• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Gia Lai: Tiếp sức cho nông dân trồng mắc ca

Nguồn tin: Báo Gia Lai, 06/04/2017
Ngày cập nhật: 7/4/2017

Từ năm 2010 đến nay, Trung tâm Khuyến nông tỉnh triển khai thực nghiệm nhiều mô hình trồng cây mắc ca tại các huyện và TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai với diện tích hơn 300 ha. Trong đó, riêng huyện Kbang có 220 ha. Để nông dân trồng cây mắc ca đạt năng suất cao, mở rộng diện tích, Hiệp hội Mắc ca Việt Nam vừa phối hợp với Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostbank) tổ chức hội thảo hỗ trợ nông dân kiến thức về trồng, chăm sóc cây mắc ca và tư vấn nông dân vay vốn.

Nông dân tham quan mô hình trồng mắc ca tại xã Đak Rong, huyện Kbang. Ảnh: N.T

Theo Viện Khoa học Kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên, cây mắc ca tương đối thích hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng một số vùng ở Tây Nguyên; tỷ lệ cây sống cao, sâu bệnh ít, thời gian trồng đến khi thu bói khoảng 3-5 năm. Vì vậy, năm 2010, hộ ông Đoàn Hữu Công (xã Đak Rong, huyện Kbang) đã tiên phong trồng xen canh 3 ha cây mắc ca với cà phê. Năm 2014, ông thu bói được 140 kg quả khô. Đến năm 2015, trung bình mỗi cây cho năng suất khoảng 30 kg và được thương lái mua với giá 100.000-140.000 đồng/kg. Ông Công phấn khởi: “Trồng cây mắc ca tương đối dễ và nhàn hơn so với cây khác. Hiện nay, Hiệp hội Mắc ca Việt Nam đã cam kết đầu ra cho sản phẩm nên tôi rất yên tâm và dự định vay vốn để mở rộng diện tích vườn cây”.

Mới đây, vào ngày 3-4, tại xã Đak Rong (huyện Kbang), Hiệp hội Mắc ca Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Bưu điện Liên Việt, UBND huyện Kbang tổ chức Hội thảo đầu vườn và tư vấn vay vốn trồng, chăm sóc cây mắc ca, thu hút 400 nông dân ở các tỉnh: Gia Lai, Kon Tum, Quảng Ngãi, Quảng Nam và TP. Hồ Chí Minh tham dự. Tại đây, bà con nông dân đã được hướng dẫn chi tiết về cách chọn giống, cách trồng và chăm sóc cây mắc ca. Đồng thời, bà con còn được tham quan mô hình trồng cây mắc ca tại xã Đak Rong. Ông Trần Xuân Vinh (thôn 10, xã Đak Ring, huyện Đak Hà, tỉnh Kon Tum) vui vẻ nói: “Nhà tôi có 200 ha mắc ca. Hiện vườn cây đã cho thu hoạch 40-50 kg/cây. Đến với hội thảo, tôi đã chia sẻ kinh nghiệm trồng và sử dụng vốn hợp lý, mang lại hiệu quả kinh tế cho nông dân. Đồng thời, tôi cũng học hỏi thêm được kinh nghiệm từ Hiệp hội Mắc ca Việt Nam và từ thực tiễn khi tham quan nhà vườn tại địa phương”.

Ngân hàng Bưu điện Liên Việt sẽ hỗ trợ vốn và kỹ thuật cho người trồng mắc ca. Ảnh: N.T

Mắc ca hiện đang được trồng xen trong các diện tích cà phê già cỗi tại một số xã của huyện Kbang như: Sơn Lang, Đak Rong, Sơ Pai, Krong... Hầu hết diện tích cây này đều sinh trưởng tốt và đã cho thu hoạch. Nếu sản lượng bình quân đạt 4 tấn/ha, có đầu ra ổn định, trừ chi phí, mỗi ha có thể thu lãi khoảng 100 triệu đồng/năm.

Tại hội thảo, Hiệp hội Mắc ca Việt Nam cũng đưa ra những chỉ dẫn về kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch mắc ca đạt hiệu quả cao. Ông Huỳnh Ngọc Huy-Tổng Thư ký Hiệp hội Mắc ca Việt Nam, thành viên độc lập Hội đồng Quản trị Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chia sẻ: “Hiểu rõ những khó khăn của người trồng và lợi ích của cây mắc ca mang lại, chúng tôi đã phối hợp với Ngân hàng Bưu điện Liên Việt để cấp giống, hướng dẫn bà con quy trình, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây mắc ca. Đồng thời, Hiệp hội cũng đang nghiên cứu thu mua để hủy bỏ những vườn mắc ca không hiệu quả, giúp người dân có điều kiện đầu tư trồng mới vườn mắc ca có năng suất, chất lượng cao. Mặt khác, chúng tôi cũng đảm bảo đầu ra ổn định cho sản phẩm để nông dân yên tâm canh tác”.

Với những ưu điểm như giá trị kinh tế cao, phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương mà chi phí chăm sóc thấp, vốn bỏ ra không nhiều, phù hợp với trình độ canh tác của dân bản địa... huyện Kbang đã có chủ trương nhân rộng mô hình trồng cây mắc ca. Ông Võ Văn Phán-Chủ tịch UBND huyện Kbang cho biết: Hiệp hội Mắc ca Việt Nam, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đã ký cam kết với huyện để cung cấp vốn vay, kỹ thuật, cây trồng, nơi tiêu thụ cho nông dân. Đồng thời hỗ trợ làng Krong xây dựng hệ thống nước tự chảy và cây giống mắc ca cho 100 ha của làng. Phía Hiệp hội sẽ mở lớp tập huấn, hội thảo để tư vấn cho bà con kỹ thuật canh tác và xây dựng nhà máy sơ chế mắc ca khi diện tích được mở rộng lên 600-700 ha... nhằm giúp bà con nông dân ổn định kinh tế, vươn lên làm giàu.

Ông Nguyễn Tấn Nghĩa-Giám đốc Ngân hàng Bưu điện Liên Việt-Chi nhánh Gia Lai: “Ngân hàng Bưu điện Liên Việt sẽ tài trợ cho vay chi phí giống, chăm sóc cây mắc ca với mọi đối tượng, lãi suất ưu đãi và việc trả gốc-lãi một cách linh hoạt mà không mất bất cứ một loại phí nào. Hiện Ngân hàng có 13 ngàn tỷ đồng để giải ngân cho trồng và chăm sóc cây mắc ca. Nông dân sẽ được nhân viên Ngân hàng hướng dẫn tỉ mỉ các sản phẩm cho vay, thủ tục vay, đảm bảo quyền lợi cho nông dân”.

Ngọc Thu

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang