• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nấm An Hải Đông khẳng định thương hiệu

Nguồn tin: Báo Đà Nẵng, 11/04/2017
Ngày cập nhật: 14/4/2017

Hợp tác xã (HTX) Sản xuất giống và nuôi trồng nấm An Hải Đông (HTX Nấm An Hải Đông) trong những năm qua đã nỗ lực trong việc khẳng định thương hiệu trên thị trường Đà Nẵng, qua đó từng bước giúp xã viên ổn định đời sống, vươn lên làm giàu…

Nấm Linh chi của Hợp tác xã Nấm An Hải Đông.

HTX Nấm An Hải Đông được thành lập từ năm 2002. Đến năm 2012, HTX đã bàn giao mặt bằng sản xuất tại tổ 30 phường An Hải Đông (quận Sơn Trà), chuyển đến phường Thọ Quang với diện tích 200m2. Để phục vụ sản xuất, nuôi trồng các loại nấm rơm, sò, linh chi…, HTX phải đi thuê đất tại một số địa phương như: Liên Chiểu, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn. Bà Vũ Thị Mùi, Chủ tịch HĐQT HTX Nấm An Hải Đông cho biết, là HTX nhỏ, vốn hoạt động ít nên việc cạnh tranh với các đơn vị có nguồn ngân sách Nhà nước cấp là thách thức lớn. Không những thế, hiện nay, Trung tâm Công nghệ sinh học Đà Nẵng và Trường Cao đẳng Lương thực có dự án hỗ trợ giống, bịch phôi cho các hộ làm nấm thuộc diện nghèo và trong chương trình nông thôn mới. Để cạnh tranh được, HTX phải liên tục tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ nấm, giống, bịch phôi; hoàn thiện quy trình kỹ thuật tạo giống, bịch sản xuất; chăm sóc và nuôi trồng bảo đảm cả về chất lượng lẫn số lượng, tạo uy tín trên thị trường; đồng thời tập trung quảng bá thương hiệu nấm An Hải Đông.

HTX cũng đã thay đổi một số phương thức tiếp cận khách hàng, nâng cao chất lượng sản phẩm, kể cả về thành phẩm nấm, giống nấm, bịch phôi, mở rộng sản xuất, kinh doanh dịch vụ nhằm phục vụ sản xuất hộ xã viên. Các dịch vụ cung cấp bịch phôi nấm đa dạng, đa chủng loại, nhiều hình thức như cung cấp nguyên liệu, phụ gia cho các hộ sản xuất mua về tự đóng bịch; cung cấp bịch mới hấp, các hộ sản xuất mua giống về tự cấy; bịch mới cấy giống, các hộ sản xuất mua về tự chăm sóc, ươm sợi... Khâu cung cấp giống được tổ chức nhiều điểm phân phối để tạo điều kiện cho các hộ sản xuất nấm được thuận lợi hơn. Thông qua tư vấn kỹ thuật cho các hộ nuôi trồng nấm trong nước qua trang web namanhaidong.com, mở rộng mạng lưới cung cấp giống tại các tỉnh lân cận như Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Gia Lai, Đắc Lắc…

Để nâng cao tay nghề cho các xã viên, Ban giám đốc luôn chú trọng các lớp bồi dưỡng, đào tạo nhằm ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến trong việc sản xuất và nuôi trồng nấm. Vì vậy, mặc dù ở Đà Nẵng hiện nay có đến 14 HTX sản xuất nấm các loại cùng với 2 trung tâm cung cấp giống cấp Nhà nước nhưng với đội ngũ xã viên có tay nghề giỏi, ứng dụng khoa học công nghệ tốt, đồng thời đã đăng ký chất lượng sản phẩm, nhãn hiệu với Cục Sở hữu trí tuệ nên HTX Nấm An Hải Đông vẫn đứng vững và tạo được thương hiệu trên thị trường. Đặc biệt, kể từ khi mới thành lập, HTX được UBND quận Sơn Trà hỗ trợ kinh phí lắp đặt thiết bị sản xuất giống nên HTX Nấm An Hải Đông là đơn vị có thể sản xuất giống nấm cung cấp cho các đơn vị khác và các hộ nuôi trồng trên địa bàn thành phố cũng như các địa phương lân cận. Với uy tín của mình, năm 2016, HTX Nấm An Hải Đông cùng HTX Kim Thanh, HTX Nấm Nhơn Phước được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố chọn xây dựng thương hiệu nấm Linh chi Đà Nẵng, các quy trình sản xuất được cải tiến để bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng VietGAP. Đặc biệt, HTX Nấm An Hải Đông đã được Globalcert công nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP-TT-12-02-48-0001.

Nuôi trồng và sản xuất khẳng định được thương hiệu trên thị trường nên doanh thu của HTX năm sau luôn cao hơn năm trước 15%. Theo bà Vũ Thị Mùi, năm 2016, lãi sau thuế tăng 33%, thu nhập bình quân của người lao động tăng 6,5%; đầu tư phát triển sản xuất tăng 7,3%; đóng góp xã hội tăng 36%... Để tăng doanh thu, lợi nhuận, thu nhập cho HTX và các thành viên của HTX trong những năm đến, HTX tập trung ưu tiên sản xuất thành công các dòng sản phẩm nấm cao cấp, đáp ứng yêu cầu về hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực có trình độ trong việc nuôi trồng và sản xuất nấm. Sản xuất và phát triển mạnh việc cung ứng ra thị trường các sản phẩm nấm phổ biến và các sản phẩm nấm cao cấp có nhu cầu tiêu thụ lớn nhằm bảo đảm ổn định về mặt kinh tế và thực hiện các mục tiêu lâu dài. “Thời gian đến, chúng tôi sẽ liên kết với các cơ sở đào tạo nghề nấu ăn thực hiện chương trình dạy nấu các món nấm, qua đó xây dựng thương hiệu Nấm An Hải Đông đứng vững trên thị trường Đà Nẵng và các thị trường lân cận…”, bà Vũ Thị Mùi chia sẻ.

An Nhiên

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang