• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cách làm độc đáo tăng thêm 50% năng suất rau thủy canh trên cùng diện tích

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 29/03/2017
Ngày cập nhật: 30/3/2017

Để nâng cao năng suất rau thủy canh trên cùng một diện tích canh tác, Công ty TNHH trồng trọt Kim Bằng, phường 7, TP Đà Lạt, đã có cách làm mới lạ, đó là đưa rau lên tầng hai của giàn thủy canh, giúp năng suất rau tăng thêm 50%, lợi nhuận thu về cũng tăng tương đương với năng suất rau đạt được.

Cách làm rất sáng tạo nhưng vẫn giữ được nguyên chất lượng của sản phẩm. Ảnh: Văn Báu - Khắc Lịch

Trong điều kiện diện tích đất canh tác nông nghiệp ngày càng khó mở rộng, “tấc đất, tấc vàng”, với cách làm cũ, nếu không cải tiến kỹ thuật thì việc tăng thêm năng suất rau trên một diện tích đất canh tác ở Đà Lạt là điều rất khó thực hiện được. Trên thực tế từ nhiều năm qua, ở những gia đình, doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại Đà Lạt, năng suất rau đã đạt tới ngưỡng tối đa, rất khó tăng cao hơn nữa. Do vậy, tìm cách để nâng cao năng suất nông sản trên cùng diện tích đất đang trở thành vấn đề bức thiết của ngành nông nghiệp ở Đà Lạt. Từ giữa năm 2016, Công ty TNHH trồng trọt Kim Bằng, một trong những doanh nghiệp tiên phong trong việc trồng rau theo phương pháp thủy canh, đã chinh phục được việc gia tăng năng suất rau bằng cách lắp đặt thêm một tầng trồng rau thủy canh, nâng diện tích sản xuất lên gấp đôi.

Ông Đặng Hiệu, quản lý chính của doanh nghiệp này cho biết, đây là cách làm rất sáng tạo của công ty mà vẫn giữ được nguyên chất lượng của các loại rau.

Với 1.000 m2 nhà kính trồng rau theo phương pháp thủy canh, được lắp đặt đầy đủ trang thiết bị ở công ty này có giá đầu tư lên tới 1,2 tỷ đồng.

Tầng trồng rau thủy canh thứ hai được lắp đặt cách tầng thứ nhất khoảng 1 m. Để cho rau lớp dưới hấp thụ được ánh sáng, đủ điều kiện sinh trưởng và phát triển, các thanh giá thể ở tầng trồng rau phía trên được lắp đặt thưa hơn, chỉ bằng 50% các thanh của tầng dưới, nhằm tạo ra sự thông thoáng, đủ ánh sáng quang hợp cho cây trồng, cùng với hệ thống bơm đẩy thủy lực dẫn các chất dinh dưỡng hòa tan trong nước đến đồng đều tới từng gốc rau nhờ vậy mà rau của cả hai tầng phát triển tốt như nhau và thời gian canh tác chỉ 25 ngày đã cho thu hoạch. Theo ông Đặng Hiệu, khi đã có giàn trồng rau thủy canh việc nâng cấp lên tầng nữa để trồng rau có chi phí đầu tư thấp nhưng sẽ đem lại hiệu quả kinh tế rất cao và mang tính ổn định lâu dài. Phương pháp này bất kỳ nông hộ, doanh nghiệp nào cũng có thể thực hiện được. Rau sạch thủy canh với năng suất, chất lượng và giá bán ra cao hơn hẳn các loại rau được trồng theo phương pháp truyền thống nên sau một thời gian có thể thu hồi vốn đầu tư.

Dù vậy, ông Đặng Hiệu cho biết, hiện doanh nghiệp vẫn chưa đủ sản lượng rau để có thể xuất khẩu mặc dù không ít đối tác nước ngoài đã tới công ty tìm hiểu, đặt vấn đề hợp tác tiêu thụ sản phẩm lâu dài. Hiện nay, rau thương phẩm của Công ty TNHH trồng trọt Kim Bằng mới chỉ đủ cung cấp cho các nhà hàng tại các thành phố lớn trong nước. Với cách tăng năng suất rau thủy canh bằng việc lắp đặt thêm tầng mở ra hướng sản xuất rau mới cho ngành nông nghiệp công nghệ cao ở Đà Lạt để tăng năng suất trên một diện tích đất sản xuất, đồng thời có thêm nông sản chất lượng phục vụ nhu cầu xuất khẩu.

Văn Báu - Khắc Lịch

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang