• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hiệu quả tưới nhỏ giọt trên cây hồ tiêu

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 19/04/2017
Ngày cập nhật: 20/4/2017

Mô hình tưới nhỏ giọt trên cây hồ tiêu ở xã Phú Hội (Đức Trọng, Lâm Đồng) đã đem lại hiệu quả kinh tế cho bà con nông dân, tiết kiệm 30 - 40% lượng nước tưới, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật.

Mô hình tưới nhỏ giọt trên cây hồ tiêu phát triển tốt đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Yến Thy

Bên cạnh loại cây trồng chủ lực là cà phê, gần đây, tại xã Phú Hội bà con nông dân đã đẩy mạnh việc trồng cây hồ tiêu. Nhằm tiết kiệm thời gian, nguồn nước và nhân lực, nhiều hộ nông dân ở xã Phú Hội đã thực hiện lắp đặt hệ thống tưới nước nhỏ giọt cho cây hồ tiêu.

Là một người đã có nhiều kinh nghiệm trong việc áp dụng mô hình tưới nhỏ giọt trên cây hồ tiêu, anh Huỳnh Ngọc Đạo, thôn Phú An, xã Phú Hội chia sẻ: “Gia đình tôi có gần 7 sào trồng hồ tiêu và bắt đầu áp dụng mô hình này từ năm 2015. Qua áp dụng mô hình tưới nhỏ giọt, tôi thấy rất tiện lợi, bởi vừa tiết kiệm được nguồn nước, nhất là những ngày “đại hạn”, vừa tiết kiệm được nhân công, thời gian và giảm bớt được chi phí đầu tư ban đầu. Không những thế, phương pháp tưới này còn giúp cây hồ tiêu tròn hạt và cho sản lượng cao hơn bình thường do lượng nước được cung cấp đầy đủ và đồng đều”.

Anh Đạo cho biết thêm, khác với phương pháp tưới truyền thống, (phải có người coi tưới để khi luống tiêu này đầy thì chuyển tưới sang luống tiêu khác) tưới nhỏ giọt chỉ cần mở van thì tất cả các luống tiêu được tưới đều, giúp cho đất luôn tươi xốp, giữ được độ ẩm lâu. Bên cạnh đó, hệ thống tưới nước nhỏ giọt còn giúp người trồng tiêu giảm được chi phí cũng như tăng hiệu quả sử dụng phân bón.

Trước đây, mỗi lần bón phân cho cây tiêu, gia đình anh thường rắc phân trên bề mặt gốc tiêu sau đó tưới nên phân không ngấm sâu, một lượng lớn phân đã theo nước thất thoát. Mặt khác, còn làm xói mòn bộ rễ nên làm cho cây tiêu mất sức, năng suất giảm, nhưng với hệ thống tưới nước nhỏ giọt, nhờ bộ châm phân tự động Venturi hoạt động theo nguyên lý dựa trên sự chênh lệch áp suất khi nguồn nước đi qua điểm hội tụ, tạo ra lực hút để đưa phân bón, thuốc bảo vệ thực vật từ bồn chứa vào hệ thống nước và đưa tới vị trí đầu tưới nhỏ giọt, giúp tận dụng tối đa lượng phân bón, hiệu quả cũng được nâng cao.

Hay hộ gia đình anh Huỳnh Kim Khánh, thôn Phú An cũng áp dụng mô hình tưới nhỏ giọt trên cây hồ tiêu. “Đất đai của gia đình tôi đã trồng trọt nhiều năm nên rất nghèo chất dinh dưỡng mà cây tiêu thì đòi hỏi chất dinh dưỡng cao để phát triển. Từ thực tế đó, tôi đã chủ động tham khảo, học hỏi nhiều mô hình chăm sóc cho cây tiêu rồi mạnh dạn quyết định đầu tư vốn lắp đặt hệ thống tưới nước nhỏ giọt trên 4 sào hồ tiêu của gia đình với số vốn đầu tư ban đầu là 4 triệu đồng/sào. Sau khi đưa hệ thống tưới nước nhỏ giọt vào sử dụng, tôi thấy biện pháp tưới này tiện lợi về mọi mặt, vườn tiêu của gia đình tôi luôn xanh tốt, sạch bệnh, đặc biệt ở trên mặt đất hệ côn trùng có ích phát triển rất nhanh, nhất là loài giun đất sinh sôi một cách tự nhiên dày đặc quanh các gốc tiêu” - anh Huỳnh Kim Khánh cho hay.

Ông Ha Nan Tham My, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Hội cho biết, hiện nay, cây hồ tiêu là một trong những cây trồng mang lại nguồn thu nhập cao cho người dân và đáng chú ý trên địa bàn xã đã có trên 100 hộ áp dụng mô hình tưới nhỏ giọt trên cây hồ tiêu đem lại hiệu quả kinh tế cao, vừa tiết kiệm được nguồn nước tưới, tiết kiệm công tưới nước, tiết kiệm tiền bơm nước, vừa tăng hiệu quả đầu tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Theo ông My, đây là một trong những phương pháp tưới hiệu quả và cần được nhân rộng trong tương lai, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế của cây hồ tiêu ở Lâm Đồng.

Yến Thy

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang