• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Biện pháp giảm lượng giống, tăng năng suất lúa

Nguồn tin: Báo Bắc Giang, 17/05/2017
Ngày cập nhật: 18/5/2017

Bắc Giang là tỉnh sử dụng lượng thóc giống thấp nhất so với cả nước (trung bình 30 - 40 kg/ha, trong khi đó cả nước đang sử dụng với lượng từ 50 - 70 kg/ha thậm chí tới 120 kg/ha).

Với lượng giống đó vẫn có thể giảm được nếu kết hợp đồng bộ các biện pháp kỹ thuật khác như: Tưới nước đúng phương pháp, bón phân hợp lý tạo điều kiện cho lúa thông thoáng đẻ nhánh khỏe, hạt mẩy, sâu bệnh nhiễm nhẹ và cho hiệu quả kinh tế cao.

Trong vụ mùa 2015-2016, Bắc Giang tham gia dự án Chương trình hệ thống canh tác lúa cải tiến tại vùng hạ lưu sông Mê Kông do một tổ chức nước ngoài tài trợ. Theo đó, nhóm cán bộ kỹ thuật của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và PTNT) đã cùng với nông dân tiến hành nghiên cứu đồng ruộng về số dảnh cấy, mật độ cấy, lượng thóc gieo sạ tại 3 huyện Yên Thế, Lạng Giang, Lục Nam.

Kết quả thu được như sau: Cấy mạ non khoảng 20-30 khóm/m2, 1-2 dảnh/khóm (nếu đất tốt có thể áp dụng mật độ 20 khóm/m2, nếu đất không tốt áp dụng mật độ 30khóm/m2); gieo sạ với lượng thóc 14 kg/ha thì cho năng suất và hiệu quả kinh tế cao nhất. Lưu ý khi sử dụng lượng thóc giống như trên thì biện pháp gieo mạ khay có thể áp dụng 1 kg thóc giống gieo cho 50 khay, sau khi cây mạ bắt đầu cắm chông có thể tỉa bớt những hốc có nhiều hạt. Còn với gieo sạ có thể chia ruộng thành các ô 1,2-1,5m và chia lượng thóc giống theo số lượng ô để gieo cho đều.

Thực tế cho thấy, lượng giống có thể giảm hơn so với lượng trung bình đang sử dụng hiện nay. Tuy nhiên, để áp dụng được thì cần thực hiện đồng bộ các biện pháp như: Bón phân sớm tập trung ngay từ đầu vụ và cân đối, tưới nước kết hợp tháo cạn phơi ruộng (nông - lộ - phơi) tạo điều kiện cho cây lúa đủ dinh dưỡng và độ thông thoáng lấy được nhiều oxy và ánh sáng. Khi cây lúa khỏe sẽ hạn chế được các đối tượng sâu bệnh, cho năng suất cao, giảm giống, tưới nước, bón phân, thuốc bảo vệ thực vật. Đặc biệt tạo nguồn gạo sạch.

Chuẩn bị bước vào vụ mùa năm 2017, hiện nay Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đang tổ chức tuyên truyền, khuyến cáo người dân nhân rộng mô hình sử dụng giống tiết kiệm.

Đỗ Thị Luyến (Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV)

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang