• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bắc Kạn: Ngân Sơn, Na Rì phòng, trừ chấu chấu gây hại

Nguồn tin: Báo Bắc Kạn, 03/05/2017
Ngày cập nhật: 4/5/2017

Vừa qua, tại các xã Vũ Loan, Lương Thành, Lương Thượng, Lạng San (Na Rì, Bắc Kạn); Thượng Quan, Bằng Vân (Ngân Sơn, Bắc Kạn) xuất hiện nhiều châu chấu tre lưng vàng gây hại trên cây trồng và rau màu, mật độ phổ biến từ 2.000 - 3.000 con/m2, có nơi trên 10.000 con/m2.

Đặc điểm của châu chấu tre lương vàng là thời gian sống và gây hại khá lâu, khoảng 5 - 6 tháng. Đặc biệt châu chấu trưởng thành to bằng đầu đũa, có thể bay, nhảy phát tán ra vùng xung quanh rất nhanh, khả năng di chuyển nhanh thành từng đàn và sức tàn phá lớn, rất khó kiểm soát. Nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do châu chấu tre lưng vàng gây ra, Sở NN&PTNT tỉnh Bắc Kạn đã có văn bản chỉ đạo kịp thời các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp theo dõi, phòng, trừ châu chấu tre lưng vàng.…

Phun thuốc diệt trừ châu chấu tại xã Vũ Loan

Theo hướng dẫn của ngành chuyên môn khuyến cáo việc phòng trừ châu chấu hiệu quả nhất là ở giai đoạn trứng và châu chấu non mới nở, con còn non, co cụm thành đàn, chưa đủ cánh bay xa…Ngay sau đó, các địa phương phát hiện ổ châu chấu đã tổ chức rà soát toàn bộ diện tích rừng vầu, tre, nứa hiện có và những diện tích cây nông nghiệp như lúa, ngô, dong riềng và các cây trồng khác có khả năng bị châu chấu gây hại, kịp thời phát hiện ổ châu chấu mới nở, tiến hành phun trừ sớm. Trạm trồng trọt và bảo vệ thực vật huyện tổ chức điều tra, theo dõi, dự báo khả năng phát sinh phát triển của châu chấu tre lưng vàng.

Các xã trong vùng phát hiện châu chấu của cả 2 huyện đã đồng loạt chủ động phun trừ bằng một số loại thuốc đặc dụng như: Gà nòi 95SP, Patox 95SP, Wavotox 585EC, Sherpa 25EC…; sử dụng bình phun hoặc máy động cơ phun bao vây ổ, phun cuốn chiếu từng khu vực. Đồng thời, bà con còn chủ động phát quang đồi rừng xung quanh diện tích ngô, lúa, dong riềng ven rừng; tìm và diệt các ổ trứng dưới đất hoặc dùng vợt bắt thủ công đối với các ổ châu chấu mới nở, còn co cụm, mật độ thấp. Cùng với đó, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cũng đã phối hợp với Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Na Rì đã tiến hành phun ổ châu chấu tại xã Vũ Loan và Lương Thành với diện tích khoảng 1,5ha.

Ông Phạm Kim Hiểu – Trưởng phòng NN&PTNT huyện Ngân Sơn cho biết: Sau khi phát hiện những ổ châu chấu ở các thôn Sam Coóc, Pù Pjot (Thượng Quan), Khuổi Lầy (Bằng Vân), chúng tôi đã chỉ đạo các xã phun thuốc, dùng vợt bắt tiêu huỷ dập các ổ kịp thời, không cho lan rộng, còn ở các cánh rừng rậm khả năng phòng, trừ cũng hạn chế nên chúng tôi đã khuyến cáo bà con tăng cường kiểm tra để xử lý ngay khi phát hiện.

Thời điểm hiện nay, các địa phương đã thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng trừ châu chấu tre lưng vàng gây hại. Các ổ châu chấu đã bị diệt trừ, không còn khả năng phát triển thành dịch. Tuy nhiên, đây mới chỉ là biện pháp cấp bách tình thế, bởi vì với những cây và bụi rậm xung quanh khu vực nương ngô là nơi trú ngụ của châu chấu phải dùng máy bơm thuốc áp lực lớn mới phun được. Trong khi đó, những diện tích ngô đang kỳ trổ cờ, chuẩn bị cho thu hoạch, châu chấu sẽ là mối đe doạ lớn đến năng suất và sản lượng cây ngô vụ xuân của địa phương. Do vậy, việc phòng, trừ châu chấu rất cần được các cấp, các ngành quan tâm đặc biệt, vì thực tế, mức độ, gây hại và tốc độ tàn phá của châu chấu khi trưởng thành là không thể lường trước được./.

Phan Quý

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang