng khoảng 150m2 nuôi ương các loại cá trê, lóc, chép, rô phi. Đến khi cá lớn, ông chuyển cá thả sang đồng sen để nuôi thịt. Lứa cá nuôi trong đồng sen, ông sẽ thu hoạch trước khi có lũ để tránh thất thoát.

Hiện nay, gia đình ông Uyển còn phát triển mạnh nghề nuôi gà với hai giống gà chuồng (gà ta nuôi nhốt chuồng) và gà đá. Trại gà của ông luôn có khoảng 100 con gà đá, bình quân mỗi năm ông xuất chuồng khoảng 70 con, cho thu nhập khoảng 50 triệu đồng. Còn đàn gà chuồng ổn định khoảng 700 con/lứa, mỗi năm nuôi được 4 lứa theo kiểu chắp đuôi cày (lứa trước cách lứa sau khoảng 1,5 tháng). Tính ra, từ nuôi gà mỗi năm ông có thu nhập trên 100 triệu đồng. Để hạn chế rủi ro, ổn định sản xuất, gia đình ông luôn tuân thủ việc phòng ngừa dịch bệnh cho vật nuôi. Đàn gà nuôi đều được chủng ngừa đầy đủ, trại nuôi được vệ sinh hàng ngày, chất thải được thu gom, ủ hoai bón ruộng. Ngoài ra, vợ chồng ông còn sản xuất thêm 1ha lúa để có thức ăn cho gà và tăng nguồn thu. Từ nuôi gà, cá, trồng sen và lúa, gia đình ông Uyển có thu nhập trên 200 triệu đồng/năm.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Xuân Tây Nguyễn Văn Thương cho biết: Nhờ mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi có tính cạnh tranh cao và thích ứng với thị trường nên gia đình ông Uyển có nguồn thu nhập ổn định. Ông Uyển xứng đáng là điển hình nông dân sản xuất giỏi của huyện.

Sơn Ca

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang