• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nông dân làm giàu dưới tán dừa

Nguồn tin: Báo Đồng Khởi, 05/04/2017
Ngày cập nhật: 8/4/2017

Đương nhiên ở “vương quốc” hoa kiểng, cây ăn trái Chợ Lách (Bến Tre), dừa không phải là cây trồng được người nông dân ưu tiên lựa chọn. Nhưng, việc chọn cau vàng trồng xen trong rổng dừa hoặc trồng hồ tiêu leo lên gốc dừa đã giúp những nông dân trồng dừa ở đây có thể thu nhập trên 200 triệu đồng/ha/năm. Sự cần cù, sáng tạo đã giúp cây dừa phát triển bền vững, cho dù giá trị kinh tế từ cây ăn trái, cây giống ở nơi này ngày càng tăng cao hơn.

Nhân đôi thu nhập nhờ trồng xen

Trong mùa khô dừa treo đọt nhưng nhờ “ăn ké” chất dinh dưỡng của cây cau vàng nên vườn dừa 1ha của ông Lư Văn Ký (57 tuổi, ấp Phú Hiệp, xã Phú Sơn) vẫn thu được hơn 1.000 trái/tháng. “Hồi chưa trồng cau vàng xen trong rổng dừa, các tháng mùa khô chỉ thu được khoảng 300 trái thôi. Khi có cau vàng, do chúng thường xuyên cần sự chăm bón nên mình cũng có điều kiện quan tâm cây dừa nhiều hơn, nhờ vậy chẳng những dừa không mất năng suất trong mùa khô mà còn cho trái to hơn, dừa khô nhanh hơn bình thường, có khi trong tháng phải thu 2 lần” - ông Ký cho biết.

Theo ông Ký, vào năm 2010, thấy nhiều bà con ở đây làm giàu nhờ cây giống nên ông cũng muốn đốn hạ dừa để chuyên canh cây giống. Tuy nhiên, tại địa phương, số người làm giàu nhờ kiểng lá cũng không ít nên ông lên internet để tìm hiểu thêm về biên độ sinh thái cây cau vàng. Biết đây là loại cây ưa sống trong môi trường rợp bóng, nhiệt độ trung bình, lại là loại kiểng lá có giá trị kinh tế cao nên ông quyết định trồng xen chúng trong vườn dừa. Cây cau vàng trồng khoảng 1 năm là bắt đầu cho thu hoạch lá, mỗi lần thu hoạch cách nhau từ 30 - 45 ngày. Do được chăm sóc thường xuyên nên mỗi lần thu hoạch được khoảng 30.000 lá, giá trên 300 đồng/lá.

“Cây cau vàng có thể sinh sôi và phát triển rất nhanh trong điều kiện ánh sáng, nhiệt độ trung bình, vì vậy chúng dễ bị nấm, côn trùng tấn công khi ẩm ướt vào mùa mưa. Nhưng chỉ cần ổn định lượng nước và tỉa lá cho ánh nắng rọi vào nhiều hơn, đồng thời phun thuốc diệt nấm, côn trùng thì sức khỏe cây cau vàng sẽ được cải thiện rất nhanh. Cây cau vàng cũng như cây dừa, nếu được bón phân hữu cơ sẽ có sức đề kháng rất cao và cây vẫn sống khỏe cho dù độ mặn lên đến hơn 3%o như mùa khô năm 2016” - ông Ký chia sẻ.

Cũng như ông Ký, rất nhiều bà con trồng dừa ở huyện Chợ Lách đã chọn cây cau vàng để trồng xen trong vườn dừa. Thông qua mô hình này, đời sống của bà con trồng dừa ở Chợ Lách rất ổn định.

Hồ tiêu leo lên cây dừa “đẻ ra tiền”

Hiện các nhà khoa học vẫn cho rằng cây hồ tiêu không thể phát triển tốt ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long và hầu hết người nông dân ở Chợ Lách vẫn chưa tin rễ hồ tiêu có thể “giành ăn” được với rễ dừa nhưng ông Huỳnh Văn Thiệt (62 tuổi, ấp Đại An, xã Hòa Nghĩa) đã thành công với mô hình này từ nhiều năm qua. “Bộ rễ hồ tiêu chắc chắn không thể cạnh tranh nổi với bộ rễ chùm mạnh mẽ của cây dừa nhưng nếu người nông dân chịu khó bồi gốc mỗi năm thì vùng sống của 2 bộ rễ này không va chạm. Bởi, dây tiêu luôn có rễ mọc ra ở nách lá nên chúng sẽ dễ dàng bỏ phần gốc phía dưới khi rễ dừa xuyên vào. Chịu khó làm vậy thì cây tiêu, cây dừa đều sẽ tăng năng suất. Hồ tiêu chỉ cần có môi trường khô ráo là sống được” - ông Thiệt cho biết.

Ông Huỳnh Văn Thiệt với mô hình trồng hồ tiêu xen trong vườn dừa.

Mỗi gốc trong hơn 8 công dừa của ông Thiệt đều có trồng 3 dây hồ tiêu. Hiện đã có một số thân dừa bị dây hồ tiêu bó hơn 4m, lá tiêu dày đặc, xanh sẫm và cho trái sai quanh năm. “Khoảng 5 năm trước, tiêu đã cho trái và tuy năng suất không cao bằng các tỉnh miền Đông Nam Bộ nhưng cũng không thấp hơn là mấy. Nhiều đại lý cây giống ở đây đến đặt hàng nên tôi chủ yếu trồng hồ tiêu chiết bán. Mỗi năm tôi bán được khoảng 10.000 bầu tiêu giống với giá khoảng 15.000 đồng/bầu, riêng tiêu sọ cũng thu được khoảng 500kg/năm” - ông Thiệt cho hay.

Dưới gốc dừa, hồ tiêu đã mang về lợi nhuận cho ông Thiệt đến vài trăm triệu đồng/năm nhưng ông vẫn chưa dừng lại ở đó. “Mình bồi gốc dừa cực nhọc, tốn chi phí trong khi hồ tiêu và dừa chưa dùng hết lượng dinh dưỡng hữu cơ, chất mùn có trong đất nên tôi trồng thêm gừng gần gốc tiêu, ngoài rổng dừa thì trồng thêm cây đinh lăng. Năm ngoái bán được hơn 1 tấn củ gừng và 9 tấn lá đinh lăng. Tôi đang trồng thử nghiệm thêm cây trúc bích hợp và dự định sẽ thử trồng thêm một số chủng loại cây khác mà biên độ sinh thái của chúng phù hợp với môi trường dưới tán dừa. Vườn tôi trồng dừa xiêm, nhờ chăm sóc tốt nên chẳng những sai trái mà trái còn luôn lớn hơn bình thường, vì vậy từ lâu tôi không bán dừa tươi mà chịu khó ủ lại bán dừa giống cho đại lý với giá 15.000 đồng/trái. Nông dân mình phải chịu khó như vậy mới được!” - ông Thiệt thật thà cho biết.

Ông Lê Văn Đơn - Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chợ Lách cho biết, toàn huyện chỉ còn lại khoảng 1.000ha vườn dừa trong khoảng hơn 9.000ha đất nông nghiệp của huyện. Hầu hết người nông dân đều trồng xen trong vườn dừa nhưng cây cau vàng là nhiều nhất và cũng là cây cho lợi nhuận cao nhất. Riêng mô hình trồng xen hồ tiêu trong vườn dừa thì có vài hộ áp dụng. “Nói về lợi nhuận thì mô hình xen hồ tiêu của ông Huỳnh Văn Thiệt mang lại lợi nhuận cao hơn cây cau vàng nhưng việc chăm sóc, chiết nhánh bán cây giống đối với hồ tiêu khá phức tạp nên nhiều nông dân không làm được. Hơn 1.000ha dừa ở Chợ Lách là diện tích ổn định từ nhiều năm qua mặc dù giá trị cây giống, cây ăn trái, hoa kiểng luôn tăng cao. Bởi, nhờ các mô hình trồng xen hiệu quả nên người nông dân trồng dừa ở Chợ Lách luôn có thu nhập cao và ổn định. Tôi muốn nói rằng, nếu người nông dân tâm huyết với cây dừa, chịu khó chăm bón, trồng xen dưới tán dừa thì hoàn toàn có thể làm giàu” - ông Đơn đúc kết.

Thái Phương

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang