• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nông dân hy vọng vào mùa rau Tết

Nguồn tin: Báo Bà Rịa Vũng Tàu, 08/01/2017
Ngày cập nhật: 11/1/2017

Chăm sóc súp lơ trắng tại gia đình ông Nguyễn Bôn (thôn Phước Hải, xã Tân Hải, huyện Tân Thành).

Thời điểm này, nông dân tại các địa phương trong tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang tất bật chăm sóc các vườn rau sẵn sàng cung ứng cho thị trường trước, trong và sau Tết. Thông thường rau vụ tết có sức tiêu thụ lớn, giá bán cao nên người trồng rau hy vọng sẽ thu lãi cao.

Xã Tân Hải (huyện Tân Thành) được biết đến là vùng sản xuất rau trọng điểm trên địa bàn tỉnh với diện tích gần 200ha. Tại đây, rau được trồng quanh năm và là nguồn thu nhập chính cho nhiều hộ dân. Hơn 1 tháng trở lại đây, trên khắp các cánh đồng của xã, bà con nông dân đang tất bật chăm sóc cho rau để vào chuẩn bị cung ứng cho những ngày Tết.

Đang chăm sóc các luống súp lơ trắng ngoài đồng, ông Vương Văn Luyến, tổ 4, thôn Phước Hải, xã Tân Hải cho biết, với diện tích đất gần 1ha, những tháng bình thường, gia đình ông chủ yếu trồng các loại rau quế, mồng tơi, ngò..., nhưng đến vụ Tết, ông chuyển sang trồng súp lơ trắng, vì loại rau này vào dịp Tết bán sẽ được giá hơn. Ông Luyến cho biết thêm: Vụ rau Tết năm rồi, 9 sào súp lơ trắng của ông cho sản lượng hơn 7,5 tấn, với giá bán 12.000-14.000 đồng/kg, ông thu gần 100 triệu đồng. Năm nay, tuy mưa nhiều và thỉnh thoảng có sương muối nhưng gia đình đã chủ động các biện pháp phòng bệnh cho cây nên khả năng vẫn bảo đảm về sản lượng.

Còn gia đình ông Nguyễn Văn Thới, tổ 12, thôn Phước Hải, xã Tân Hải, thời điểm này cũng bận rộn với việc chăm bón cho 2 sào su hào và 1,5 sào rau thơm các loại. Ông Thới ước tính, với 2 sào su hào này nếu thời tiết thuận lợi, sẽ thu được 2,5 tấn củ, nếu đến Tết bán được giá 7.000- 8.000 đồng/kg, ông thu lãi khoảng 14 triệu đồng.

Từ cuối tháng 11 trở lại đây, thời tiết thuận lợi, nên các loại rau ngắn ngày cũng phát triển tốt, ít bị sâu bệnh. Ở nhiều ruộng rau, năng suất ước tăng gấp 2-3 lần so với thời điểm từ tháng 10 trở về trước. Ngoài ra, giá rau xanh luôn ở mức cao trong vài tháng trở lại đây, nên người trồng rau ai nấy đều phấn khởi và kỳ vọng nhiều vào vụ rau Tết.

Bà Trần Thị Đạt, tổ 4, khu phố Hương Sơn, phường Long Hương (TP.Bà Rịa) cho hay, từ giữa tháng 11-2016, thời tiết bắt đầu ổn định, nhiều nắng nên các giống rau gieo xuống đều phát triển tốt. Giá rau đang ở mức cao (8.000-30.000 đồng/kg, tùy loại) nên trong đợt thu hoạch rau Tết Dương lịch vừa qua, bà Đạt đã xuống giống hơn 6 sào rau dền, cải xanh, cải ngọt, đạt sản lượng gần 1,6 tấn. Với giá rau ở mức 15.000-18.000 đồng/kg, bà thu lãi hơn 16 triệu đồng. Hiện nay, để đáp ứng nguồn rau phục vụ cho thị trường Tết Nguyên Đán, bà Đạt đã bắt đầu xuống giống rau cải xanh, cải ngọt, rau dền, theo kinh nghiệm gieo sạ của bà thì khoảng 20 đến 25 ngày, với thời tiết thuận lợi như hiện nay, bà sẽ thu hoạch rau đúng thời vụ vào dịp Tết Nguyên Đán.

Hiện nay ngoài việc bảo đảm năng suất, để có thể cạnh tranh được với các loại rau từ các địa phương khác, người trồng rau của tỉnh BR-VT còn quan tâm nhiều hơn đến việc sản xuất theo mô hình rau sạch, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Đến nay, toàn tỉnh đã có 4 tổ hợp tác, HTX tại xã Tân Hải, Châu Pha (huyện Tân Thành), HTX Rau An toàn Thắng Lợi (huyện Long Điền) và HTX An toàn Tiện Lợi (huyện Xuyên Mộc) được cấp chứng nhận chuỗi thực phẩm an toàn, góp phần tạo niềm tin cho người tiêu dùng khi tiêu thụ sản phẩm rau trong tỉnh.

Theo kế hoạch sản xuất rau màu vụ Đông xuân 2016-2017, toàn tỉnh có gần 1.000 ha rau phục vụ nhu cầu thị trường Tết, do đó, theo dự báo của ngành nông nghiệp, nguồn cung rau sẽ dồi dào và không bị khan hiếm. Năm nay, do mùa mưa kéo dài ảnh hưởng đến một số loại rau cần thời gian sinh trưởng dài ngày như súp lơ, su hào, củ cải…, nên dự báo năng suất các loại này giảm so với vụ Tết 2015. Còn với các loại rau ngắn ngày và rau thơm do thuận lợi bởi những ngày cuối năm ít mưa, nắng dịu dự báo năng suất sẽ tăng khoảng 3-4 tạ/ha so với năm trước, do đó sẽ bảo đảm đủ cung cấp cho thị trường, không xảy ra tình trạng khan hiếm rau và gây sốt giá vào dịp Tết.

NGÔ THANH-NGUYỄN SANG

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang