• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Trồng hoa dừa cạn làm dược liệu

Nguồn tin: Báo An Giang, 18/04/2017
Ngày cập nhật: 19/4/2017

Dừa cạn là loại dược liệu quý được sử dụng trong đông y và dân gian để chữa bệnh. Vài năm gần đây, Hội Đông y huyện Phú Tân, tỉnh An Giang phát động người dân trồng các loại dược liệu, trong đó có dừa cạn để phục vụ nhu cầu hốt thuốc, chữa bệnh tại các Phòng Chẩn trị đông y (CTĐY) xã, thị trấn.

Cây dừa cạn từng được biết đến là loại cây dại, mọc nhiều nơi, nhưng tùy thuộc vào thổ nhưỡng, khí hậu từng vùng mà dừa cạn có tính dược liệu khác nhau. Tại huyện Phú Tân, dừa cạn được trồng ở các xã: Phú Hưng, Phú Thạnh, Bình Thạnh Đông, Tân Hòa, với diện tích khá lớn, tạo cảnh quan rất đẹp. Theo kinh nghiệm dân gian, dừa cạn làm thuốc trị cao huyết áp, tiểu đường, sốt rét, bệnh máu trắng, thông tiểu, phòng và hỗ trợ điều trị bệnh ung thư, u bướu, giúp an thần dễ ngủ, tiêu hóa kém… Hiện nay, một số Phòng CTĐY dùng dừa cạn bào chế kết hợp các dược liệu khác để hỗ trợ chữa bệnh ung thư, tiểu đường. Dừa cạn dễ phát triển, chịu hạn tốt, ra hoa quanh năm và có thể tự sinh sôi, nhẹ công chăm sóc. Bà Bùi Thị Tuyết (xã Tân Hòa, chủ đất đang trồng 2 công hoa dừa cạn) cho biết, 3 năm nay, nghe các thầy thuốc nói thiếu nguồn dược liệu chữa bệnh, nhất là hoa dừa cạn, gia đình bà đã tận dụng đất làm rẫy trồng dừa cạn luân phiên giữa các vụ bắp. Ngoài cung cấp cho Phòng CTĐY của xã, dừa cạn còn được san sẻ cho các Phòng CTĐY trong tỉnh.

Cánh đồng dừa cạn ở xã Phú Hưng

Đến xã Phú Hưng, hỏi thăm về cánh đồng dừa cạn, người dân ai cũng tự hào khoe: “Ngắm đồng hoa đẹp không thua gì ở Đà Lạt. Đất ở đây là đất trồng nếp, hiệu quả kinh tế cao, nhưng mấy năm nay bà con vẫn hiến cho nhà thuốc trồng dừa cạn để bào chế thuốc”. Hơn 2 héc-ta đất của ông Trần Thanh Tùng trồng dừa cạn đủ màu trắng, hồng, đỏ, hồng sen được nhiều người đến tham quan. Người này truyền người kia, các xã lân cận trồng theo hình thức xen canh, chuyên canh, dần dần mở rộng diện tích.

Theo Hội Đông y huyện Phú Tân, hưởng ứng phong trào “thuốc tại vườn, thầy tại nhà” do hội phát động, người dân trong huyện đã hiến đất, thuê đất trồng dược liệu cung cấp cho các nhà thuốc, nguồn dược liệu tại chỗ đáp ứng khoảng 70% nhu cầu chữa bệnh cho bệnh nhân. Điều đáng quý là ở những vùng khác, người ta trồng dược liệu để kinh doanh, để mưu sinh thì ở huyện Phú Tân, bà con trồng dược liệu chỉ với mục đích hành thiện, giúp người bệnh. Với nhiều công dụng chữa bệnh, dừa cạn không chỉ trồng theo phong trào quy mô lớn mà được nhiều người trồng tại nhà, vừa làm đẹp, vừa tận dụng toàn thân cây phơi khô nấu nước, hãm thành trà để uống.

Tuy nhiên, thấy cây dừa cạn ngày càng phát triển, nhiều người tò mò về công dụng đã tự trồng và tự chế thuốc uống theo lời đồn. Các lương y đặc biệt lưu ý, người dân không nên lạm dụng, tuy là vị thuốc nhưng dùng quá liều chúng sẽ ức chế hệ thần kinh, gây hại cho phụ nữ có thai, bệnh nhân huyết áp thấp… Bà con chỉ nên trồng làm cảnh, nếu có nhu cầu chữa bệnh cần phải hỏi qua những người có chuyên môn để sử dụng an toàn và hỗ trợ việc chữa trị.

Trồng dược liệu vừa là phong trào từ thiện, giảm bớt gánh nặng cho những người đi sưu tầm, vừa là một trong những phong trào thi đua được Hội Đông y phát động để ngày một hoàn thiện công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân, theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở các địa phương.

Mỹ Hạnh

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang