• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hoài Nhơn (Bình Định): Cây tiêu chết hàng loạt

Nguồn tin: Báo Bình Định, 23/04/2017
Ngày cập nhật: 25/4/2017

Nhiều tháng qua, người trồng tiêu trên địa bàn huyện Hoài Nhơn (Bình Định) rất lo lắng khi nhiều diện tích tiêu đang trong giai đoạn cho thu hoạch bỗng nhiên bị chết hàng loạt do bệnh chết nhanh, chết chậm trên cây tiêu.

Người trồng tiêu rầu rĩ bên vườn tiêu bị bệnh chết hàng loạt.

Ông Võ Đồng, ở thôn Hội Phú, xã Hoài Hảo, có thâm niên gần 10 năm trồng tiêu cho biết: Thấy vùng đất ở địa phương phù hợp với cây tiêu, nên tôi đã mạnh dạn đầu tư trồng 1.800 trụ tiêu, trong đó có khoảng 1.100 trụ đang trong giai đoạn kinh doanh, từ năm thứ 5 trở lên, phát triển khá tốt. Không hiểu sao từ sau đợt lũ lụt năm vừa rồi, bị ngập nước úng rễ hay sao đó mà các trụ tiêu cứ chết dần chết mòn, chết nhanh có, chết chậm cũng có, ban đầu là vài trụ, sau nhiều lên, hiện giờ số trụ chết lên đến khoảng 600 trụ. Như vậy năm nay thu nhập từ cây tiêu của gia đình tôi giảm hơn một nửa, coi như mất trắng hơn 200 triệu đồng.

Vườn tiêu của anh Dương Xuân Huy, ở thôn Ngọc Sơn Bắc, xã Hoài Thanh Tây có gần 170 trụ, trong đó có 100 trụ đang chuẩn bị thu bói, nhưng hiện nay số trụ đã chết gần như một nửa và không dừng lại, hiện các trụ tiêu còn lại bị vàng lá và có dấu hiệu chết dần. Không chỉ vậy, số trụ tiêu 2 tuổi cũng bị tương tự, đang bị vàng lá, hiện có 25 trụ đã chết. Anh Huy rầu rĩ nói: “Đây là năm đầu tiên tôi bắt đầu thu bói 100 trụ tiêu, nếu không có gì xảy ra thì cũng kiếm được khoảng 35 triệu đồng, lấy lại được phần nào vốn bỏ ra. Vườn tiêu này tôi đầu tư cả giống, trụ, phân bón nữa cũng đã trên 50 triệu, rồi chưa kể công cán chăm sóc 3 năm nay, giờ coi như mất trắng”.

3 vườn tiêu 500 trụ của ông Lê Văn Lựa, ở thôn Ngọc Sơn Bắc, xã Hoài Thanh Tây cũng mắc bệnh tương tự. “Mới vừa thấy lá xanh tươi, mấy ngày sau đã thấy lá vàng, còn nay thì cả trên 300 trụ chết thối rễ, phun thuốc không kịp” - ông Lựa cho hay.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hoàng Thân, Chi hội trưởng mô hình trồng tiêu tại xã Hoài Thanh Tây, toàn xã có khoảng 18 ha tiêu, từ đợt mưa lũ cuối năm 2016 đến nay đã có trên 3.000 trụ tiêu bị chết; bệnh lan rất nhanh và rộng, nhiều nhà vườn tiêu chết rụi nên đã mất trắng. Thời gian qua, chi hội cũng phối hợp với cán bộ Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (TT-BVTV) huyện tập trung hướng dẫn nông dân thu gom và tiêu hủy triệt để các tàn dư cây bị bệnh, xử lý các gốc tiêu bị bệnh bằng vôi bột, tuyệt đối không vứt tàn dư cây bệnh xuống nguồn nước tưới; đồng thời xử lý các trụ tiêu chớm bệnh.

Theo thống kê của Phòng Kinh tế huyện Hoài Nhơn, hiện nay toàn huyện có gần 140 ha tiêu, đã có trên 6 ha tiêu bị chết do bệnh chết nhanh, chết chậm, tập trung tại các xã: Hoài Tân, Hoài Hảo, Hoài Thanh Tây, Hoài Thanh… Bà Trần Thị Kim Oanh, cán bộ kỹ thuật của Trạm TT-BVTV huyện Hoài Nhơn, cho biết: Nguyên nhân khiến bệnh chết nhanh trên cây tiêu phát triển mạnh chủ yếu là do cuối năm 2016 trên địa bàn huyện mưa lũ kéo dài, một số diện tích tiêu bị ngập nước, rễ bị úng, tạo điều kiện cho nấm bệnh phát triển gây hại. Trước tình hình trên, Trạm TT-BVTV huyện đã có thông báo hướng dẫn cụ thể về biện pháp phòng trừ đối với bệnh chết nhanh, chết chậm trên cây tiêu, đồng thời phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện thông qua các lớp tập huấn đầu vụ và giữa vụ Hè, trên địa bàn các thôn, xã có sản xuất tiêu thì lồng ghép tập huấn quy trình phòng bệnh trên cây tiêu cho bà con nông dân. Khi phát hiện vườn tiêu có dấu hiệu bị bệnh, bà con cần thu gom tàn dư cây bị bệnh mang ra khỏi khu vực trồng để tiêu hủy, xử lý đất tại các trụ tiêu bị bệnh bằng vôi bột. Đối với trụ tiêu bị bệnh nặng và cây đã chết cần nhanh chóng thu gom tiêu hủy cây và xử lý hố bằng vôi bột, phải xử lý hố trồng bằng chế phẩm sinh học trước khi trồng lại.

Thái Ngân

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang