• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Sản xuất rau an toàn cần đầu ra ổn định

Nguồn tin: Báo Long An, 18/05/2017
Ngày cập nhật: 22/5/2017

Xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An là một trong những xã có nhiều thuận lợi trong việc phát triển rau màu chủ yếu là rau ăn trái do có nền đất cao không bị ngập úng và có hệ thống cung cấp nước ngọt quanh năm từ thủy lợi Phước Hòa để phục vụ cho sản xuất nông nghiệp.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường về các sản phẩm đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Thời gian gần đây, các hộ trồng rau ăn trái đã mạnh dạn đầu tư thêm hệ thống lưới nhựa bao quanh khu vực trồng rau để hạn chế sự xâm nhập và gây hại của sâu, rầy. Việc đầu tư này không tốn nhiều chi phí, chỉ cần sử dụng các cây thân cứng để làm trụ cắm xung quanh diện tích trồng rau, sau đó dùng lưới bao quanh (lưới có chiều cao là 2,2 m, kích cỡ mắc lưới là 0,8 mm).

Chi phí đầu tư cho hệ thống lưới trung bình khoảng 800.000 đ/1.000 m2, thời gian sử dụng là 2 năm (tương đương 4 vụ trồng khổ qua hoặc dưa leo). Với hệ thống lưới bao quanh này, người trồng rau giảm được 2 lần phun thuốc BVTV/tuần (nếu không bao lưới phải phun 3 lần/tuần), tương đương giảm được 24 lần phun thuốc BVTV/vụ trồng khổ qua hoặc dưa leo. Đối với khổ qua, năng suất bình quân 5.000 kg/1.000 m2, với giá bán 6.000 đ/kg, tổng thu là 30 triệu/1.000m2, sau khi trừ các khoản chi phí người trồng khổ qua thu lời khoảng 15 triệu/1.000 m2 (cao hơn so với trồng lúa). Ngoài việc dùng lưới bảo vệ, người trồng rau còn sử dụng các loại phân hữu cơ, hữu cơ vi sinh để thay thế một phần phân hóa học. Cách làm này giúp hạn chế ô nhiễm môi trường, cải tạo đất, tạo ra sản phẩm an toàn hơn do giảm lượng thuốc BVTV và phân hóa học.

Hiện nay, toàn xã có từ 25 - 30 ha trồng rau có sử dụng lưới bao quanh, rau chủ yếu cung cấp cho các chợ đầu mối ở huyện Hóc Môn (thành phố Hồ Chí Minh); việc vận chuyển xa làm tăng chi phí và giảm chất lượng rau, giá bán thấp. Bên cạnh đó, lượng rau tiêu thụ trong huyện chưa cao (chủ yếu cung cấp cho các bếp ăn tập thể ở khu công nghiệp). Trước những khó khăn trên, người trồng rau rất cần sự hỗ trợ của các ngành chức năng tạo đầu ra ổn định để nông dân mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất rau theo hướng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường, giúp nâng cao thu nhập và đời sống cho người trồng rau./.

Phạm Duy Thương/ Trung tâm Khuyến nông

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang