• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bà Rịa - Vũng Tàu: Giá điều tăng mạnh nhưng nông dân vẫn kém vui

Nguồn tin: Báo Bà Rịa Vũng Tàu, 07/04/2017
Ngày cập nhật: 10/4/2017

Chế biến hạt điều xuất khẩu tại Công ty TNHH Cao Phát (huyện Châu Đức).

Trong 2-3 tháng trở lại đây, giá hạt điều luôn ở mức 41.000-44.000 đồng/kg, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm 2016. Mặc dù giá tăng nhưng người trồng điều vẫn kém vui vì không có hàng để bán. Trong khi đó, các nhà máy chế biến hạt điều luôn ở tình trạng “đói” nguyên liệu.

Điệp khúc “mất mùa được giá”

Ông Nguyễn Đình Dự (nông dân trồng điều tại ấp Nhân Đức, xã Xuyên Mộc, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết, thời điểm này, vườn điều 1,5ha của gia đình ông đang vào vụ thu hoạch. Tuy nhiên, mỗi ngày vườn điều chỉ cho thu hoạch 10-15kg, trong khi mọi năm cho thu hoạch 60-70kg/ngày. Năm nay, mặc dù giá tăng 30% so với năm 2016, nhưng do năng suất giảm mạnh nên người trồng điều vẫn kém vui. Hướng mắt về những cây điều chỉ còn lác đác trái, ông Dự cho hay: “Những ngày cuối năm 2016 xuất hiện một số cơn mưa trái mùa đúng lúc điều đang trổ bông, khiến tỷ lệ đậu trái của cây điều giảm đáng kể. Vụ điều năm ngoái, tôi thu hoạch được 3 tấn, nhưng năm nay giảm xuống chỉ còn 1 tấn. Trong khi đó, chi phí thuốc chống dịch bệnh, phân dưỡng sức cho cây tăng gấp đôi, nên vụ này dù được giá nhưng tôi không có lời”.

Tương tự, vườn điều của gia đình anh Phạm Văn Tuyển (ấp 5, xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc)cũng chỉ có một số cây đậu trái. Theo anh Tuyển, với 7 sào điều, năm trước anh thu về 1,5 tấn. Sau khi trừ chi phí, anh còn lãi 30 triệu đồng. Thế nhưng vụ điều năm nay, năng suất chưa bằng một nửa năm ngoái. Nguyên nhân là do thời tiết diễn biến thất thường đúng thời điểm điều ra hoa nên tỷ lệ đậu trái rất thấp. “Giá điều năm nay cao hơn mọi năm nhưng nông dân lại không có hàng để bán nên ai cũng tiếc nuối...”, anh Tuyển nói.

Ghi nhận tại các vùng trồng điều ở huyện Châu Đức, Tân Thành cho thấy, năm nay, do mưa trái mùa diễn ra nhiều và các loại sâu bệnh (như bọ xít muỗi, bệnh nấm gây hại trên hoa điều...) thường xuyên “tấn công” cây điều đã khiến năng suất cũng như chất lượng hạt điều giảm rõ rệt. Theo thống kê của Sở NN-PTNT, toàn tỉnh hiện có 9.720ha điều. Nếu như năm 2015, sản lượng điều toàn tỉnh đạt hơn 12.000 tấn, thì năm 2016 chỉ đạt gần 11.000 tấn. Vụ điều 2017, mặc dù đến nay chưa có thống kê cụ thể, tuy nhiên qua khảo sát cho thấy, sản lượng chỉ bằng 60-70% năm 2016.

Mặc dù giá điều cao nhưng năng suất giảm mạnh người trồng điều không có lãi. Trong ảnh: Ông Nguyễn Đình Dự (xã Xuyên Mộc, huyện Xuyên Mộc) thu hoạch điều.

Nhà máy chế biến điều “đói” nguyên liệu

Mặc dù BR-VT là một trong những vùng trồng điều trọng điểm của cả nước nhưng nhiều năm trở lại đây, các DN chế biến hạt điều trên địa bàn tỉnh luôn phải đối mặt với tình trạng thiếu nguyên liệu. Ông Lý Tú, đại diện DNTN Tiến Lợi (xã Xuyên Mộc, huyện Xuyên Mộc) cho biết, trung bình mỗi ngày, DN này cần đến 6 tấn điều để sản xuất. Gần đây, đơn vị đã tìm mua nguyên liệu ở khắp các xã trên địa bàn huyện Xuyên Mộc nhưng cũng chỉ thu mua được 3-4 tấn/ngày. Thiếu nguyên liệu sản xuất, DN phải mua lại điều nhập khẩu từ các cơ sở khác. Theo ông Lý Tú, tuy điều nhập khẩu giá rẻ hơn nhưng chất lượng không bằng hạt điều Việt Nam, trung bình 1kg điều tươi nội cho 0,3kg nhân nhưng điều “ngoại” chỉ cho 0,25kg nhân.

Theo ông Cao Thúc Uy, Giám đốc Công ty TNHH Cao Phát (ấp Vĩnh Bình, xã Bình Giã, huyện Châu Đức), những năm qua, do thu nhập từ cây điều không cao nên người dân đã ồ ạt chặt điều để trồng các loại cây khác. Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp cũng chưa có định hướng phát triển lâu dài hoặc tái đầu tư cho loại cây này, do vậy diện tích điều ngày càng giảm. Ngoài ra, do ảnh hưởng của thời tiết nên năng suất điều đạt thấp, khiến các DN, cơ sở chế biến điều thiếu nguyên liệu. Ông Cao Thúc Uy cho hay, doanh thu xuất khẩu hạt điều của công ty mỗi năm đạt khoảng 20 triệu USD. Tuy nhiên, phần lớn nguyên liệu đều phải nhập khẩu từ nước ngoài như Ghana, Campuchia, còn nguyên liệu trong nước chiếm tỷ lệ rất nhỏ.

Mặt khác, hiện giá điều nhập khẩu cũng đang tăng 20-30% so với năm ngoái, khiến các DN này gặp không ít khó khăn.

Nhằm hỗ trợ nông dân cải tạo vườn điều cũ, thời gian qua, ngành nông nghiệp tỉnh đã phối hợp với Trung tâm nghiên cứu cây ăn trái miền Đông Nam bộ nhân giống điều mới để cung ứng cho bà con nông dân; đồng thời triển khai các mô hình trồng điều có năng suất cao. Cùng với đó, ngành nông nghiệp phối hợp với cơ quan liên quan tổ chức nhiều lớp tập huấn về quản lý dịch hại, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật và bảo vệ thực vật trên cây điều để giúp nông dân có thêm kiến thức canh tác loại cây trồng này.

Cát Tường

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang